- Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chính thức thực hiện chuyến đi biển đầu tiên, trong khi Đài Loan triển lãm tên lửa diệt tàu sân bay tự chế tạo; Triều Tiên bắn pháo, Hàn Quốc khai hỏa đáp trả... là những tin nóng rãy 24 giờ qua.

Nổi bật

Sáng 10/8, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã rời xưởng tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh để thực hiện chuyến hành trình trên biển đầu tiên. Sau chuyến đi, tàu sẽ được cải tạo và thử nghiệm tiếp.

Con tàu này được xây dựng trên nguyên bản tàu Varyag do Liên Xô đóng tại Ukraina năm 1985. Tới năm 1998, Ukraika bán thanh lý vỏ tàu Varyag cho một khách hàng Trung Quốc muốn biến nó thành sòng bạc nổi.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi về cảng Đại Liên, chiếc vỏ tàu này lại được hoàn thiện thành tàu sân bay như thiết kế ban đầu. Tháng trước, Bắc Kinh cho biết, tàu này chỉ dùng vào các mục đích huấn luyện và nghiên cứu.

Việc Bắc Kinh đưa vào chạy tàu sân bay này diễn ra trong bối cảnh các nước láng giếng đang tỏ ra quan ngại về sự phát triển nhanh chóng của quân đội Trung Quốc cũng như thái độ của nước này về chủ quyền biển đảo.

Trong một diễn biến khác, theo hãng tin AP, Đài Loan cũng đã triển lãm biểu dương sức mạnh của tên lửa diệt tàu sân bay Hùng Phong III, do vùng lãnh thổ này tự thiết kế và chế tạo, có tầm bắn tối đa lên tới 300km.

Tên lửa được dẫn đường bằng hệ thống định vị quán tính kết hợp radar dẫn đường chủ động ở pha cuối. Đài Loan triển khai Hùng Phong III trên chiến hạm từ năm 2011. Cuối tháng 6, Đài Loan đã phóng thử tên lửa này.

Đọc nhanh

- Hải quân Hàn Quốc đã bắn ba phát đạn pháo về phía Triều Tiên, sau khi một vỏ đạn pháo được bắn đi từ phía miền bắc vào chiều 10/8.

- Nga vừa đưa vào trực chiến trung đoàn tên lửa cơ động Yars đầu tiên, góp phần tăng đáng kể sức mạnh "lá chắn tên lửa" của nước này.

- Cuối tháng này, Nhật Bản nhiều khả năng có vị thủ tướng thứ 6 trong 5 năm qua, khi ông Naoto Kan ám chỉ rằng ông sẽ sớm từ chức.

- Tờ Kommersant của Nga cho biết một số quan chức Mỹ sẽ bị liệt vào danh sách đen của Nga, và sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này.

- Tờ Sankei Shimbun đưa tin Nhật Bản đang xem xét đưa vụ tranh chấp quần đảo Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo) ra Tòa án quốc tế.

- Cảnh sát Brazil đã nhận được lệnh bắt khẩn cấp 38 quan chức cấp cao thuộc Bộ Du lịch nước này vì cáo buộc biển thủ công quỹ.

- Đức đã trả lại cho hoàng tử Thái Lan chiếc phi cơ, sau một thời gian giữ nó làm vật thế chấp cho món nợ của Chính phủ Thái.

- 18 ngọn hỏa diệm sơn của Indonesia hiện đang trong tình trạng báo động, trong đó có hai núi lửa ở mức báo động 3.

Phát biểu

Thủ tướng Anh David Cameron.

"Các anh sẽ thấy được sự nghiêm minh của pháp luật", Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố với những người nổi loạn mà đa phần là thanh niên.

"Và nếu các anh đã đủ lớn để gây ra những tội ác này thì các anh cũng đủ lớn để đối mặt với sự trừng phạt", ông khẳng định.

Hình ảnh

Vẻ hoảng hốt của các giao dịch viên trên sàn chứng khoán Mỹ hôm 8/8, khi các chỉ số chính tụt dốc không phanh. (Ảnh: Getty)

Kỷ niệm

11/8/1958 là ngày thành lập ngành vận tải đường sông của Việt Nam. Trong những năm chiến tranh, ngành đã tích cực tham gia vận chuyển lương thực vũ khí, đạn dược và bộ đội vượt sông, công đồn, diệt giặc.

Trong thời bình, ngành vận tải đường sông đã góp công chở nhiều thiết bị máy móc, vật liệu để xây dựng các công trình lớn. Năm 1996, ngành được trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì.

Thanh Vân (Tổng hợp)