- CHDCND Triều Tiên diễu binh quy mô lớn kỷ niệm 63 năm ngày quốc khánh; Lãnh tụ cách mạng Cuba xuất hiện trên truyền hình Venezuela; Interpol ra lệnh bắt nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi... là những tin nóng nhất trong ngày.

Nổi bật

CHDCND Triều Tiên hôm qua (9/9) đã tổ chức diễu binh rầm rộ nhân kỷ niệm 63 năm ngày quốc khánh. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và con trai Kim Jong-un đã tham dự buổi lễ.

Theo những hình ảnh được chiếu trên truyền hình, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đứng trên khu vực khán đài trong bộ đồng phục kaki truyền thống và mang kính râm.

Cuộc diễu hành quy mô lớn diễn ra tại quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Các khí tài quân sự như pháo cao xạ và nhiều hệ thống phóng tên lửa đã xuất hiện trong lễ diễu binh.

Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh năm 2010.

Những người diễu hành đã xếp hình chữ "Kim Nhật Thành, Kim Jong-il và Chiến thắng". Tham gia cuộc diễu binh năm nay còn có Lực lượng Hồng Vệ binh Công Nông.

Trước đó, cùng ngày, Chủ tịch Kim Jong-il đã cùng với người con trai - Đại tướng Kim Jong-un, tới cung điện Kumsusan để viếng cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Cuộc diễu binh rầm rộ diễn ra trong bối cảnh nhiều động thái ngoại giao đang được tăng cường, nhằm tái khởi động vòng đàm phán 6 bên về hạt nhân.

Tin vắn

- Ban lãnh đạo Palestine đã nhất trí đệ đơn xin gia nhập Liên hợp quốc với tư cách Nhà nước Palestine theo những đường biên giới năm 1967.

- Tổng thư ký OAS tuyên bố, Mỹ Latin sẽ không đối thoại với Mỹ về vấn đề Cuba, nếu Washington không thay đổi chính sách đối với Cuba.

- Chính phủ Nhật Bản đã quyết định phong tỏa tài sản của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng một số quan chức nước này.

- 13 cảnh sát Sudan đã thiệt mạng và 30 người bị thương trong vụ đụng độ với một băng đảng vũ trang, khi tìm cách giải cứu 3 con tin tại khu vực Darfur.

- Ukraine lần đầu tiên trong lịch sử đã yêu cầu tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga phải trả lộ phí khi đi qua eo biển Kerch.

- Hàn Quốc có thể đưa ra đề xuất mua 36 máy bay trực thăng tấn công (AHX) Apache của Boeing vào đầu năm 2012.

- Theo Reuters, các nguồn tin an ninh Niger cho biết một nhóm 14 quan chức thuộc chính quyền của ông  Gaddafi, đã tới thành phố Agadez của Niger.

- Cảnh sát quốc tế (Interpol) đã ra trát bắt giữ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, con trai Saif al-Islam và người đứng đầu cơ quan tình báo Abdullah al-Senussi.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Rayyip Erdogan cho biết, nước này sẽ phái các tàu chiến hộ tống các tàu chở hàng viện trợ tới Dải Gaza.

- Chính phủ Thái Lan sẽ đệ trình một bản đề xuất lên Nhà vua để được chấp nhận lệnh ân xá đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

- Tổng thống Nga nói rằng, kinh nghiệm đối tác giữa Nga và Ukraine sẽ giúp 2 bên không để cho tranh cãi về khí đốt bùng nổ thành xung đột.

- Máy bay của hãng Aerocon gặp nạn tại khu vực rừng Amazon phía đông Bolivia, làm 7 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

- Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro vừa xuất hiện trên đài truyền hình Venezolana de Television của Venezuela trong một cuộc phỏng vấn.

Tin ảnh

Các tay súng của lực lượng nổi dậy ở Libya trên đường di chuyển tới thành phố Bani Walid, cách thủ đô Tripoli 40km về phía đông nam. (Ảnh: THX).

Phát biểu

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu hôm 8/9. (Ảnh: Reuters)

Hôm 8/9, khi hướng tới các nghị sỹ Cộng hòa liên tục phản đối sáng kiến của ông, Tổng thống Mỹ Obama nói đã đến lúc "chấm dứt gánh xiếc chính trị và thực sự làm gì đó để giúp kinh tế".

Kỷ niệm

Hội nghị toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 50 đã thông qua Hiệp ước cấm thử toàn diện vũ khí hạt nhân, với số phiếu áp đảo vào ngày 10/9/1996.

Thanh Vân (Tổng hợp)