Bắc Kinh tuyên bố rõ ràng về quan điểm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Nga ăn miếng trả miếng với Mỹ, tai nạn máy bay ở Bali… là tin nóng suốt những giờ qua.
 
Tin nổi bật
 
Hãng thông tấn quốc gia Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin Ngoại trưởng nước này là Vương Nghị kêu gọi phi hạt nhân hóa, hòa bình và đối thoại trên bán đảo Triều Tiên.
 
“Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề bán đảo Triều Tiên là nhất quán. Bất kể chuyện gì diễn ra, Trung Quốc vẫn chủ trương phi hạt nhân hóa, hòa bình trên bán đảo và giải quyết mọi việc thông qua đối thoại” – ông Vương phát biểu trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến công du tới Trung Quốc.
{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 
Nhấn mạnh rằng Trung Quốc tình hình tại bán đảo này khiến Trung Quốc lo ngại nghiêm trọng, ông Vương hối thúc các bên liên quan tránh mọi hành động có thể dẫn tới leo thang căng thẳng, đồng thời nối lại các đàm phán sáu bên.
 
Ông Vương kêu gọi các bên các bên đối thoại, cải thiện quan hệ, xây dựng lòng tin, cùng thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và hướng tới hòa bình lâu dài tại đông bắc Á.
 
Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh nỗ lực không ngừng nghỉ của Trung Quốc để hướng tới mục tiêu này. Bắc Kinh là quốc gia ‘bảo trợ’ cho hầu như mọi hoạt động kinh tế của Bình Nhưỡng khi mà 80% sản phẩm nhập khẩu của Bình Nhưỡng đều thông qua Trung Quốc.
 
Trước đó, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Ngoại trưởng John Kerry nói rằng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên là ‘vô cùng nguy hiểm’.
 
"Ngài Chủ tịch, rõ ràng đây là thời điểm vô cùng nguy hiểm với một số vấn đề rất thách thức” - ông Kerry nói với ông Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
 
Ông Kerry thúc bách Trung Quốc giúp tháo ngòi nổ cho tình trạng căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vốn leo thang kể từ khi Bình Nhưỡng thử tên lửa vào tháng 12 năm ngoái và thử hạt nhân hồi tháng 2 năm nay.
 
Trước nay, quan điểm của Trung Quóc khi xử lý vấn đề Triều Tiên luôn tập trung vào ba điểm chính: phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên; ổn định tình hình và kiên trì giải quyết thông qua đối thoại.
 
Tuyên bố của Trung Quốc đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được một số nhà quan sát cho là ‘thông điệp’ then chốt đối với chính quyền của lãnh đạo Kim Jong Un, đặc biệt là trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục sử dụng vũ khí hạt nhân và tên lửa để uy hiếp Mỹ và các nước láng giềng như Nhật, Hàn Quốc về một cuộc ‘tấn công phủ đầu’, ‘chiến tranh hạt nhân’, ‘chiến tranh nhiệt hạch’.
 
Tin vắn
 
Toàn bộ 108 hành khách và thủy thủ đoàn của chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Lion đã thoát chết sau khi chiếc máy bay lao ra khỏi đường băng ở đảo Bali, Indonesia và đáp xuống vùng biển nông.
 
Ít nhất 22 người bị thương khi một trận động đất mạnh làm rung chuyển tỉnh Hyogo và các khu vực lân cận ở miền tây Nhật Bản rạng sáng ngày 13/4.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltare Gazmin cho hay chính phủ nước này sẽ chuẩn bị thực hiện các biện pháp quyết liệt, kể cả cho phép Mỹ đặt các căn cứ tại nước này trong trường hợp có chiến sự trên bán đảo Triều Tiên.
 
Truyền thông nước ngoài hiện rộ lên tin Trung Quốc đang bí mật dồn quân cùng với xe tăng, xe bọc thép hạng nặng và chiến đấu cơ đến khu vực biên giới với Triều Tiên.
 
Nga đã ra lệnh cấm đối với 18 người Mỹ nhằm đáp trả ‘danh sách Magnitsky’ của chính quyền Tổng thống Obama trong đó xếp 18 quan chức của Nga vào danh sách "vi phạm nhân quyền".
 
Một quan chức Nhật Bản đã gửi nhầm cảnh báo một trận động đất tại tỉnh Hyogo thành cảnh báo Triều Tiên thử tên lửa.
 
Tòa án Tư pháp quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc đã thụ lý đơn kiện của Úc đối với Nhật Bản do chương trình săn cá voi của nước này ở Nam cực.
 
Tờ Times của Anh đưa tin các nhà khoa học quân sự Anh đã phát hiện bằng chứng xác thực về việc vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc xung đột ở Syria.
 
Triều Tiên bác bỏ cáo buộc liên quan tới các cuộc tấn công mạng Hàn Quốc hôm 20/3 khiến một số hãng thông tấn và ngân hàng của Seoul bị tê liệt.
 
Một hạ nghị sĩ cấp cao của Mỹ đã thúc giục Trung Quốc ngừng cung cấp dầu cho CHDCND Triều Tiên để buộc nước này thay đổi hành vi hiếu chiến.
 
Mỹ và Hàn Quốc đã đề xuất nối lại thỏa thuận viện trợ năm 2005 vốn đã hết hiệu lực với Triều Tiên, theo đó tạo điều kiện để Bình Nhưỡng thực thi "những bước đi có ý nghĩa" nhằm giải trừ hạt nhân.
 
Ai Cập đã triển khai 150 xe bọc thép, 3.000 binh sỹ và cảnh sát để bảo đảm an ninh cho phiên xét xử lại cựu Tổng thống Hosni Mubarak.
 
Lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi của Myanmar đã tới thăm Nhật Bản lần đầu tiên trong suốt 27 năm để tìm kiếm sự ủng hộ đối với Myanmar.
 
Triều Tiên đã tuyên bố rằng họ sẽ thiết lập nên một bộ công nghiệp hạt nhân mới để giúp xây dựng và củng cố tiềm lực vũ khí hạt nhân của mình, và theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
 
Thông tin trong ảnh
{keywords}


 
Một bức tường bê tông đã bị đổ sập tại Sumoto, đảo Awaji, quận Hyogo ở phía tây Nhật Bản hôm 13/4/2013 sau một trận động đất mạnh cường độ 6,3 độ richter.
 
Phát ngôn ấn tượng
 
“Chúng tôi muốn đưa ra thông tin đặc thù cho thực tế rằng: không giống như bản danh sách của Mỹ được biên soạn một cách tùy ý, bản danh sách của chúng tôi chủ yếu nhằm vào những người có liên quan tới việc tra tấn và các vụ bắt bớ mập mờ trong nhà tù (của Mỹ) tại Guantanamo, cũng như những người liên quan tới việc bắt cóc và đưa công dân Nga sang các quốc gia khác và đe dọa tới cuộc sống và sức khỏe của họ” – trích bản tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.
 
Nga đã công bố bản danh sách cấm 18 người Mỹ nhằm đáp trả bản ‘danh sách Magnitsky’ của Mỹ đưa ra trước đó, trong đó Washington đã áp đặt lệnh cấm đối với 18 quan chức Nga bị cho là có liên quan tới cái chết của luật sư chống tham nhũng người Nga Magnitsky.
 
Ngày này năm xưa
 
14/4/1865 – John Wilkes Booth ám sát tổng thống Mỹ Abraham Lincoln khiến ông chết ngày hôm sau.
 
14/4/1944 – Vụ nổ lớn rung chuyển Cảng Mumbai làm chết 300 người, gây thiệt hại 20 triệu bảng Anh vào thời đó.
 
14/4/1986 – Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan cho không quân tiến hành ném khoảng 60 tấn bom đạn xuống thủ đô Tripoli và xung quanh Benghazi, Libya, đáp lại vụ đánh bom sàn nhảy La Belle ở Tây Berlin 10 ngày trước đó.
 
Lê Thu (tổng hợp)