- Triều Tiên dọa sẽ đánh chìm tàu sân bay Mỹ; Xe bom phát nổ bên ngoài Lãnh sự quán Thụy Điển tại thành phố Benghazi của Libya... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm 11/10 lên tiếng đe dọa, sẽ "chôn vùi dưới biển" một tàu sân bay của quân đội Mỹ tham gia cuộc tập trận hải quân chung với phía Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đây là phản ứng mới nhất của phía Bình Nhưỡng liên quan tới cuộc tập trận quân sự chung ba bên Mỹ, Nhật, Hàn diễn ra trong 2 ngày, ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía nam của bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

Tàu sân bay Mỹ USS George Washington tham gia tập trận. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tập trận này, bắt đầu một ngày trước, có sự tham dự của tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS George Washington, các tàu khu trục tên lửa, trực thăng săn tàu ngầm và máy bay cảnh báo sớm.

Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CPRK) cho rằng, cuộc tập trận Mỹ - Nhật - Hàn này là một cuộc diễn tập “chiến tranh hạt nhân” chống lại Bình Nhưỡng.

Nếu cả ba nước này tiến hành cuộc chiến hạt nhân, phớt lờ cảnh báo của Triều Tiên thì lực lượng vũ trang Triều Tiên sẽ phản công “chôn vùi kẻ gây hấn cùng tàu sân bay xuống biển”, CPRK tuyên bố.

Trước đó ngày 8/10, Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ về "một thảm họa khủng khiếp" và đặt quân đội nước này trong tình trạng báo động cao để đối phó với cuộc tập trận hải quân chung của ba nước trên.

Tuy nhiên, các quan chức của Mỹ và Hàn Quốc lại cho rằng, đây là cuộc tập trận phối hợp tìm kiếm và cứu hộ, để tăng cường khả năng ứng phó đối với các thảm họa nhân đạo một khi chúng xảy ra.

Tin vắn

- Theo giới chức an ninh Ai Cập, ngày 11/10 một chiếc tàu chở người nhập cư đã chìm gần cảng Alexandria nước này, khiến ít nhất 12 người chết, 116 người đã được cứu sống.

- Ấn Độ đã sơ tán hàng nghìn dân ven biển bang Orissa và Andhra Pradesh, để tránh siêu bão Phailin đang đến gần từ vịnh Bengal, với sức gió mạnh nhất đến 205 – 215 km/giờ.

- Viện công tố Thái Lan đã chính thức bác bỏ cáo buộc khủng bố đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra liên quan đến cuộc biểu tình chính trị tại thủ đô Bangkok năm 2010.

- Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt biện pháp trừng phạt tài chính đối với 350 cá nhân, hàng chục tổ chức trong "danh sách đen" của Hội đồng Bảo an, do bị cáo buộc có liên hệ với al-Qaeda.

- Ngày 11/10, Nga cáo buộc quân nổi dậy Syria được huấn luyện về vũ khí hóa học tại nhiều khu vực hỗn loạn ở Afghanistan, và từng lập các kế hoạch tấn công nhằm vào Iraq.

- Ngày 11/10, một quả bom cài trên xe đã phát nổ ở ngoài Lãnh sự quán Thụy Điển tại thành phố Benghazi của Libya, làm hư hại nặng tòa lãnh sự, song không gây thương vong.

- Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết phe nổi dậy Syria đã phạm tội ác chiến tranh, giết 190 thường dân, bắt cóc trên 200 người làm con tin trong các giao tranh tháng 8/2013.

- Ngày 11/10, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, nước này sẽ lần đầu tiên ký tuyên bố chung của Liên hợp quốc, kêu gọi các nước không sử dụng vũ khí hạt nhân.

- Thủ tướng Australia dự lễ hạ thủy tàu tuần tra lớp Cape đầu tiên của nước này tại Darwin, đánh dấu kỷ nguyên mới trong việc bảo vệ biên giới và an ninh hàng hải của Australia.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu phát biểu hôm 9/10 tại The Hague. (Ảnh: Reuters)

Hôm 11/10, Ủy ban Nobel của Na Uy công bố Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) đã trở thành chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 2013.

Phát ngôn

Hôm 10/10 (giờ Mỹ), Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cân nhắc ký một thỏa thuận ngắn hạn về vấn đề nâng trần nợ công, tùy thuộc vào các chi tiết mà những nghị sĩ Cộng hòa đề xuất.

"Tổng thống vui vì ít nhất những cái đầu lạnh đã phổ biến tại Hạ viện, và ít nhất là đã có những người nhận ra  tình trạng bị vỡ nợ không phải là một sự lựa chọn", phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho hay.

Kỷ niệm

Ngày 12/10/1928, “phổi nhân tạo” do Giáo sư Phillip Drinker, trường Đại học Harvard (Mỹ) chế tạo, lần đầu tiên được thử cho một cô bé ở bệnh viện Boston.

Thanh Vân (tổng hợp)