- Không chỉ Iran sẽ tiến hành tập trận, quân đội Mỹ và Israel cũng chuẩn bị "ra quân" trong một cuộc diễn tập hùng hậu nhất từ trước tới nay; Đánh bom giữa thủ đô Syria... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời chỉ huy hải quân của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Ali Fadavi cho biết, nước này sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân ở eo biển chiến lược Hormuz và vịnh Ba Tư vào tháng 2. Cuộc tập trận có tên “The Great Prophet” (Nhà tiên tri vĩ đại) đã được tổ chức thường niên trong bảy năm qua.

Tuy nhiên, theo ông Fadavi, các cuộc tập trận năm nay sẽ có sự khác biệt, nhưng khác ra sao thì ông không tiết lộ. Thông tin trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Iran kết thúc tập trận Velayat 90 trên hải phận quốc tế, gần eo biển Hormuz, với sự tham gia của cả ngư lôi, tên lửa, tàu ngầm, tàu chiến, trực thăng và các vũ khí tối tân.

Iran bắn tên lửa trong khuôn khổ cuộc tập trận vừa qua ở eo biển Hormuz. (Ảnh: THX)

Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày đã thu hút sự theo dõi của quốc tế, do quốc gia Hồi giáo dọa đóng cửa ngõ này nếu phương Tây mạnh tay với cơ sở hạt nhân và cấm vận ngành xuất khẩu dầu mỏ của Iran. Đây là đợt biểu dương lực lượng mới nhất của Tehran trước làn sóng chỉ trích ngày một gia tăng về vấn đề hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, nguồn tin từ quân đội Israel cho hay, Tel Aviv đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc tập trận phòng thủ tên lửa quy mô lớn chưa từng thấy với đồng minh Mỹ, mang tên “Thử thách khắc nghiệt 12”. Quân đội Israel cho biết, kịch bản của cuộc tập trận liên quan đến việc mô phỏng các sự kiện cũng như một số lĩnh vực đào tạo.

Tuyên bố cho biết, “cuộc tập trận này là một phần của quan hệ đối tác chiến lược lâu dài, được lên kế hoạch trước và là một chu kỳ đào tạo thường xuyên nhằm nâng cao khả năng tương tác các hệ thống quốc phòng của chúng tôi”. Các quan chức Mỹ và Israel cho hay, đây sẽ là tập trận chung lớn nhất của hai nước từ trước đến nay.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Mỹ và Israel tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn này vào thời điểm nào, bởi bản thân tuyên bố cũng không nêu rõ về thời gian diễn ra. Các phương tiện truyền thông địa phương nhận định rằng, khả năng cuộc diễn tập được tổ chức vào mùa xuân, cùng với sự tham dự của hàng nghìn binh sỹ hai nước Mỹ và Israel.

Tin đọc 30 giây

- Ấn Độ đã đặt 2 bang duyên hải Maharashtra và Gujarat cũng như hải quân trong tình trạng báo động, sau khi nghe tin khả năng một chuyến hàng vũ khí được đưa tới bờ biển nước này.

- Hãng thông tấn KCNA của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có bài bình luận kêu gọi tái thống nhất hai miền Triều Tiên và cho đó là quyết tâm không lay chuyển của Triều Tiên.

- Bộ Nội vụ Italy hôm 6/1 đã tăng cường cảnh sát tuần tra ở Rome, sau khi xảy ra vụ sát hại một người đàn ông Trung Quốc và cô con gái bé bỏng gây chấn động trên khắp quốc gia này.

- Một kẻ mang bom liều chết đã kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người tại một đường phố chính ở trung tâm thủ đô Damascus của Syria, làm 25 người chết và 40 người khác bị thương.

- Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc đã yêu cầu cảnh sát điều tra tin đồn một cơ sở hạt nhân Triều Tiên bị nổ. Tin đồn này làm cho đồng won và cổ phiếu của Hàn Quốc giảm giá mạnh.

- Người phụ trách khu vực an ninh số 11 thuộc cảnh sát đường sông Thái Lan cho hay, tàu tuần tra của Myanmar và tàu hàng của Trung Quốc đã bị tấn công trên sông Mê Kông hôm 4/1.

- Hôm qua, các phần tử nổi dậy đã bắn ba quả rocket vào Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của Iraq, trong lúc nước này đang tổ chức diễu binh kỷ niệm ngày thành lập Lực lượng Vũ trang.

- Cựu tướng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Ilker Basbug đã bị bắt giữ theo cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ trong một vụ việc được dự đoán làm gia tăng căng thẳng giữa quân đội và chính phủ.

- Trong vòng hai ngày 5 và 6/1, tại khu vực miền nam của Afghanistan đã xảy ra các vụ tấn công bằng bom làm 4 binh sỹ thuộc Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế của NATO thiệt mạng.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức công bố chiến lược quốc phòng mới, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường hiện diện của quân đội nước này tại châu Á – Thái Bình Dương.

- Quốc hội Venezuela đã bầu ông Diosdado Cabello, đại biểu thuộc đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền, lên làm Chủ tịch Quốc hội mới của nước này trong năm 2012.

- Các trận bão ở khu vực miền núi của bang Rio de Janeiro, Brazil, trong nhiều ngày qua đã làm vỡ một con đập, cướp đi sinh mạng của 10 người và buộc hơn 30.000 người phải đi sơ tán.

- Lo ngại việc Iran đe dọa đóng eo biển Hormuz, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã lên tiếng kêu gọi Liên Hợp Quốc can thiệp giải quyết vấn đề này theo cách hòa bình.

Thông tin trong ảnh

Ngoại trưởng Iran Akbar Salehi phát biểu hôm 5/1. (Ảnh: THX)

Iran tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Ngoại trưởng Iran Akbar Salehi cho biết các cuộc đàm phán có thể sẽ được nối lại sau khi các bên thống nhất được thời gian và địa điểm tiến hành đàm phán.

Phát ngôn ấn tượng

Tỷ phú George Soros. (Ảnh: AP)

Hiện tại, đồng Euro đang là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với sự gắn kết về chính trị của Liên minh châu Âu”, tỷ phú Mỹ George Soros nới trên tờ Business Line.

Nếu đồng Euro tan vỡ, sẽ dẫn đến sự tan rã của Liên minh châu Âu. Và điều này sẽ là thảm họa với không chỉ châu Âu mà với cả hệ thống tài chính toàn cầu”.

Ngày này năm xưa

Ngày 7/1/1984, Brunei chính thức gia nhập và trở thành thành viên thứ 6 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thanh Vân (Tổng hợp)