- Tướng Mỹ tiết lộ việc biệt kích Mỹ, Hàn được thả vào Triều Tiên để do thám hệ thống đường hầm; Tàu Trung Quốc gần bãi cạn tranh chấp với Philippines đã rút bớt... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tạp chí "The Diplomat" hôm 28/5 dẫn lời Chuẩn tướng Lục quân Neil Tolley phát biểu tại một hội nghị ở bang Florida tuần trước cho hay, biệt kích Mỹ, Hàn Quốc đã được thả dù từ bên kia biên giới sang Triều Tiên để thực hiện các sứ mệnh do thám đặc biệt.

Nguyên nhân là do Bình Nhưỡng đã xây dựng hàng nghìn đường hầm kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). “Toàn bộ hạ tầng hầm ngầm đó đã che mắt được vệ tinh, vì vậy chúng tôi đã cử binh sỹ Mỹ, Hàn tới Triều Tiên để do thám”, ông Tolley cho biết.

Tờ báo dẫn lời ông Tolley nói, "sau 50 năm, chúng tôi vẫn chưa biết nhiều về khả năng và quy mô hệ thống đường hầm Triều Tiên”. Ông cho hay, biệt kích vào Triều Tiên được trang bị thiết bị siêu nhỏ để hoạt động và giảm nguy cơ bị lính Triều Tiên phát hiện.

Ảnh minh họa: Telegraph

Cũng theo tờ báo này, Chuẩn tướng Neil Tolley cho biết ít nhất bốn đường hầm đã được Bình Nhưỡng xây dựng dưới khu phi quân sự (DMZ) chia cắt Hàn Quốc và Triều Tiên, nhưng họ không biết chính xác có bao nhiêu đường hầm và chúng được xây ra sao.

Trong số các cơ sở quân sự ngầm được xác định có 20 sân bay được xây dựng một phần dưới lòng đất và hàng nghìn điểm pháo binh. Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) từng tiết lộ, Triều Tiên đã xây dựng ít nhất 2 đường hầm ngầm mới ở một điểm thử hạt nhân.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã phủ nhận thông tin trên. Đại tá Jonathan Withington, quan chức phụ trách quan hệ công chúng của Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, cho biết thông tin đăng tải về cuộc họp đã đưa chuẩn tướng Tolley “hoàn toàn ra ngoài bối cảnh”.

“Các trích dẫn đã được thêu dệt và bị quy kết cho ông”, Đại tá Withington cho hay và phủ nhận việc lính Mỹ, Hàn nhảy dù vào Triều Tiên. “Mặc dù do thám là hoạt động của lực lượng đặc nhiêm Mỹ (SOF), nhưng SOF chưa từng được triển khai tới Triều Tiên”.

Tin đọc 30 giây

- Ít nhất 15 người chết và nhiều người mất tích trong trận động đất có cường độ 5,9 độ Richter ở đông bắc Italy vào ngày hôm qua (29/5).

- Chính quyền Thái Lan thông báo sẽ triển khai 3.000 cảnh sát tại Bangkok trong ngày 30/5, khi phe áo vàng biểu tình phản đối chính phủ.

- Hôm 29/5, Pakistan thông báo thử thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Hatf IX có tầm bắn 60km.

- Cộng hòa Hồi giáo Iran bị cho là đã lên kế hoạch ám sát quan chức ngoại giao của Mỹ cùng một số nước nằm trong danh sách thù địch.

- NATO tuyên bố đã tiêu diệt được thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda trong vụ không kích hôm 27/5 ở Watahpur, tỉnh Kunar, Đông Afghanistan.

- Giáo sĩ Ali al-Rabieei tại Arập Xê-út có ý định trao thưởng 450.000USD cho người nào thủ tiêu được Tổng thống Syria Bashar Assad.

- Hàng loạt quốc gia đã trục xuất đại sứ và các quan chức ngoại giao cao cấp Syria, phản đối vụ thảm sát ở Houla làm 108 người chết.

- Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Philippines nhất trí kiềm chế trong cuộc tranh cãi hai tháng qua tại bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông.

- Ngày càng có nhiều rác sau trận sóng thần kinh hoàng hồi tháng 3/2011 ở Đông Bắc Nhật Bản trôi dạt vào bờ biển Alaska và Canada.

- Chỉ huy cấp cao vệ binh cách mạng Iran cho biết nước này đã triển khai quân đội tới Syria giúp Tổng thống Assad đối phó phe đối lập.

- Bộ Ngoại giao Philippines cho hay tàu của Trung Quốc triển khai tới bãi Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) đã được rút bớt.

Bức ảnh trong ngày

Một phụ nữ cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ cháy ở Qatar. (Ảnh: Getty)

Theo hãng thông tấn QNA của Qatar, đêm 28/5, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở trung tâm thương mại Villagio Mall tại Doha làm 19 người thiệt mạng.

Phát ngôn ấn tượng

Ông Obama trước Đài tưởng niệm lính Mỹ chết trận ở Việt Nam. (Ảnh: Getty)

Phát biểu trong ngày Chiến sỹ trận vong hôm 28/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi cuộc chiến xâm lược Việt Nam trước đây là "chương đau đớn nhất trong lịch sử của chúng ta".

Ngày này năm xưa

Voltaire Francois Marie Arouet (22/11/1694 - 30/5/1778) là một vǎn sĩ, thi sĩ, kịch sĩ, sử gia, triết gia, và đại biểu xuất sắc của triết học thời kỳ Ánh sáng Pháp.

Ông là tác giả tập "Những bức thư triết học" nổi tiếng, trong đó đả kích sự chuyên quyền của giáo hội, chính sách ngu dân và các tục lệ phong kiến lạc hậu.

Thanh Vân (tổng hợp)