- Việc nhà lãnh đạo Kim Jong-Un vắng mặt nhiều ngày qua có khả năng là một phần của cuộc chiến tranh tâm lý; Triều Tiên chỉ trích đề xuất đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc là thủ đoạn xảo quyệt... là những tin nóng.

Nổi bật

Kể từ ngày 1/4 đến nay, nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-Un không hề xuất hiện trước công chúng khiến trong dư luận rộ lên tin đồn có thể đã xảy ra đảo chính bên trong Bình Nhưỡng, hãng Yonhap cho hay.

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin từ phía Hàn Quốc khẳng định rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã không xuất hiện trước công chúng từ sau 1/4, ngày ông chủ trì một phiên họp thường niên của Quốc hội Triều Tiên.

Tuy nhiên, hôm qua, một quan chức thuộc cơ quan tình báo của Hàn Quốc đã bác bỏ tin đồn về cuộc đảo chính này. Theo ông, không phát hiện được động thái bất thường nào xung quanh nhà lãnh đạo của Triều Tiên.

{keywords}
Ông Kim Jong-Un (giữa) cùng các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Một nguồn tin khác thì nhận định rằng, việc ông Kim Jong-Un vắng mặt một cách bí ẩn như vậy là một phần của cuộc chiến tranh tâm lý do CHDCND Triều Tiên tiến hành, nhằm thu hút sự chú ý của Hàn Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, theo giới truyền thông Triều Tiên, chuyện này là bình thường. Dự kiến vào 15/4, khi Bình Nhưỡng tiến hành kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh tụ Kim Nhật Thành, chắc chắn là ông Kim Jong-Un sẽ xuất hiện.

Trong một diễn biến bất ngờ khác, hãng Yonhap dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết, có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên khả năng sẽ không phóng thử một tên lửa như những tính toán trước đó.

Theo nguồn tin trên, kể từ ngày 11/4 tới nay, không có dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng di chuyển những bệ phóng tên lửa di động tại khu vực bờ biển ở phía đông nước này, hay sắp tiến hành một vụ phóng tên lửa.

Tuy vậy, vẫn có nhiều nhà phân tích tin tưởng, Triều Tiên có thể phóng một tên lửa vào ngày 15/4, nhân kỷ niệm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, bởi Triều Tiên đã đưa một loạt tên lửa Musudan tới bờ biển phía đông.

Tin vắn

- Đức đang đàm phán với Israel nhằm mua một số máy bay không người lái (UAV) có trang bị vũ khí, để phục vụ trong quân đội nước này.

- Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, có nhiều giải pháp mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên, và Mỹ lựa chọn giải pháp thương lượng.

- Tư lệnh Hải quân Iran Habibollah Sayyari thông báo, Tehran sắp hạ thủy tàu khu trục có tên Shaheed Bayandor, được sản xuất trong nước.

- Ngày 14/4, Triều Tiên đã bác đề nghị của Hàn Quốc về việc tiến hành đàm phán hợp tác song phương tại khu công nghiệp chung Kaesong.

- Iraq đã ra lệnh cho một chiếc máy bay Syria từ Mátxcơva đi Damascus hạ cánh để kiểm tra nhưng không tìm thấy vũ khí trên máy bay này.

- Ngày 14/4, lực lượng an ninh Afghanistan được sự hậu thuẫn của NATO đã tiêu diệt được tên Safiullah, một chỉ huy quan trọng của Taliban.

- Chính phủ Philippines ngày 14/4 nhấn mạnh rằng, hiện chưa có kế hoạch rõ ràng về việc mở lại căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ nước này.

- Hãng thông tấn Tân Hoa cho biết, Trung Quốc lại có thêm hai trường hợp tử vong vì cúm gia cầm H7N9, nâng số ca tử vong lên 13 người.

- Một vụ cháy lớn đã xảy ra hôm 14/4 tại tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, làm 11 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương.

- Ít nhất 33 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương sau khi một chiếc xe buýt lao xuống vực sâu ở miền Bắc Peru, theo hãng tin BBC.

Tin ảnh

{keywords}
Hình ảnh các nữ chiến sỹ pháo binh của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngày 14/4, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích đề nghị đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye là một "thủ đoạn xảo quyệt" và một cuộc đối thoại như thế là "vô nghĩa".

“Trong hoàn cảnh này có thể tổ chức một cuộc đối thoại hay sao? Một cuộc đối thoại như vậy sẽ rất vô nghĩa”, phát ngôn viên Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên tuyên bố.

Kỷ niệm

Ngày 15/4/1991, ngoại trưởng các nước trong cộng đồng châu Âu đã đồng ý xóa bỏ tất cả các lệnh cấm vận còn lại đối với Nam Phi.

Thanh Vân (tổng hợp)