Lãnh đạo Philippines phản pháo bài chỉ trích gay gắt của truyền thông Trung Quốc; Nga tưng bừng khai mạc Thế vận hội mùa đông 2014... là các tin nóng.

Nổi bật

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm 7/2 đã phản pháo bài bình luận của Tân Hoa xã về việc ông so sánh các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông với những đòi hỏi của Đức quốc xã trước Thế chiến 2.

"Vâng, tôi xin cám ơn Tân Hoa xã, bởi họ đã tái khẳng định giá trị lập trường của chúng tôi. Như người ta thường nói, nếu ai đó không thể trả lời một vấn đề, anh ta sẽ cố gắng lăng mạ", Tổng thống Philippines tuyên bố.

{keywords}

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III. (Ảnh: News)

Cũng trong ngày 7/2, ông Aquino hoan nghênh tuyên bố của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á kêu gọi các bên đòi chủ quyền tại Biển Đông, giải quyết hòa bình các cuộc tranh chấp phù hợp luật pháp quốc tế.

Hôm 4/2, báo New York Times đăng bài phỏng vấn, trong đó ông Aquino ví hành vi tranh đoạt chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông những năm gần đây với những việc làm của Đức quốc xã hồi trước Thế chiến 2.

Ông Benigno Aquino III đã kêu gọi, cộng đồng quốc tế ủng hộ Philippines, đừng nên đi theo chính sách nhân nhượng sai lầm, mà bàng quan trước tình cảnh không thể một mình đối phó với Trung Quốc của Philippines.

Đáp lại, Tân Hoa xã đã đưa bài bình luận nói rằng, ông Aquino là "chính khách nghiệp dư, không hiểu biết gì về lịch sử và sự thật", đồng thời xem ông và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đều là các "chính khách vô liêm sỉ".

Cũng liên quan tới vấn đề này, hôm 7/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố sự so sánh như trên của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III là điều "không thể tưởng tượng" và "quá đáng".

Tin vắn

- Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/2, một người đàn ông Ukraine đã tìm cách cướp một máy bay chở khách đang từ Ukraine đi Thổ Nhĩ Kỳ và đưa máy bay tới Sochi (Nga).

- Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland cho biết, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Ukraine nếu Kiev thực thi những cải cách cần thiết, để chấm dứt thế căng thẳng hiện nay.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 7/2 cam kết, Washington sẽ bảo vệ Nhật Bản trước các cuộc tấn công, kể cả có liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho biết rằng, chính phủ nước này đã quyết định sẽ tham gia đàm phán hòa bình vòng hai tại Geneva, Thụy Sỹ, vào tuần tới.

- Bộ An ninh Nội địa Mỹ cấm các hành khách mang theo chất lỏng trong hành lý trên các chuyến bay từ Mỹ tới Nga trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông Sochi 2014.

- Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và lực lượng hải quân đánh bộ Mỹ đã tiến hành một cuộc diễn tập huấn luyện phòng chống thảm họa chung tại Kochi, miền tây của Nhật Bản.

- Nhật Bản, Mỹ đã ký thỏa thuận ngăn chặn và chống tội phạm nghiêm trọng cho phép 2 bên nhanh chóng tiếp cận dữ liệu vân tay, kiểm tra nhận dạng các đối tượng tình nghi.

- Theo lời của một quan chức Hàn Quốc, mặc dù đang nghỉ Tết Nguyên đán song Triều Tiên vẫn thực hiện tiếp cuộc thanh trừng những nhân vật thân tín với Jang Song Thaek.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 7/2 đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng không làm tổn thương tình cảm của những gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tin ảnh

{keywords}

Nga tưng bừng khai mạc Thế vận hội mùa đông 2014. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 7/2 nói, "tôi phải nói rằng thật là bất thường khi hiệp ước hòa bình vẫn chưa được ký kết giữa Nga và Nhật Bản ngay cả khi chiến tranh đã qua đi 68 năm".

Sự kiện

Jules Gabriel Verne, nhà văn danh tiếng người Pháp, sinh vào ngày 8 tháng 2 năm 1828 và tạ thế ngày 24 tháng 3 năm 1905.

Jules Gabriel Verne có nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng như "Hai vạn dặm dưới biển", "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày"...

Thanh Vân (tổng hợp)