- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez từ trần vào sáng sớm ngày hôm nay (theo giờ Việt Nam); Triều Tiên dọa sẽ vô hiệu hóa lệnh ngừng bắn từng chấm dứt cuộc chiến liên triều 1950-1953... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin Bloomberg, phát biểu trên truyền hình nhà nước hôm qua (5/3, theo giờ địa phương), Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro xác nhận, Tổng thống Hugo Chavez đã qua đời sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư.

"Tôi vừa nhận được tin đau buồn và bi kịch rằng Tổng tư lệnh Hugo Chavez đã qua đời lúc 4h25 chiều hôm nay (4h25 sáng 6/3 theo giờ Việt Nam)", ông Maduro nói trên truyền hình. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58.

Tổng thống Hugo Chavez. (Ảnh: AP)

Ông Chavez được chẩn đoán bị ung thư hồi tháng 6/2011. Ông đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và chữa trị ở nước ngoài. Hôm 18/2 vừa qua, Tổng thống Venezuela lại phải vào một bệnh viện quân sự ở thủ đô Caracas để tiếp tục điều trị.

Ông Chavez qua đời chỉ 5 tháng sau khi tái đắc cử hồi tháng 10 vừa qua, đánh bại đối thủ Henrique Capriles. Theo dự kiến thì ông sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức với nhiệm kỳ mới vào 10/1 vừa qua. Tuy nhiên, buổi lễ đó đã không diễn ra.

Venezuela đã huy động quân đội, cảnh sát để bảo vệ hiến pháp và những mong muốn của ông Chavez lúc sinh thời. Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, động thái này là nhằm bảo vệ nhân dân cũng như đảm bảo hòa bình.

Ông Chavez được coi là nhà lãnh đạo đứng đầu phong trào cánh tả ở Mỹ Latinh, nhận được ủng hộ lớn lao từ nhân dân lao động. Việc ông qua đời là một mất mát lớn lao, không chỉ với nhân dân Venezuela mà còn cả với phong trào cánh tả.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc nhà lãnh đạo Triều Tiên "hành động có trách nhiệm vì hòa bình" và trở lại đàm phán về chương trình hạt nhân.

- Truyền thông Iran ngày 5/3 đưa tin các chiến hạm của Hải quân Iran trong chuyến thăm hữu nghị đã tiến vào cảng biển ở Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.

- Triều Tiên dọa sẽ vô hiệu hóa lệnh ngừng bắn từng chấm dứt cuộc chiến liên triều 1950-1953, nếu Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục triển khai cuộc tập trận chung.

- Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp tại New York (Mỹ) để thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần 3.

- Giới chuyên gia Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên có tới 1.000 tên lửa, trong đó nhiều loại đủ sức bắn tới các căn cứ của Nhật Bản và Mỹ.

- Ngày 5/3, quân đội Malaysia đã tấn công nhóm vũ trang Philippines tự xưng là “quân đội hoàng gia Sulu” xâm nhập Malaysia đòi lãnh thổ.

- Tuần duyên Nhật Bản đã bắt giữ thuyền trưởng một tàu Trung Quốc với cáo buộc tiến hành hoạt động đánh bắt trái phép tại khu đặc quyền kinh tế của nước này.

- Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về một nghị quyết cấm vận mới nhằm trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này.

- Cảnh sát Maldives ngày 5/3 cho biết, cựu Tổng thống Mohamed Nasheed đã bị bắt giữ để đối mặt với những lời buộc tội lạm quyền trong thời gian tại vị.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 5/3 khẳng định Moscow ủng hộ dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an áp đặt trừng phạt Triều Tiên.

Tin ảnh

Trung Quốc khai mạc kỳ họp thứ nhất quốc hội khóa 12. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 4/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Doanh nói, nước này sẵn sàng giải quyết tranh chấp với Nhật tại Hoa Đông bằng đối thoại, nhưng "một tay thì không thể vỗ thành tiếng".

Theo bà Phó Doanh, việc Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đã đi ngược lại thỏa thuận giữa 2 nước. Và đó là lý do Trung Quốc phái tàu tuần tra tới quần đảo trên, bà nói.

Kỷ niệm

Ngày 6/3/1957, Cộng hòa Ghana nằm ở Tây Phi, đã trở thành quốc gia đầu tiên ở vùng hạ Sahara giành được độc lập từ tay nước Anh.

Thanh Vân (tổng hợp)