- Tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản vẫn tiếp tục leo thang trên cả đất liền và trên biển; Ấn Độ lên kế hoạch tăng quân dọc biên giới giáp với Trung Quốc... là các sự kiện nóng trong ngày.

Nổi bật

Làn sóng biểu tình chống Nhật tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc trong ngày hôm qua (18/9), ngày kỷ niệm "sự biến Mãn Châu" năm 1931 dẫn tới việc quân Nhật chiếm đóng vùng đông bắc của Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Nhật Kyodo, các cuộc biểu tình chống Nhật trong ngày 18/9 đã diễn ra ở ít nhất 100 thành phố của Trung Quốc. Tại Bắc Kinh, hàng nghìn người đã biểu tình trước cửa sứ quán Nhật.

Tại Thượng Hải, có khoảng 7.000 người biểu tình trước Lãnh sự quán Nhật Bản đặt tại thành phố này. Cảnh sát vũ trang Trung Quốc đã được huy động để thắt chặt vành đai an ninh, bảo vệ khu vực này.

Biểu tình chống Nhật tại Bắc Kinh hôm 18/9. (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, trên Biển Hoa Đông, chiều cùng ngày, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã phát đi thông báo cho biết 11 chiếc tàu của phía Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp.

Cũng trong ngày 18/9, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết, hai công dân nước này đã đến Uotsuri, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo đang trang chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra lời phản đối vụ việc trên, đồng thời yêu cầu Nhật Bản có những biện pháp hiệu quả, ngăn chặn bất cứ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng.

Từ Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản bình tĩnh, kiềm chế. Ông cho rằng không nước nào được lợi, nếu tình hình căng thẳng hiện nay leo thang thành xung đột.

Tin vắn


- Ngày 18/9, hải quân Iran hạ thủy thành công tàu khu trục mang tên IRI Sahand do nước này chế tạo, tàu ngầm hạng nặng Tareq-901.

- Nga đã lên tiếng bày tỏ mối lo ngại xung quanh việc Mỹ sẽ triển khai thêm một trạm radar phòng thủ tên lửa X-band nữa ở Nhật Bản.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ tổ chức tập trận hải quân đa quốc gia nhằm đối phó với nạn buôn lậu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

- Gần 60 người thương vong khi một số tay súng nghi thuộc đảng Công nhân người Kurd tấn công đoàn xe quân sự ở đông Thổ Nhĩ Kỳ.

- Quân đội Malaysia và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung, mang tên Ex Keris Strike nhằm thúc đẩy mối quan hệ quân sự giữa 2 nước.

- Ấn Độ đang lên kế hoạch triển khai các sư đoàn pháo và xe tăng dọc tuyến biên giới khu vực miền Bắc, Đông Bắc giáp Trung Quốc.

- Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với chủ nghĩa khủng bố, vì đã cung cấp nơi ẩn náu cho al-Qaeda và khủng bố để tấn công Syria.

- Một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một xe khách trên tuyến đường tới sân bay quốc tế ở Kabul (Afghanistan), làm 12 người chết.

Tin ảnh

Một người biểu tình Trung Quốc đá vào cánh cửa một quán rượu của Nhật ở Thâm Quyến. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta. (Ảnh: Topnews)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 18/9 đã hối thúc Trung Quốc tăng cường các biện pháp hợp tác quân sự, tránh những hiểu nhầm đáng tiếc có thể khiến hai nước lâm vào tình trạng đối đầu.

Phát biểu tại Bắc Kinh, ông Panetta nói: “Chuyến thăm này là một thông điệp tích cực tới tất cả các quốc gia trong khu vực và thế giới, về việc thiết lập một mối quan hệ ổn định tích cực và đáng tin cậy”.

Ngày này năm xưa

Коnstаntin Eduаrdоvich Tsiolkovsky (17/9/1857 – 19/9/1935) là người đặt nền móng cho ngành du hành vũ trụ hiện đại, "ông tổ" ngành du hành vũ trụ.

Thanh Vân (tổng hợp)