"Kẻ thổi còi" tố cáo tình báo Mỹ, Đức bắt tay nhau từ lâu; Trung Quốc tuyên bố án tử hình treo đối với cựu bộ trưởng đường sắt nước này... là những thông tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tuần báo Der Spiegel của Đức ngày 7/7 dẫn lời cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden nói rằng, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã cộng tác chặt chẽ với tình báo của Đức và phương Tây.

"Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ đã chung giường cùng với Đức và hầu hết các quốc gia phương Tây khác", cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ cùng Spiegel.

{keywords}

Edward Snowden trên báo Hồng Kông. (Ảnh: Reuters)

Theo Snowden, tình báo Đức biết rõ các hoạt động của NSA tại quốc gia này nhiều hơn người ta tưởng. Snowden nói NSA cùng một giuộc với người Đức cũng như với phần lớn nước phương Tây khác.

"Kẻ đốt đền" CIA nói rằng, NSA có hoạt động hợp tác gián điệp quy mô lớn cùng với các nước phương Tây, song chính các quốc gia này lại đang chỉ trích chương trình theo dõi của cơ quan an ninh Mỹ.  

Cựu nhân viên tình báo Mỹ cho biết thêm, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ còn có hẳn một hội đồng ngoại giao chuyên chịu trách nhiệm về việc hợp tác và điều phối các hoạt động với tình báo phương Tây.

Những tiết lộ trên được Snowden chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với chuyên gia mật mã Jacob Appelbaum cùng nhà làm phim tài liệu Laura Poitras, được thực hiện trước khi Snowden trốn tới Hồng Kông.

Theo hãng tin Reuters tiết lộ trên của Snowden về sự hợp tác của các nước trong việc nghe lén người dân, hoàn toàn trái ngược với thái độ ngạc nhiên của chính phủ Đức về chương trình theo dõi của Mỹ.

Tin vắn

- Chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro đã nối lại đàm phán tại Malaysia để thảo luận ba phụ chương còn lại trong thỏa thuận khung về khu vực Bangsamoro.

- Ít nhất 51 người thiệt mạng và 435 người bị thương tại Cairo sau khi quân đội Ai Cập nổ súng ngăn chặn người biểu tình tiếp cận nơi giam tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.

- Hàng chục nghìn công chức Hy Lạp đình công phản đối đợt cắt giảm việc làm mới do chính phủ tiến hành, nhằm được nhận khoản vay từ Liên minh châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

- Đảng Baath cầm quyền tại Syria, đứng đầu bởi Tổng thống Bashar al-Assad, thông báo sẽ thay thế gần như toàn bộ lãnh đạo hàng đầu, gồm cả Phó Tổng thống Farouk al-Sharaa.

- Tổ chức Anh em Hồi giáo tuyên bố sẵn sàng chấp nhận các sáng kiến hòa giải dân tộc, với điều kiện tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi trở lại nắm quyền điều hành đất nước.

- Ít nhất 13 người đã thiệt mạng sau khi một khách sạn cao hai tầng, có tuổi thọ trên 80 năm tại Secunderabad, ngoại ô thành phố Hyderabad (bang Andhra Pradesh, Ấn Độ) bị sập.

- Hãng tin BBC dẫn nguồn báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 8/7 cho biết, cựu bộ trưởng đường sắt nước này Lưu Chí Quân lĩnh án tử hình, vì tội ăn hối lộ và lạm dụng quyền lực.

- Đài Tiếng nói Nước Nga cho biết, Bình Nhưỡng bày tỏ quan ngại về chiều hướng xấu đi của tình hình bán đảo Triều Tiên, nếu Đức cung cấp cho Hàn Quốc các tên lửa hành trình.

- Ngày 8/7, chiếc máy bay chở Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cùng phái đoàn đi Nam Sudan, đã phải hạ cánh khẩn cấp ở thủ đô Mogadishu vì động cơ có trục trặc.

Tin ảnh

Phát ngôn

{keywords}

Ít nhất 51 người thiệt mạng trong vụ đụng độ hôm 8/7 ở Ai Cập. (Ảnh: Getty)

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey cho rằng, cuộc xung đột hiện nay ở đất nước Syria có thể là "vấn đề của 10 năm".

Kỷ niệm

Ngày 9/7/2011, Nam Sudan giành độc lập và ly khai khỏi Sudan.

Thanh Vân (tổng hợp)