- CHDCND Triều Tiên chính thức xác nhận việc nước này đã bắt giữ một cựu binh người Mỹ; Căng thẳng tại Hoa Đông, Thái Lan tiếp tục leo thang... là các tin nóng.

Nổi bật

CHDCND Triều Tiên hôm qua (30/11) đã xác nhận việc nước này đã bắt giữ một cựu binh Mỹ thời Chiến tranh Triều Tiên, vì có những hành động thù địch chống phá Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, cựu binh người Mỹ Merrill Newman, 85 tuổi, đã bị bắt giữ hồi tháng 10 sau khi “giả dạng làm khách du lịch” đến Triều Tiên.

{keywords}
Ông Newman đọc lời nhận tội trong một clip do KCNA đăng tải. (Ảnh: CNN)

 

Đây là lần đầu Triều Tiên chính thức thừa nhận bắt cựu binh này. Trước đó nhiều hãng tin quốc tế đưa tin, ông Newman bị nhà chức trách Triều Tiên bắt hôm 26/10 tại Bình Nhưỡng.

Theo KCNA, Bình Nhưỡng đã buộc tội công dân Mỹ Merrill Newman là "tội phạm" vì có liên quan tới việc sát hại dân thường trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950-1953.

KCNA cho biết sau khi vào Triều Tiên với tư cách là một khách du lịch hồi tháng 10, Newman đã có những hành động phạm pháp, xâm phạm lòng tự tôn, chủ quyền của Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên còn đăng tải một văn bản được cho là của cựu binh người Mỹ, trong đó ông này đã thừa nhận tất cả những tội lỗi đã gây ra và xin lỗi Triều Tiên.

KCNA dẫn lời cựu binh Newman cam kết, "nếu được trở về Mỹ, tôi sẽ nói một cách trung thực về những gì đang diễn ra ở Triều Tiên, cũng như cuộc sống của người dân nước này".

Trước đó, vào năm 2012, Triều Tiên cũng đã bắt giữ một công dân Mỹ khác và kết án 15 năm lao động khổ sai, vì có hành động thù địch và nỗ lực để lật đổ chính quyền Triều Tiên.

Tin vắn

- Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 30/11 cho biết, Mỹ đã đề nghị nhận tiêu hủy một phần vũ khí hóa học nằm trong kho vũ khí của chính quyền Syria.

- Hôm 30/11, cảnh sát Ukraina đã dùng vũ lực để giải tán đoàn người biểu tình ở quảng trường trung tâm thủ đô Kiev bày tỏ ủng hộ liên kết với Liên minh châu Âu.

- Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Arkadi Bakhin, nước này sẽ tổ chức cuộc tập trận có quy mô lớn, mang tính liên binh chủng tại phía đông vào năm 2014.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, nước này sẽ trang bị cho lực lượng vũ trang các vũ khí chính xác cao, như một phương tiện để răn đe phi hạt nhân.

- Cảnh sát Thái Lan cho biết rằng, hàng trăm người biểu tình đối lập ngày 30/11 đã tìm cách vượt qua những hàng rào bảo vệ tòa nhà chính phủ ở thủ đô Bangkok.

- Phó thủ tướng Thái Lan Pongthep Thepkanchana nói, yêu cầu của người biểu tình về việc lập hội đồng nhân dân tiến tới hình thành chính phủ là vi phạm hiến pháp.

- Hôm 30/11, Hãng hàng không Mozambique cho biết, một máy bay của hãng bay tới Angola đã mất tích trên vùng trời Namibia, cùng với 34 người trên máy bay.

- Cảnh sát Namibia nói đã tìm được xác chiếc máy bay bị mất tích của Hãng hàng không Mozambique tại đông bắc Namibia, và không ai trên máy bay sống sót.

- Hôm 29/11, Trung Quốc tuyên bố nước này đã phái 2 máy bay chiến đấu theo dõi 12 máy bay Mỹ, Nhật trong vùng ADIZ mà nước này thiết lập ở Hoa Đông.

- Lầu Năm Góc tuyên bố, các lực lượng Mỹ vẫn hoạt động bình thường, bất chấp việc Trung Quốc điều chiến đấu cơ giám sát máy bay Mỹ, Nhật tại vùng ADIZ.

Tin ảnh

{keywords}
Hôm 30/11, cảnh sát Ukraine dùng vũ lực giải tán người biểu tình ở quảng trường trung tâm thủ đô Kiev. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phát biểu tại Kabul hôm 30/11, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nhấn mạnh, "một Afghanistan hòa bình là điều có lợi cho Pakistan".

Sự kiện

Từ năm 1987, Tổ chức Y tế Thế giới quyết định lấy 1/12 hàng năm làm ngày "Thế giới phòng chống AIDS" do virus HIV gây ra.

  • Thanh Vân (tổng hợp)