- Báo chí Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên đang lắp ráp loại tên lửa dài tới 40m; Triều Tiên sẽ tổ chức lễ kỷ niệm hoành tráng trong tháng để tưởng niệm các nhà lãnh đạo quá cố... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang phát triển một loại tên lửa mới còn mạnh hơn tên lửa tầm xa mà nước này chuẩn bị phóng trong tháng này, hãng tin Kyodo dẫn báo Hàn Quốc cho hay.

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, các vệ tinh do thám của Mỹ gần đây đã phát hiện được Triều Tiên đang tiến hành lắp ráp một tên lửa dài tới 40 mét tại cơ sở nghiên cứu và phát triển Bình Nhưỡng.

Tên lửa đang được phát triển này lớn hơn cả loại tên lửa Taepodong-2 hay Unha-2, có tầm bắn lên tới 10.000km. Tầm bắn này có khả năng chạm tới nước Mỹ, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên có một đội ngũ chuyên gia tên lửa hùng hậu.

Bình Nhưỡng sẽ cho ra mắt các tên lửa này trong cuộc duyệt binh ngày 15/4, kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, hoặc ngày 25/4, kỷ niệm ngày thành lập quân đội của Triều Tiên.

Cũng theo tờ Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin quân sự của Hàn Quốc hôm qua (3/4) cho biết, Bình Nhưỡng hiện có khoảng 10.000 chuyên gia tên lửa, nhiều gấp ba lần số chuyên gia hiện nay của Seoul.

Theo nguồn tin trên, Triều Tiên bắt đầu phát triển tên lửa đạn đạo từ giữa các năm 1970. Họ đã triển khai Scud-B tầm bắn 300km, Scud-C tầm bắn 500 km dọc biên giới liên Triều trong những năm 1980.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có thể đã phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ, tương ứng với 3,1 tỷ USD, để nghiên cứu phát triển và bắn thử các loại tên lửa đạn đạo.

Tin đọc 30 giây


- Triều Tiên sẽ tổ chức lễ kỷ niệm lớn chưa từng thấy vào tháng này để tưởng niệm các nhà lãnh đạo quá cố và tập hợp ủng hộ đối với Kim Jong-Un.

- Triều Tiên đã mời Cơ quan thám hiểm khoảng không vũ trụ Nhật Bản giám sát hoạt động phóng vệ tinh quan sát của Triều Tiên vào giữa tháng này.

- Nhật Bản đã từ chối giám sát vụ phóng vệ tinh trên, đồng thời điều các tàu có hệ thống đánh chặn đến gần khu vực mà tên lửa Triều Tiên sẽ bay qua.

- Chính quyền Iraq đã gửi công hàm yêu cầu phía Qatar dẫn độ cựu Phó tổng thống Iraq Tariq al-Hashemi vì phạm tội khủng bố, theo hãng tin AP.

- Kết thúc phiên họp toàn thể sáng 3/4, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tuyên bố Phnom Penh về “ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh”.

- Moscow cảnh báo việc Washington tiếp tục tiến hành tài trợ cho các tổ chức ủng hộ truyền bá dân chủ ở Nga làm ảnh hưởng tới quan hệ hai nước.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc lên án các vụ đánh bom khủng bố đẫm máu ở miền nam Thái Lan đã làm ít nhất 13 người chết, hơn 500 người bị thương.

- Hôm qua, xung đột đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình ở thành phố Gilgit, bắc Pakistan, làm ít nhất 4 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

- Pháp trục xuất 2 phần tử Hồi giáo cực đoan và tuyên bố sẽ tiếp tục trục xuất một số phần tử Hồi giáo cực đoan khác nhằm giữ gìn an ninh cho Pháp.

- Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay, khối phản đối cấp vũ khí cho phe đối lập ở Syria đang tìm cách chống lại trấn áp của chế độ.

- Một cơn bão lớn, với sức gió giật lên tới 150 km/giờ và mưa to đã quét qua tây Nhật Bản, khiến 2 người thiệt mạng, hàng chục ngàn người khốn đốn.

- Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ cháy tại một khu chợ ở phía nam thủ đô Moscow của Nga vào sáng qua (3/4), nhà chức trách nước này cho hay.

Thông tin trong ảnh

Biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc hội nghị cấp cao ASEAN 20 ở Phnom Penh, Campuchia hôm 3/4. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Những người ủng hộ NLD mừng chiến thắng tại Yangon. (Ảnh: THX)

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho rằng, kết quả của cuộc bầu cử hôm 1/4 vừa qua ở Myanmar cho thấy quốc gia này "đang mở cửa".

Còn tại Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nhận định, cuộc bầu cử là "bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi dân chủ" tại Myanmar.

Ngày này năm xưa


Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) được thành lập vào ngày 4/4/1949, ban đầu gồm 12 thành viên.

Thanh Vân (Tổng hợp)