- Hơn 80 người thương vong trong vụ nổ xảy ra tối 30/4 tại Tân Cương, Trung Quốc; Malaysia ra báo cáo chính thức đầu tiên về MH370... là các tin nóng.

Nổi bật

Tân Hoa xã ngày 1/5 cho biết, vụ khủng bố tối một ngày trước tại nhà ga xe lửa ở thành phố Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, đã làm 3 người thiệt mạng cùng 79 người bị thương, trong đó 4 người bị thương nặng.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 19h10 ngày 30/4 (theo giờ địa phương). Kết quả điều tra ban đầu của cảnh sát cho biết những đối tượng cầm dao đã đâm chém người dân tại lối ra của nhà ga trên và kích hoạt thuốc nổ.

{keywords}

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tại Urumqi. (Ảnh: AP)

Mạng tin Tianshan ngày 1/5 cho biết, cảnh sát Trung Quốc đã xác định vụ khủng bố tại nhà ga xe lửa ở thành phố Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, là vụ tấn công bằng thiết bị nổ, mang tính chất khủng bố bạo lực.

Trong số 3 người thiệt mạng có 1 dân thường và hai nghi phạm. Cả hai nghi phạm đã tham gia các hoạt động tôn giáo cực đoan từ lâu. Một trong đó là Sedirdin Sawut, 39 tuổi, ở hạt Xayar, Aksu, phía nam Tân Cương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/4 đã kêu gọi "hành động quyết liệt" với các vụ tấn công khủng bố bạo lực. "Trận chiến chống bạo lực, khủng bố sẽ không cho phép một thoáng lơ là", ông Tập Cận Bình nói.

Ông cho rằng, cuộc chiến chống khủng bố, ly khai ở Tân Cương là phức tạp và lâu dài. Ông đề nghị chính quyền Tân Cương làm tốt công tác ổn định trật tự trị an, đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng cho nhân dân.

Tin vắn

- Malaysia cho hay, các nhà chức trách không lưu ý tới chuyến bay MH370 biến mất trên màn hình radar trong 17 phút và trì hoãn các nỗ lực cứu hộ tới 4 giờ đồng hồ.

- Ít nhất 38 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương do lốc xoáy, bão lũ xảy ra ở nhiều tiểu bang của nước Mỹ tính từ ngày 28/4 cho tới nay, kênh CNN đưa tin.

- Theo hãng tin Reuters, Ukraina ngày 1/5 thông báo rằng đã bắt giữ một tùy viên quốc phòng Nga ở thủ đô Kiev do nghi ngờ làm gián điệp và lệnh trục xuất người này.

- Hãng tin Reuters ngày 1/5 cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật thông báo rằng nước này sẽ tiến hành một đợt tập trận, với nội dung tái chiếm một hòn đảo trong tháng này.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 2/5 dự kiến sẽ có một cuộc tấn công vào các địa điểm, nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân ở phía đông của Ukraina.

- Giới chức Mỹ ngày 1/5 thông báo ít nhất 2 tù nhân đã chết, hơn 100 người khác bị thương trong vụ nổ phá hủy một phần nhà tù tại bang Florida, miền nam nước này.

- Hai vụ nổ xảy ra vào sáng ngày 1/5 trên một đoàn tàu tại thành phố Chennai, ở miền nam Ấn Độ, đã khiến một phụ nữ thiệt mạng, trong khi 10 người khác bị thương.

- Ngoại trưởng Nga kêu gọi đàm phán giữa chính quyền Ukraina và lực lượng ly khai tại đông nam Ukraina, dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Tin ảnh

{keywords}

Tuần hành tại Havana, Cuba, nhân ngày Quốc tế Lao động. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso ngày 30/4 đã lên tiếng cáo buộc rằng, "tôi chắc chắn mục tiêu của ông Putin là kiểm soát hoàn toàn Ukraina".

Sự kiện

Ngày 2/5/1945, Bộ Chỉ huy quân Đức tại thành phố Berlin đầu hàng. Trận công phá Berlin kết thúc bằng chiến thắng vang dội của Hồng quân Liên Xô.

Thanh Vân