- Quân đội Triều Tiên được lệnh chôn vùi kẻ thù trên biển nếu bị khiêu khích; Nhật Bản triển khai các biện pháp đánh chặn tên lửa của Triều Tiên... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo KCNA, trong một chuyến thị sát gần đây, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã lệnh cho quân đội chôn vùi kẻ thù trên biển nếu nước này bị khiêu khích.

Ông Kim cũng yêu cầu quân đội tăng cường phòng thủ hòn đảo Ryo ở vùng biển phía đông thành một bức tường sắt để ngăn mọi sự xâm nhập của kẻ thù.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un thường xuyên tiến hành thị sát các đơn vị quân đội sau khi cha ông, Chủ tịch Kim Jong-il, qua đời tháng 12 năm ngoái.

Chuyến thị sát lần này diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tìm cách gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh trong tháng này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-Un. (Ảnh: AP)

Theo các nguồn tin trong Chính phủ Nhật Bản, Triều Tiên đã mời cơ quan vũ trụ 8 quốc gia, trong đó có Nhật, Mỹ, Trung, Nga.. tới quan sát vụ phóng vệ tinh.

Lời mời tham dự này được xem là một nỗ lực của Triều Tiên với hy vọng sẽ được quốc tế công nhận là một quốc gia tiên tiến trong lĩnh vực phát triển vũ trụ.

Được biết, Mỹ đã từ chối lời mời, trong khi Cơ quan vũ trụ Nhật Bản đã thông báo với Triều Tiên rằng không có ai thuộc cơ quan này tới quan sát vụ phóng.

Hôm 4/4, Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga cho biết họ sẽ không gửi các chuyên gia tới CHDCND Triều Tiên để theo dõi sự kiện phóng tên lửa mang vệ tinh.

Theo lời một người phát ngôn viên của cơ quan này, việc phóng tên lửa bất cứ loại nào cũng sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Nhật Bản đã hoàn tất triển khai các tên lửa đánh chặn PAC-3 ở Okinawa để đối phó với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Các nguồn tin quốc tế cho biết, tên lửa đánh chặn PAC-3 đã được triển khai ở bốn địa điểm thuộc Okinawa, gồm thủ phủ Naha, Miyako, Nanjo và Ishigaki.

Nhật Bản cũng sẽ tiến hành triển khai tên lửa PAC-3 tại những khu vực huấn luyện của Lực lượng phòng vệ ở thủ đô Tokyo là Ichigaya, Narashino và Asaka.

Việc triển khai PAC-3 được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản về yêu cầu Lực lượng Phòng vệ triệt hạ tên lửa Triều Tiên nếu cần.

Tin đọc 30 giây

- Hàn Quốc đang lần theo dấu vết của 3 hoặc 4 tàu ngầm Triều Tiên đã "biến mất" sau khi rời 2 căn cứ ở bờ biển phía đông nước này trong thời gian gần đây.

- Mỹ sẽ tiến hành nới lỏng một số quy định trong lệnh cấm vận đang áp đặt đối với Myanmar, trong đó có các quy định về đầu tư tài chính, đầu tư và nhập cảnh.

- Tướng Robert Mood, thành viên trong nhóm của Đặc phái viên Kofi Annan, đã tới Damascus để thảo luận kế hoạch triển khai phái bộ quan sát viên tại Syria.

- Một tàu hải quân của Nga sẽ cập cảng Tartus của Syria, để sau đó sẽ tham gia các hoạt động tập trận theo lịch đã định tại ngoài khơi quốc gia Trung Đông.

- Hội đồng Bảo an ra tuyên bố về Mali, bày tỏ lo ngại về hiện diện của al-Qeada, cảnh báo phong trào Hồi giáo cực đoan có thể làm suy yếu an ninh nước này.

- Tổng thống Serbia Boris Tadic chính thức tuyên bố từ chức và khẳng định sẽ tham gia bầu cử tổng thống sắp tới với tư cách là ứng viên của Đảng Dân chủ.

- 8 cảnh sát Afghanistan đã bị các tay súng của Taliban bắn chết trong một vụ tập kích nhằm vào một trạm cảnh sát nhỏ lẻ tại tỉnh Farah, miền Đông nước này.

- Hôm qua, cảnh sát tỉnh Narathiwat (Thái Lan) đã bắt giữ ba kẻ tình nghi liên quan vụ đánh bom khách sạn Lee Gardens Plaza thuộc tỉnh Songkhla hôm 31/3.

- Tổng thống, Phó tổng thống Mỹ đã gặp lãnh đạo khu vực người Kurd của Iraq để hối thúc ông này tiếp tục can dự vào tiến trình hòa giải chính trị tại nước này.

- Bộ trưởng quốc phòng hai nước Mỹ, Singapore hôm 4/4 đã tiến hành hội đàm, thảo luận về việc đề xuất Mỹ triển khai bốn tàu tuần duyên (LCS) ở Singapore.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi ngày 4/4 khuyên các quốc gia láng giềng Arập ở vùng Vịnh không phê chuẩn dự án lá chắn tên lửa do Mỹ đề xuất.

- Philippines thiết lập khu vực cấm bay và không đi biển tại vùng biển đông bắc nước này, nơi có thể bị ảnh hưởng của vụ phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 4 người chết, 15 người bị thương trong vụ đánh bom hôm 5/4 tại Karachi, Pakistan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov. (Ảnh: PressTV)

Hôm 4/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi tuyên bố của Đại sứ Mỹ Michael McFaul rằng NATO sẽ triển khai lá chắn tên lửa (NMD) ở châu Âu bất chấp phản đối của Nga, là kiêu căng và ngạo mạn.

"Đại sứ Mỹ đã ngạo mạn cho rằng sẽ không có gì thay đổi về NMD. Lẽ ra như một người bạn của nước chủ nhà, ngài Đại sứ phải hiểu rằng cần tính đến quan tâm của quốc gia tương ứng", ông Lavrov nói.

Ngày này năm xưa

Ngày 6/4/2009, một trận động đất có cường độ 6,3 độ richter đã xảy ra gần L'Aquila, Italy, giết chết 307 người.

Thanh Vân (Tổng hợp)