Một chiếc xe jeep đã bất ngờ tông vào đám đông trước quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc; Tàu ngầm Trung Quốc bắt đầu tham gia tuần tra... là các tin nóng.

Nổi bật

Tân Hoa xã dẫn lời cảnh sát Trung Quốc cho biết, ngày 28/10 một chiếc xe jeep đã lao vào đám đông và bốc cháy ngay trước quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô nước này, khiến 5 người chết, 38 người bị thương.

Vụ việc xảy ra vào lúc 12h05 (giờ địa phương). Chiếc xe jeep đã đâm vào thành cầu Kim Thủy bắc qua một con kênh dẫn vào Tử Cấm Thành, trước khi bốc cháy. Tới 13h09, giao thông ở đây đã trở lại bình thường.

{keywords}

Chiếc xe cháy dữ dội ở Thiên An Môn. (Ảnh: Weibo)

Theo tin từ lực lượng cảnh sát, trong số những người thiệt mạng có 3 người trên chiếc xe jeep. Ngoài ra còn có một nữ du khách tới từ Philippines và một nam du khách tới từ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Trong số những người bị thương có hai nữ, một nam từ Philippines cùng với một nam du khách tới từ Nhật Bản. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các nhà chức trách đã đến hiện trường, chỉ đạo việc giải cứu các nạn nhân.

Theo Tân Hoa xã, các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu dốc toàn lực, cứu các nạn nhân bị thương, nhanh chóng tìm nguyên nhân vụ việc và tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn, ổn định cho thủ đô Bắc Kinh.

Nguồn tin cho biết thêm, những người bị thương hiện đang được điều trị tại một bệnh viện gần đó. Các bác sỹ ở bệnh viện này đang dốc sức cứu chữa những nạn nhân, trong khi công việc điều tra đang được tiến hành.

Tin vắn

- Các nguồn cấp cao ở Mỹ khẳng định, Nhà Trắng đã ra lệnh cho Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) ngưng theo dõi điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel và các lãnh đạo khác.

- Quân đội Syria ngày 28/10 đã giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược cổ xưa Sadad của người Kito giáo, từ tay của những phiến quân có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

- Ngày 28/10, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, các lãnh đạo Nhật đưa ra những tuyên bố gây hấn và ngạo mạn về vấn đề tranh chấp biển đảo.

- Lực lượng không quân của Israel đã tiến hành oanh kích phía bắc Dải Gaza hôm 28/10, chỉ vài giờ sau khi những chiến binh Palestine ở đó bắn rốc-két về phía Israel.

- Theo kết quả kiểm 99,68% số phiếu của Ủy ban bầu cử Gruzia, ông Giorgi Margvelashvili, đại diện liên minh cầm quyền của Thủ tướng Bidzina Ivanishvili, được 62,12% số phiếu bầu.

- Tại diễn đàn cấp chuyên gia Trung Quốc và Nhật Bản ở Bắc Kinh, chuyên gia hai nước ra tuyên bố chung kêu gọi khởi động đối thoại song phương cấp chính phủ, xoa dịu căng thẳng.

- Tờ Bangkok Post cho biết ngày 28/10, cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã bị khởi tố, vì ra lệnh quân đội đàn áp cuộc biểu tình ở Bankok năm 2010 làm 92 người thiệt mạng.

- Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, bốn tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng biển chỉ cách quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông khoảng 12 hải lý.

- Ngày 28/10, Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, với tình huống giả định là quân đội CHDCND Triều Tiên đổ bộ vào bờ biển phía đông của Hàn Quốc.

- Cảnh sát và quân đội Philippines đã được đặt trong tình trạng báo động cao, giữa lúc bùng lên làn sóng ám hại chính trị gia và ứng viên trong cuộc bầu cử chính quyền khu vực sắp tới.

- Tokyo đã trao công hàm phản đối cho Bắc Kinh liên quan đến một loạt vụ xâm phạm của tàu công vụ Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

- Ngày 28/10, cơn bão Christian/St.Jude đã ập vào nhiều tỉnh thành của Anh, Pháp, Bỉ và Hà Lan với sức gió từ 130-140 km/giờ, làm ít nhất 4 người chết và 600.000 căn nhà mất điện.

Tin ảnh

{keywords}

Bên trong một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc. (Ảnh: CCTV)

Báo chí Trung Quốc hôm 27/10 cho biết, hạm đội tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của quốc gia này đã bắt đầu tiến hành cuộc tuần tra trên biển.

Phát ngôn

Đặc phái viên Mỹ Russell Feingold hôm 28/10 nói, làn sóng bạo lực mới ở đông Congo "có nguy cơ lôi kéo các lực lượng khác vào vấn đề này và dẫn đến một cuộc chiến giữa các nước".

Kỷ niệm

Ngày 29/10/1940, nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu đã qua đời tại Huế. Ông là người đã khởi xướng phong trào Đông Du.

Tuy phong trào tồn tại không bao lâu (1905 - 1908), nhưng đã để lại một dấu ấn đậm nét trong lịch sử Việt Nam thời hiện đại.

Thanh Vân (tổng hợp)