- Triều Tiên nổi giận trước một bộ phim Hollywood về Kim Jong Un; Tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ; Bom nổ hàng loạt ở thủ đô Ai Cập... là các tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Chính quyền Bình Nhưỡng thề sẽ trả đũa "không thương tiếc" nếu một bộ phim mới của Hollywood về âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong Un được trình chiếu. 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố trên truyền thông nước này rằng việc ra mắt bộ phim sẽ là một "hành động chiến tranh". Ông này không đề cập đến tiêu đề phim song một bộ phim hài-hành động Hollywood có tựa đề The Interview nói về một âm mưu tương tự sẽ trình làng vào tháng 10 tới.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Trong The Interview, các ngôi sao James Franco và Seth Rogen vào vai phóng viên truyền hình được mời phỏng vấn Kim Jong Un và sau đó được Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tuyển mộ để ám sát nhà lãnh đạo này. 

Trong trailer phim - đã được đưa lên Youtube, người thủ vai Kim Jong Un trông rất giống nhà lãnh đạo Triều Tiên và có nhiều pha chiến đấu liên quan đến những gì dường như là các xe tăng và máy bay Triều Tiên. Trailer này còn có cả một bệ phóng tên lửa hạt nhân.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Triều Tiên nói: "Việc sản xuất và ra mắt một bộ phim về âm mưu sát hại lãnh đạo cấp cao của chúng tôi là hành động rõ ràng nhất về khủng bố và chiến tranh, và chắc chắn sẽ không thể được dung thứ". 

Ông này nói thêm rằng "sự điên rồ khiêu khích trơ trẽn của Mỹ" trong việc tranh thủ một "nhà làm phim gangster", nhằm thách thức ban lãnh đạo Triều Tiên đang gây ra "một ngọn lửa căm thù và tức giận" nơi dân chúng và binh lính Triều Tiên. 

"Nếu chính quyền Mỹ cho phép và ủng hộ việc trình chiếu bộ phim, một biện pháp trả đũa không thương tiếc sẽ được thực hiện", KCNA dẫn lời người phát ngôn trên. 

Tin vắn

- Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, dự kiến ngày 26/6, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 5 của Ủy ban Quản lý chung khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại trung tâm quản lý chung ở Kaesong. Đây sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên trong 6 tháng qua giữa hai miền Triều Tiên về khu công nghiệp này mặc dù trước đó hai bên đã nhất trí tiến hành đàm phán định kỳ hàng quý.

- Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một bản tin từ Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên cho biết, Tướng Hyon Yong Chol, 65 tuổi, đã lên thay ông Jang Jong Nam ở vị trí Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên.

- Cùng nắm tay nhau khi bước qua cổng trường, 75 học sinh sống sót sau thảm họa chìm phà Sewol ở Hàn Quốc hôm 25/6 đã trở lại lớp học và hứa sẽ không bao giờ quên những người bạn xấu số của mình.

- Bốn vụ nổ bom nhỏ đã làm bị thương ít nhất 5 người ở Cairo giữa giờ cao điểm ngày 25/6, theo các nguồn tin an ninh. Đây là diễn biến bạo lực đầu tiên ở thủ đô Ai Cập kể từ khi ông Abdel Fattah al-Sisi trở thành tổng thống nước này.

- Sáng 25/6, ít nhất 4 hành khách thiệt mạng và 8 người bị thương khi chiếc tàu tốc hành tuyến Delhi - Dibrugarh Rajdhani bị trệch bánh tại ga Golden Ganj, cách thủ phủ Patna thuộc bang Bihar ở miền Đông Ấn Độ khoảng 75km. Hiện Cục Đường sắt Ấn Độ đã chỉ thị cho chủ tịch ủy ban an toàn đường sắt tiến hành điều tra rõ nguyên nhân vụ việc.

- Qatar đã quyết định chi gần 3 tỷ USD để biến di tích trường đấu bò Monumental danh tiếng tại Barcelona. Tây Ban Nha, thành một nhà thờ Hồi giáo lớn nhất tại châu Âu với sức chứa 40.000 người vào năm 2020. Tuy nhiên, dự án này vẫn cần sự phê duyệt của chính quyền thành phố Barcelona. 

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera Itsunori đã cảm ơn làng Shinto thuộc tỉnh Guma, phía Bắc Tokyo, vì đã đồng ý cho phép máy bay vận tải Osprey của thủy quân lục chiến Mỹ được luyện tập tại đây.

- Ngày 25/6, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki bác bỏ khả năng thành lập một chính phủ dân tộc khẩn cấp để đương đầu với cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo dòng Sunni, lực lượng đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn của đất nước Vùng Vịnh. 

- Theo hãng tin Kyodo, ngày 25/6, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nước này và Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc họp vào ngày 1/7 tại Bắc Kinh. Trong cuộc họp này, Bình Nhưỡng sẽ thông báo cho Tokyo về việc thành lập một đơn vị để tiến hành vòng điều tra mới về những người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc và những người đang mất tích.

- Hãng Reuters đưa tin ngày 25/6, Thượng viện Nga đã bỏ phiếu rút lại quyền mà họ đã trao cho Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 3, mà theo đó cho phép tổng thống ra lệnh can thiệp quân sự vào Ukraina.

Tin ảnh

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa tại ga Golden Ganj, cách thủ phủ Patna thuộc bang Bihar ở miền Đông Ấn Độ khoảng 75km ngày 25/6. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tân Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Max Baucus, ngày 25/6, cảnh báo Trung Quốc rằng Washington sẽ tiếp tục các biện pháp ngoại giao và pháp lý để kiềm chế hoạt động gián điệp mạng do nhà nước bảo trợ, đồng thời cho rằng thực trạng này đang dấy lên mối đe dọa chính đối với "kinh tế và do đó là an ninh quốc gia Mỹ".

"Chúng tôi không thể ngồi yên nhìn khi hành động tội phạm xảy ra trong thế giới thực, thì tại sao chúng tôi lại không làm như vậy khi hành động tội phạm đó xảy ra trong không gian mạng. Chúng tôi sẽ tiếp tục dùng các biện pháp ngoại giao và pháp lý, để những hành vi kiểu như vậy phải chấm dứt", ông Baucus nói trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp 2 nước trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi đến Bắc Kinh hồi tháng 3.

Trước đó, hồi tháng 5, Bộ Tư pháp Mỹ đã kết tội 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc tấn công các mạng máy tính của Mỹ để đánh cắp các bí mật kinh doanh.  

Sự kiện

Hiến chương Liên Hợp Quốc được chính thức thông qua vào ngày 26/6/1945. Và từ năm 1945 trở đi, ngày 26/6 được gọi là Ngày Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Thanh Hảo