- Nhật Bản lo ngại trước kiểu ứng xử "độc đoán" của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền biển đảo với các quốc gia láng giềng; Thủ tướng Nga Putin gọi nước Mỹ là những kẻ ăn bám thế giới... là những tin tức nóng rãy trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Ngày 2/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố Sách Trắng năm 2011, trong đó bày tỏ quan ngại trước cách ứng xử "độc đoán" của Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp biển đảo với các quốc gia láng giềng.

Sách Trắng đề cập đến các động thái của hải quân Trung Quốc trong thời gian gần đây như hoạt động của các tàu hải quân gần Nhật Bản và việc phát triển các cơ sở hậu cần phục vụ cho các hoạt động này.

Trung Quốc và Nhật Bản có những tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông. Ảnh: Getty Images

Sách viết: "Người ta lo ngại về các hành động tương lai của Trung Quốc trước cách ứng xử độc đoán hiện nay của nước này giải quyết các lợi ích tranh chấp với các quốc gia láng giềng của mình, trong đó có Nhật Bản".

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật được công bố trong bối cảnh hải quân Trung Quốc đang tăng cường hoạt động ở khu vực biển Hoa Đông gần quần đảo tranh chấp Senkaku mà Nhật Bản đang kiểm soát (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Theo sách trên, dựa trên những động thái này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động trên các vùng biển gần Nhật Bản như Biển Hoa Đông, Thái Bình Dương và Biển Đông, với tần suất ngày càng mạnh hơn.

Đọc nhanh

- Một vụ nổ xảy ra sáng 2/8 tại nhà trẻ ở thành phố Komsomolsk trên sông Amur (Nga) đã làm một bé gái 5 tuổi bị bỏng mắt. Theo Giám đốc Sở nội vụ Khu Khabarovsk, đây có thể được coi là một "vụ khủng bố".

- Pháp tuyên bố, nước này đã cung cấp cho phe nổi dậy ở Libya số tiền 259 triệu USD (tương đương 181 triệu Euro) trong các quỹ bị phong tỏa từng thuộc sở hữu của chế độ ông Muammar Gaddafi.

- Sáng 2/8, Quốc hội mới của Thái Lan đã bầu ông Somsak Kiatsuranont làm Chủ tịch Quốc hội, nghị sỹ Charoen Chankomol làm Phó Chủ tịch thứ nhất và nghị sỹ Wisut Chainarun làm Phó Chủ tịch thứ hai.

- Hàn Quốc hôm 2/8 đã chỉ trích Nhật Bản, sau khi nước này ra Sách trắng Quốc phòng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp giữa hai bên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dọa sẽ không cải thiện quan hệ quân sự song phương.

- Tòa án Hình sự Thái Lan sáng 2/8 đã quyết định tạm thả hai thủ lĩnh cốt cán của Mặt trận Dân tộc Thống nhất chống độc tài, đồng thời yêu cầu hai nhân vật này không được kích động bạo loạn chính trị.

- Nhà lãnh đạo Nam Ossetia, ông Taimuraz Mamsurov hôm 2/8 tuyên bố, nhân dân ở khu vực ly khai khỏi Gruzia này sẽ bỏ phiếu về việc sát nhập với Nga. Nếu điều đó xảy ra, nguy cơ cuộc chiến mới giữa Nga và Gruzia hầu như không tránh khỏi.

- Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ dự kiến hoàn thành và hạ thủy vào tháng 12/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony ngày 2/8 cho biết.

Phát biểu

Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Hôm 1/8, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã cáo buộc, Mỹ đang sống như “một loài ký sinh trùng” trên nền kinh tế toàn cầu và sự thống trị của đồng USD đang là mối đe dọa cho hệ thống tài chính thế giới.

Mỹ đang sống vượt quá khả năng nội tại và cố tình chuyển một phần gánh nặng của mình cho thế giới. Họ đang sống như một loài ký sinh trùng trên nền kinh tế toàn cầu với sự độc quyền của đồng USD”, ông nói.

Hình ảnh

Nhân viên cứu hộ đang trục vớt chiếc du thuyền bị tai nạn trên sông Moscow, Nga. (Ảnh: AP)

Theo báo Nga, sáng sớm 31/7, chiếc du thuyền này chở 16 người đã bị chìm trên sông, sau khi đâm vào chiếc xà lan chở hàng hóa, làm 9 người thiệt mạng.

Kỷ niệm

Nhà toán học Pierre de Fermat sinh ngày 3/8/1601 (có tài liệu viết là 17/8/1601). Ông đã đặt nền móng cho nhiều bộ môn như lý thuyết số, hình học giải tích, giải tích toán học, lý thuyết xác suất...

Định lý cuối của Fermat (hay còn gọi là định lý lớn Fermat) là một trong những định lý nổi tiếng trong lịch sử toán học.

Thanh Vân (Tổng hợp)