- Triều Tiên và Mỹ cùng xác nhận Bình Nhưỡng đang giam một công dân Mỹ, rơi máy bay Mỹ tại Pakistan và Syria có bắn tên lửa Scud là những tin nóng nhất những giờ qua.

Tin nổi bật


Triều Tiên vừa xác nhận họ bắt giữ một công dân Mỹ vào tháng 11 vừa qua và cho biết công dân này bị cáo buộc một số tội và sẽ bị truy tố chính thức.

Công dân Mỹ được xác định danh tính là Pae Jun-Ho, đến Triều Tiên vào ngày 3/11 với tư cách là khách du lịch. Hãng tin KCNA của Triều Tiên cho biết công dân Mỹ họ Pae này đã 'phạm tội' chống lại đất nước Triều Tiên.

"Công dân này đã bị cơ quan liên quan tống giam" - KCNA cho biết thêm.


Do Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao nên KCNA cho biết các nhân viên lãnh sự của sứ quán Thụy Điển sẽ hành động trên danh nghĩa của Mỹ để thăm Pae vào ngày hôm qua 21/12.

"Quá trình điều tra đã tìm thấy chứng cứ chứng tỏ ông ta đã phạm tội chống lại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Ông ta đã phạm tội" - KCNA phát đi thông tin ngắn.

"Các hành động pháp lý đối với ông Pae đang được tiến hành theo đúng quy trình pháp luật" - KCNA không nói rõ chi tiết các hành động pháp lý này là gì.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell xác nhận rằng có một công dân Mỹ hiện đang bị bắt giam tại Triều Tiên nhưng cho biết vì một số lý do nên hiện tại ông chưa thể nói về vấn đề này.

Vụ bắt giữ này do một tờ báo Hàn Quốc là Kookmin Ilbo đưa tin đầu tiên. Tờ báo cho biết người đàn ông Mỹ bị bắt giữ 44 tuổi, là một người vận hành hãng du lịch Mỹ - Hàn.

Khi đó, ông này đang đi cùng với 5 khách du lịch khác và bị bắt khi thâm nhập vào thành phố cảng Rason, nằm phía trong một đặc khu kinh tế gần biên giới Triều Tiên và Nga, Trung Quốc.

Những người này bị bắt vì một trong số đó có sở hữu một ổ cứng máy tính. Trước đó đã từng có một số người Mỹ bị bắt tại Triều Tiên nhưng đã được thả sau nỗ lực ngoại giao đặc biệt.

Tin đọc 30 giây

Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đề cử Thượng Nghị sĩ John Kerry làm Ngoại trưởng.

Một máy bay không người lái của Mỹ được cho là dùng để tấn công các vị trí ẩn náu của phiến quân đã rơi xuống khu vực Tây Bắc Pakistan.

Thủ tướng Itlaia Monti đã từ chức để dọn đường cho bầu cử sau khi Hạ viện thông qua lần cuối kế hoạch ngân sách năm 2013.

Tạp chí Mỹ IHS Jane's đã công bố ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên thực ra đã sẵn sàng cho vụ thử tên lửa tầm xa từ 2-4 ngày trước khi tiến hành phóng thật vào ngày 12/12.

Ít nhất 4 người thiệt mạng và 6 người bị thương khi một vụ nổ bom tại khu vực bộ lạc Nam Waziristan, Tây Bắc Pakistan xảy ra.

Do tái diễn xung đột sắc tộc nên đã có ít nhất 39 người thiệt mạng tại Kenya.

Indonesia đã đề cử Bộ trưởng Du lịch - Kinh tế sáng tạo là bà Mari Elka Pagestu thay thế ông Pascal Lamy giữ chức Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới.

Thông tin trong ảnh

Đụng độ dữ dội giữa dân thường và cảnh sát tại cảng Alexandria của Ai Cập ngày 21/12

Phát ngôn ấn tượng

"Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi phát hiện ra vụ phóng tên lửa dạng Scud. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc này. Tôi coi đây là hành động của một chế độ liều lĩnh đang tiến gần tới sụp đổ" - Lãnh đạo NATO Anders Fogh Rasmussen xác nhận chính quyền Syria đã phóng tên lửa Scud.

Ngày này năm xưa

- Ngày 22/12/1988: Tại diễn đàn Liên Hợp Quốc, Nam Phi, Cuba và Angola ký hiệp định đem lại nền độc lập cho Namibia vốn là thuộc địa của Đức trong Thế chiến I.

Lê Thu (tổng hợp)