- Trung Quốc đóng tàu hải giám siêu tải trọng để thường trú gần Senkaku/ Điếu Ngư; Ngoại trưởng tương lai của Mỹ đưa ra chính sách ôn hòa... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết, nước này sẽ đóng tàu hải giám siêu trọng, cỡ 10.000 tấn, để thường trú tại vùng biển gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo tờ báo này dẫn nguồn nội bộ, mục đích của việc Trung Quốc đóng tàu siêu tải trọng là nhằm tăng cường khả năng quản lý tại vùng biển gần quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản trên.

Tổng chiều dài của con tàu này là 156m, tốc độ tối đa là 70 km/giờ. Đây sẽ là tàu hải giám có kích thước lớn nhất và hiện đại nhất trong số những tàu hải giám Trung Quốc đang đóng hiện tại.

Một tàu hải giám của Trung Quốc

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Đảng NKP của Nhật Bản Natsuo Yamaguchi ở thủ đô Bắc Kinh.

Ông Yamaguchi là nghị sĩ Nhật cao cấp nhất thăm Trung Quốc kể từ khi quan hệ hai bên rơi vào căng thẳng hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi Tokyo quốc hữu hóa các đảo thuộc quần đảo trên.

Tại cuộc gặp, ông Yamaguchi đã chuyển tới ông Tập bức thư của Thủ tướng Shinzo Abe, trong đó nói ông Abe muốn thúc đẩy mối quan hệ chiến lược giữa Nhật-Trung vì lợi ích song phương.

Trong khi đó, Tổng bí thư Tập Cận Bình cho biết rằng, ông sẽ cân nhắc một cách nghiêm túc về đề xuất của ông Yamaguchi về việc Nhật Bản, Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc gặp cấp cao.

Nhật Bản đã hoan nghênh phát biểu của ông Tập Cận Bình. "Nếu lãnh đạo 2 nước đối thoại, thì điều đó sẽ thật tốt, với cả Nhật Bản", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói.

Tin vắn

- Ngày 25/1, Triều Tiên dọa sẽ có “hành động đáp trả mạnh tay” đối với Hàn Quốc, nếu nước này trực tiếp tham gia các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

- Ngày 25/1, phe đối lập tại Ai Cập đã biểu tình rầm rộ nhân kỷ niệm hai năm diễn ra làn sóng biểu tình lật đổ chính quyền của Tổng thống Hosni Mubarak.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đề cử Phó cố vấn an ninh quốc gia Denis McDonough làm Chánh văn phòng của Nhà Trắng.

- Phái viên Mỹ Glyn Davies ngày 25/1 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận rất mạnh mẽ về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

- Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc bất ngờ đăng bài cảnh báo sẽ giảm viện trợ cho CHDCND Triều Tiên, nếu chính quyền Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

- Giới chức Nhật Bản chặn bắt tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép giữa lúc 2 nước đang căng thẳng về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Liên hợp quốc đã mở cuộc điều tra các vụ tấn công bằng máy bay không người lái - chiến lược mà Mỹ tích cực sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố.

- Nhật Bản quyết định xem xét lại chương trình quốc phòng hiện nay, trong bối cảnh Triều Tiên và Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh quân sự tại khu vực.

- Trung Quốc kêu gọi nối lại các vòng đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của Iran và tiến hành các vòng tham vấn càng sớm càng tốt.

- Ngày 25/1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Mỹ-Ấn làm cho thế giới trở nên đoàn kết, thịnh vượng và an ninh hơn.

Tin ảnh

Số người Syria tỵ nạn đang tăng chóng mặt. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 24/1, phát biểu trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ John Kerry nói chưa cần tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Tôi không tin rằng, tăng cường quân sự lúc này đã là điều quan trọng”, ông Kerry nói. “Chúng ta đã có nhiều căn cứ ở đó hơn bất cứ nước nào trên thế giới hiện giờ, bao gồm Trung Quốc”.

Kỷ niệm

Ngày 26/1/2001, một trận động đất đã xảy ra ở Gujarat của Ấn Độ, làm hơn 20.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)