- Quan chức quân đội Triều Tiên cảnh báo nước này có thể hạ Mỹ chỉ bằng một đòn; Syria vi phạm cam kết hòa bình... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên, ông Ri Yong-ho, hôm 25/4 tuyên bố rằng, quốc gia này có thể dễ dàng đánh bại nước Mỹ.

Ông Ri nói, Triều Tiên được trang bị "các vũ khí di động mạnh mẽ" có thể tấn công Mỹ và chỉ một đòn là có thể đánh bại Mỹ bằng các vũ khí này.

"Quân đội nhân dân Triều Tiên được trang bị những vũ khí hiện đại đầy uy lực và có thể đánh bại Mỹ chỉ bằng một đòn duy nhất", ông Ri tuyên bố.

Một tên lửa thế hệ mới của Triều Tiên xuất hiện trong lễ duyệt binh mới đây. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu của ông Ri được đưa ra đúng ngày Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày thành lập quân đội nhân dân.

Ông Ri Yong-ho không cung cấp chi tiết về loại vũ khí "di động mạnh mẽ" mà Triều Tiên được trang bị và có thể dễ dàng dùng nó để đánh bại Mỹ.

Cũng trong ngày, quân đội Triều Tiên đã nhắc lại de dọa tiến hành một chiến trả đũa thần thánh nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

"Quân đội, nhân dân chúng ta sẽ cắt đứt khí quản những kẻ khiêu khích, tiêu diệt nguồn gốc sự khiêu khích này bằng cuộc thánh chiến", ông Ri nói.

Hôm 23/4, quân đội Triều Tiên cũng dọa có hành động đặc biệt, biến trụ sở chính phủ và cơ quan truyền thông Hàn Quốc thành tro trong vài phút.

"Mục tiêu của hoạt động này nhằm vào kẻ thù chính Lee Myung-Bak và vây cánh, gồm cả phương tiện truyền thông bảo thủ", Triều Tiên tuyên bố.

Trước lời đe dọa của quân đội Triều Tiên, hôm 24/4, cảnh sát Hàn Quốc đã thắt chặt an ninh xung quanh các đài truyền hình và tòa soạn báo lớn.

Tin vắn đọc nhanh

- Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Nikolai Makarov, lần đầu tiên đã thừa nhận về mối đe dọa hạt nhân từ Iran và Triều Tiên.

- Chính phủ Syria vẫn chưa triệt thoái xe quân sự ra khỏi các thành phố, và vi phạm các cam kết hòa bình của đặc phái viên Kofi Annan.

- Pakistan mới thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn Shaheen-IA, biến thể cải tiến của Shaheen-I với tầm bắn được cải thiện.

- 11 binh sĩ và 1 thường dân Philippines đã bị thiệt mạng trong cuộc phục kích của các phần tử nổi dậy tại thị trấn miền núi phía bắc Tinoc.

- Tổng thư ký ASEAN đã hoan nghênh quyết định của Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar.

- Tổng thống Nga đã bổ nhiệm Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin làm lãnh đạo nhóm công tác liên ngành về phối hợp hoạt động với NATO.

- Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) đã quyết định triệu tập Đại hội bất thường của đảng này vào ngày 26/5 tới, nhằm ra bầu chủ tịch mới.

- Binh sĩ Mỹ và Philippines diễn tập tấn công giả định tại đảo Palawan, giữa lúc Manila và Bắc Kinh vẫn đang căng thẳng trên Biển Đông.

- Trung Quốc đã gửi một thông điệp ngầm đến Triều Tiên cảnh báo không nên tiến hành thử hạt nhân, mà giới quan sát cho là sắp diễn ra.

- Australia đã tạm ngừng hoạt động phi đội máy bay trực thăng Black Hawk, sau khi một chiếc gặp sự cố động cơ ở Papua New Guinea.

- Tổng thống Tunisia tin rằng chính quyền Damascus đang "kết thúc" và Tổng thống Syria al-Assad rồi sẽ phải ra đi, dù còn sống hay chết.

Bức ảnh trong ngày

Hôm 25/4, hội chợ hàng thủ công quốc tế đã khai mạc tại Jakarta, Indonesia. (Ảnh: THX)

Tuyên bố ấn tượng

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, ông Ali Khamenei. (Ảnh: IT Times)

Tham mưu trưởng quân đội Israel, tướng Benny Gantz nhận định, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei vẫn chưa quyết định sản xuất bom hạt nhân.

Tôi không nghĩ rằng với sức ép như hiện nay, ông ấy có thể đưa ra một quyết định táo bạo hơn”, Tham mưu trưởng quân đội Israel nhận xét.

Ngày này năm xưa

Ngày 26/4/1994, đã diễn ra cuộc bầu cử dân chủ không phân biệt màu da lần đầu tiên trong lịch sử nước Cộng hoà Nam Phi.

Ông Nelson Mandela, lãnh tụ của ANC, được bầu làm Tổng thống Nam Phi. Ông là vị tổng thống da đen đầu tiên ở nước này.

Thanh Vân (Tổng hợp)