Tình báo Mỹ lo xảy ra tình trạng "chảy máu" điệp viên vào tay các cơ quan gián điệp nước ngoài; Nổ súng ngay bên ngoài tòa nhà trụ sở Quốc hội Mỹ... là những tin nổi bật trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) James Clapper đã lên tiếng cảnh báo, việc chính phủ nước này ngừng hoạt động có thể mang lại cơ hội hiếm có cho những quốc gia khác đang tìm cách tuyển chọn điệp viên tại Mỹ.

Theo Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ, thì việc các nhân viên liên bang phải nghỉ việc không lương sẽ tạo ra “một miền đất hứa” để các cơ quan tình báo nước ngoài có cơ hội tuyển dụng, móc nối với những nhân viên này.

{keywords}

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper. (Ảnh: AP)

"Đây là thời điểm trong mơ cho những cơ quan tình báo của nước ngoài có thể tuyển dụng điệp viên, đặc biệt là khi nhân viên của chúng tôi đang phải nghỉ việc và đối mặt với những khó khăn về tài chính", ông Clapper nói.

Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã buộc 800.000 nhân viên chính phủ phải nghỉ việc bắt đầu từ 1/10. Ông Clapper cho biết, khoảng 70% nhân viên tình báo phải nghỉ không lương, trong đó gồm 4.000 chuyên gia máy tính.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến một điều tương tự như vậy. Tôi cho rằng, việc chia rẽ sâu sắc trong nội bộ những người lãnh đạo đất nước sẽ gây đe dọa nghiêm trọng đến tình hình an ninh quốc gia", lãnh đạo DNI tuyên bố.

Trước đó, người phát ngôn của Văn phòng giám đốc DNI Shawn Turner cũng đã xác nhận, việc chính phủ nước này ngừng hoạt động một phần, đã buộc hơn 70% nhân viên dân sự của các cơ quan tình báo Mỹ nghỉ việc.

Ông nói, với quân số hiện tại họ chỉ tập trung vào các nhu cầu an ninh trọng yếu. Nếu tình hình này kéo dài thì việc xác định các mối đe dọa và cung cấp thông tin cho các quyết định về an ninh quốc gia sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Tin vắn

- Một quan chức Mỹ cho biết, ngày 3/10, một phụ nữ bị tình nghi liên quan tới vụ rượt đuổi xe tại thủ đô Washington, đã bị cảnh sát bắn chết bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ.

- Ngày 3/10, ít nhất 133 người đã thiệt mạng và khoảng 250 người mất tích khi một con thuyền chở người nhập cư lậu từ châu Phi chìm ngoài khơi đảo Lampedusa của Italy.

- Ngày 3/10, các quan chức của Mỹ cùng Nhật Bản thông báo rằng, hai quốc gia này sẽ phối hợp, triển khai máy bay giám sát nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư từ đầu năm tới.

- Tổng thống Nga Putin tuyên bố Nga sẽ không bao giờ từ bỏ khu vực Bắc cực của nước này, và bác đề xuất của một học giả Nga đặt nơi này dưới sự quản lý của quốc tế.

- Ngày 3/10, Nga đã hoàn tất việc sơ tán an toàn những nhân viên đang làm việc cho cơ quan đại diện ngoại giao nước này tại Libya, cùng với thân nhân của họ, đến Tunisia.

- Giới chức Philippines ngày 3/10 cho biết đàm phán về kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines đã kết thúc, song chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

- Hôm 3/10, một máy bay đi từ thành phố Lagos của Nigeria tới thành phố Akure thuộc miền tây nam nước này đã gặp sự cố và lao xuống đường băng, khiến 15 người chết.

- Tổng thống Obama nói ông rất tức giận vì thất bại không đạt được thỏa thuận về ngân sách với đảng Cộng hòa, đã dẫn đến sự đình trệ công việc của các cơ quan chính phủ.

- Trong buổi sáng ngày 3/10, một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ở trụ sở của lực lượng phiến quân Taliban ở khu vực phía tây bắc Pakistan, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

- Ngày 3/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono ra tuyên bố chung, về việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Tin ảnh

{keywords}

Xác người la liệt trên bãi biển trong vụ chìm tàu chở người nhập cư ngoài khơi đảo Lampedusa, Italy. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

"Thật khó tưởng tượng vào một ngày nhất định, tại một thời điểm cụ thể, nước Mỹ có thể mất liên lạc một phần. Điều đó chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng hay đơn giản là một việc làm điên rồ", báo New York Times dẫn lời biên tập viên báo Libération (Pháp) Nicolas Demorand.

Kỷ niệm

4/10/1957, Liên Xô đã phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên của trái đất, Sputnik 1.

Thanh Vân (tổng hợp)