Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, Nga tuyên bố sẽ không ăn miếng trả miếng với các trừng phạt của phương Tây... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Theo VOA News, một quan chức quân sự cấp cao của Triều Tiên đã đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, sau khi cáo buộc Washington làm tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

 

{keywords}

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các tướng lĩnh quân đội

Phó nguyên soái Hwang Pyong-So, người đứng đầu Tổng cục Chính trị của quân đội Triều Tiên, tuyên bố như vậy trong một bài phát biểu tại cuộc mít tinh quân sự lớn ở Bình Nhưỡng hôm 27/7, diễn ra nhân kỷ niệm thỏa thuận đình chiến, vốn chấm dứt cuộc chiến liên Triều 1950-1953.

Ông Hwang nói, một loạt cuộc tập trận quân sự gần đây của Mỹ và Hàn Quốc, một trong số đó có sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân Mỹ, đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

"Nếu Mỹ đe dọa chủ quyền và sự sống còn của Triều Tiên... quân đội Triều Tiên sẽ bắn tên lửa hạt nhân vào Nhà Trắng và Lầu Năm Góc - cội nguồn của mọi sự xấu xa", ông Hwang tuyên bố trong bài phát biểu được phát trên truyền hình quốc gia Triều Tiên hôm 28/7.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân vào Mỹ và các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, Triều Tiên còn lâu mới phát triển được một tên lửa đạn đạo liên lục địa với tầm bắn đủ để đe dọa Mỹ

Tin vắn

- Israel đã giảm các vụ tấn công ở Dải Gaza và các vụ nã rocket của Hamas từ vùng đất này cũng giảm mạnh trong ngày 28/7, quân đội Israel cho hay. Trong khi đó, cả Mỹ và LHQ đều kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

- Quốc hội Campuchia hôm 28/7 đã phê chuẩn lãnh đạo đối lập Sam Rainsy là nghị sĩ như một phần thỏa thuận với Thủ tướng Hun Sen. Cả hai nhà lãnh đạo đều coi việc này là dấu chấm hết cho khủng hoảng chính trị kéo dài cả năm.

- Đội điều tra chung của Australia và Hà Lan hôm 28/7 tái nỗ lực tiếp cận khu vực máy bay Malaysia Airlines rơi ở đông Ukraina, cảnh sát liên bang Australia cho biết sau khi giao tranh ác liệt diễn ra khiến họ phải tránh xa khu vực này một ngày trước đó.

- Chiến binh Hồi giáo ở Philippines hôm 28/7 đã giết hại 18 người để trả thù việc những người này ủng hộ nỗ lực ổn định khu vực của chính phủ. Quân đội Philippines cảnh báo, máu sẽ tiếp tục đổ.

- 6 thiếu niên sống sót trong thảm họa chìm phà kinh khủng nhất ở Hàn Quốc trong vòng 44 năm, hôm 28/7 đã kể lại chuyện các bạn học giúp họ thoát thân như thế nào khi nước ngập cabin, bất chấp các thủy thủ hướng dẫn mọi người ở nguyên một chỗ.

- Vụ bắn rơi máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines có thể coi là tội ác chiến tranh, Liên Hợp Quốc cho biết hôm 28/7.

- Tổng thống Afghanistan sắp mãn nhiệm Hamid Karzai tuyên bố nước này cần một tổng thống mới, đồng thời kêu gọi mau chóng kết thúc kiểm phiếu để thông báo người kế nhiệm ông.

- Một bé gái 12 tuổi thiệt mạng và 7 người khác đã bị thương trong một vụ đánh bom ven đường gần một căn cứ quân sự ở nam Thái Lan, cảnh sát nước này cho biết hôm 28/7.

- Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật hôm 28/7 tuyên bố, Tokyo đang đẩy mạnh trừng phạt đối với Nga vì bất ổn ở Ukraina.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 28/7 tuyên bố, Moscow sẽ không tiến hành các biện pháp trả đũa vì lệnh trừng phạt kinh tế của châu Âu với nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Một người Đài Loan đang đốt tiền vàng trong ngày đầu của tháng cô hồn truyền thống tại Đài Bắc. (Ảnh: AP)


Phát ngôn

"Tôi đảm bảo với các bạn rằng, Nga sẽ vượt qua bất cứ khó khăn nào nảy sinh trong một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế và có lẽ chúng tôi sẽ trở nên độc lập hơn, tự tin hơn vào sức mạnh của mình", Ngoại trưởng Nga Lavrov nói khi đề cập tới việc các biện pháp trừng phạt của phương Tây với nước này do vai trò của Nga trong khủng hoảng Ukraina. Theo quan chức này, các biện pháp trừng phạt chỉ làm Nga thêm độc lập về kinh tế.

Ngày này năm xưa

Ngày 29/7/1967, hỏa hoạn xảy ra trên tàu sân bay Forrestal, Mỹ ở ngoài khơi bắc Việt Nam, tại Vịnh Bắc Bộ. Đây là thảm họa khủng khiếp nhất của hải quân Mỹ tại vùng chiến kể từ Thế chiến II. Vụ việc làm 134 thủy thủ mất mạng, 62 người khác bị thương. Trong số 80 máy bay ở trên tàu sân bay này có 21 chiếc bị phá hủy, 42 chiếc bị hư hại.

  • Hoài Linh