- Trung Quốc sốc trước việc Nhật nâng cảnh báo rò rỉ nước nhiễm xạ ở Fukushima; Phe đối lập Syria tố quân chính phủ dùng vũ khí hóa học giết hại 1.300 người... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 21/8, Cơ quan Pháp quy hạt nhân Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo rò rỉ nước nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 lên mức nguy hiểm (mức 3), sau khi phát hiện một bể chứa nước nhiễm xạ tại đây bị rò rỉ.

Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia cho biết lượng nước rò rỉ nhiễm xạ nặng tới mức các công nhân làm việc trong khu vực lân cận trong 10 giờ đồng hồ sẽ gặp những triệu chứng như buồn nôn và suy giảm lượng bạch cầu.

{keywords}

Nhà máy điện hạt nhân Fukuishima số 1 lúc xảy ra sự cố. (Ảnh: News)

 

Đây là mức cảnh báo phóng xạ cao nhất được áp dụng với nhà máy này trong vòng hai năm vừa qua. Trước đó, mức độ rò rỉ nước nhiễm xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, mới chỉ được xếp ở mức bất thường, mức 1.

Cơ quan Pháp quy hạt nhân Nhật Bản cũng lo ngại trước việc nước nhiễm xạ đang tiếp tục rò rỉ từ các bể chứa khác, và sự cố đã vượt khỏi tầm kiểm soát của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị đang điều hành nhà máy.

Tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, chính phủ nước này sẽ thực hiện mọi nỗ lực, nhằm có thể ngăn chặn được sự cố rò rỉ nước nhiễm xạ nói trên càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, TEPCO, đơn vị điều hành nhà máy, cho biết các kỹ sư đang nỗ lực khắc phục sự cố, bằng cách hàn lại chỗ bị thủng và chuyển hết lượng nước nhiễm xạ còn lại trong bể này sang một bể chứa an toàn khác gần đó.

Mặc dù vậy, theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đã tỏ ra là "bị sốc" khi nghe tin nhà máy ở Fukushima vẫn còn đang rò rỉ nước nhiễm xạ, đồng thời hối thúc Nhật Bản cung cấp thông tin một cách kịp thời, triệt để và thích đáng.

"Chúng tôi hi vọng rằng, phía Nhật Bản có thể thực hiện những bước hiệu quả, nhằm có thể chấm dứt được những tác động tiêu cực của sự cố hạt nhân tại Fukushima", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Tin vắn

- Một vụ nổ xảy ra tại kho vũ khí Earle của hải quân Mỹ tại hạt Monmouth, bang New Jersey vào ngày 20/8 (giờ địa phương), làm 9 người bị thương.

- Để tỏ thái độ cứng rắn với chính quyền lâm thời Ai Cập, Liên minh châu Âu vừa cảnh báo sẽ cấm vận vũ khí và cắt viện trợ tài chính đối với Cairo.

- Một nhóm tàu thuộc Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc đã di chuyển tới vùng biển Hawaii để tham dự tập trận tìm kiếm, cứu nạn với lực lượng Mỹ.

- Tòa án binh ở bang Maryland, Mỹ tuyên xử binh nhì Bradley Manning 35 năm tù vì hành vi sao chép, cung cấp tài liệu mật cho website WikiLeaks.

- Ít nhất 20 thi thể đã được tìm thấy sau khi một chiếc xe buýt lao xuống khe núi sâu gần một khu nghỉ mát ở Malaysia vào lúc 3 giờ chiều ngày 21/8.

- Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May ngày 21/8 yêu cầu tờ Guardian giao nộp những tài liệu rò rỉ liên quan tới chương trình giám sát của Anh và Mỹ.

- Lực lượng cảnh sát Indonesia đã bắt bốn đối tượng bị tình nghi liên quan đến âm mưu đánh bom bất thành sứ quán Myanmar tại Jakarta hồi tháng 5.

- Lò phản ứng Hanbit 6 công suất 1 triệu KW thuộc tổ hợp Yeonggwang, cách Seoul của Hàn Quốc 350km về phía tây nam, đã bất ngờ bị đóng cửa.

- Ngày 21/8, bốn dân thường đã bị thiệt mạng cùng với 18 người khác bị thương, sau khi một quả bom phát nổ tại phía nam thủ đô Baghdad của Iraq.

- Thủ tướng Nhật Bản đề nghị Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain nỗ lực hơn nữa trong việc dời lính thủy đánh bộ Mỹ từ tỉnh Okinawa tới đảo Guam.

- Theo hãng tin Reuters, một tòa án ở Ai Cập đã lệnh trả tự do cho cựu Tổng thống Hosni Mubarak. Do đó ông này có thể rời nhà tù ngay trong ngày.

- Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên đã xác nhận về kế hoạch xây dựng binh chủng độc lập nhằm chống lại những nguy cơ chiến tranh không gian mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Phe đối lập ở Syria cáo buộc quân chính phủ dùng vũ khí hóa học giết hại 1.300 người. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng lâm thời Ai Cập, ông Hazem el-Beblawi, nói thật sai lầm nếu Mỹ quyết định cắt khoản viện trợ quân sự trị giá 1,3 tỷ USD mỗi năm cho quốc gia này.

“Đó sẽ là tín hiệu xấu, ảnh hưởng tới quân đội trong giai đoạn nhất định. Song chưa phải là tận thế và chúng tôi vẫn có thể tồn tại trong các điều kiện khác nhau".

Kỷ niệm

Ngày 22/8/1864, Hội Chữ thập đỏ quốc tế được thành lập.

Thanh Vân (tổng hợp)