- Triều Tiên lại dọa tấn công Mỹ trong khi quân đội Hàn Quốc ở tình trạng báo động cao; Đài Loan công bố kế hoạch tập trận quy mô lớn... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua (26/3), Bộ Chỉ huy tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên tuyên bố, các đơn vị tên lửa chiến lược và pháo tầm xa của nước này đã được lệnh sẵn sàng tham gia tấn công ở cấp độ A, nhằm vào các mục tiêu trên lục địa Mỹ, Hawaii và Guam.

“Tất cả các đơn vị pháo binh của Triều Tiên đã sẵn sàng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có lục địa Mỹ, Hawaii và Guam”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn tuyên bố của cơ quan trên.

Binh sỹ Triều Tiên đang tập luyện bắn súng trên thao trường. (Ảnh: KCNA)

Trong khi Mỹ chưa có phản ứng nào đối với tuyên bố trên, thì Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cùng ngày đã lệnh cho lực lượng quân đội nước này luôn ở tình trạng báo động cao, sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động tấn công nào từ phía Triều Tiên.

Trong thư gửi quân đội, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin viết, “tôi vẫn đau đớn khi nghĩ tới những người lính chết trong nước biển giá lạnh. Từ vụ tàu Cheonan, chúng ta một lần nữa chứng kiến sự thù địch, hiếu chiến của Triều Tiên".

Bộ Chỉ huy tối cao Quân đội nhân dân Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ hôm 24/3 thông báo hoàn tất soạn thảo và ký kế hoạch hành động chung, đối phó những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên ra tuyên bố dọa tấn công Mỹ. Trước đó, hôm 21/3, quân đội Triều Tiên dọa sẽ tấn công căn cứ Mỹ ở Nhật và Guam, nhằm đáp trả việc Mỹ đưa máy bay B-52 tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Cũng trong ngày hôm qua, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye kêu gọi Triều Tiên từ bỏ các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, đồng thời tiến hành cải cách để trở thành "một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế".

Tin vắn

- Tòa án Mỹ vừa kết án 5 năm tù đối với kỹ sư người Mỹ gốc Trung Quốc Liu Sixing vì tội đã chuyển bí mật quân sự trái phép về Trung Quốc.

- Ngày 26/3, hai trận động đất mạnh đã xảy ra gần bờ biển phía Tây Nam của Mexico, làm rung chuyển nhiều tòa nhà nằm ở thủ đô nước này.

- Ngoại trưởng Libya cho biết, vợ góa của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi và các thành viên khác của gia đình đã được cho phép tị nạn ở Oman.

- Đài Loan vừa công bố kế hoạch tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhất từ năm 2008 nhằm nỗ lực tăng cường sức mạnh phòng thủ, chiến đấu.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ đã hối thúc Nhật Bản tăng cường tin tưởng lẫn nhau với các nước láng giềng và hợp tác vì hòa bình khu vực.

- Tại một thị trấn ở phía Bắc thủ đô Baghdad của Iraq hôm 26/3 đã xảy ra vụ nổ bom lớn làm 2 quan chức thiệt mạng và một người thương nặng.

- Các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 26/3 đã giành lại được quận Baba Amr ở trung tâm của thành phố Homs.

- Vòng đầu tiên của cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Trung, Nhật, Hàn đã bắt đầu từ ngày 26/3 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

- Ấn Độ đang đàm phán với Nga thuê tàu ngầm nguyên tử đa năng thứ hai Shuka-B bổ sung cho lực lượng răn đe hạt nhân của hải quân Ấn Độ.

- Thổ Nhĩ Kỳ, Israel bắt đầu đàm phán về việc bồi thường gia đình các nạn nhân vụ tấn công của binh sĩ Israel vào đội tàu cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin ảnh

Hôm 26/3, khoảng 1.500 sinh viên đã biểu tình ở thủ đô Nicosia của Cyprus để phản đối gói cứu trợ. (Ảnh: Reuters)

Các sinh viên tham gia biểu tình đã hô vang khẩu hiệu phản đối những điều kiện được cho là quá khắc nghiệt do các chủ nợ đặt ra đối với Cộng hòa Cyprus.

Phát ngôn

Phát biểu hôm 26/3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho rằng, "Triều Tiên cần sớm từ bỏ ý nghĩ rằng vũ khí hạt nhân sẽ giúp họ đảm bảo an ninh".

Kỷ niệm

27/3 hàng năm được chọn làm ngày "Sân khấu thế giới".

Thanh Vân (tổng hợp)