- Bắc Kinh khẳng định đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông; Na Uy tuyên bố thảm họa quốc gia sau hai vụ tấn công tối qua ở Oslo; Số người thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Na Uy lên tới 92 người... là những tin nóng nhất trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Theo mạng Asia One, hôm qua (23/7), Bắc Kinh đã "đảm bảo" tự do hàng hải ở Biển Đông trước sức ép của Washington.

Phát biểu tại Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định việc tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và các nước sẽ không ảnh hưởng đến thương mại vận tải ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung-Mỹ gặp nhau tại Nusa Dua, Indonesia hôm 22/7. (Ảnh: AP)

“Tự do hàng hải trong khu vực luôn được đảm bảo. Nếu không, tại sao kinh tế châu Á có thể phát triển nhanh như hiện nay, và có thể đóng góp 50% vào đà phục hồi của kinh tế toàn cầu”, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì tuyên bố.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo rằng, những vụ rắc rối gần đây trên Biển Đông đã đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.
 
"Mỹ lo ngại những sự kiện gần đây trên Biển Đông đe dọa đến hòa bình và ổn định, vốn là nền tảng cho những tiến bộ đáng kể của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương", bà nói.

"Các sự kiện này đe doạ tới sự an toàn sinh mạng trên biển, làm leo thang căng thẳng, cản trở tự do giao lưu hàng hải và mang lại những rủi ro cho thương mại tự do hợp pháp cũng như phát triển kinh tế".

Tin vắn khác

- Hãng tin AP hôm 23/7 cho biết, số người chết trong các vụ tấn công ở Na Uy tối 22/7 ít nhất là 92 người. Cảnh sát cho biết, còn nhiều người khác bị mất tích.

- Liên quan tới vụ đánh bom khủng bố ở thủ đô Oslo, cũng theo hãng tin AP, kẻ chủ mưu vụ đánh bom có thể đã mua 6 tấn phân bón để chế tạo bom.

- Cảnh sát Philippines ngày 23/7 đã bắt giữ 12 hành khách Trung Quốc sau một vụ ẩu đả trên máy bay với anh rể của Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

- Chiều 23/7, một trận động đất mạnh có cường độ 6,5 độ richter đã làm rung chuyển miền đông bắc Nhật Bản. Hiện chưa rõ thương vong.

- Ngày 22/7, Bộ trưởng Tài chính Ba Lan, ông Yasek Rostovsky tuyên bố nước ông không vội vàng gia nhập Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).  

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg.

Utoya là “thiên đường tuổi thơ của tôi và hôm qua nó đã trở thành địa ngục”, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo ở Oslo sau khi xảy ra các vụ tấn công ở nước này làm hơn 90 người thiệt mạng.

Hình ảnh khó quên

Ánh mắt tuyệt vọng của một phụ nữ Somalia đang bế đứa con nhỏ bị suy dinh dưỡng tại bệnh viện Banadir thuộc Mogadishu ngày 7/7. (Ảnh: Reuters)

Ngày đáng nhớ

Ngày 24/7/1968, 10 nữ thanh niên xung phong bị bom Mỹ vùi ở Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành một địa chỉ lịch sử, ghi đậm chiến công của lực lượng thanh niên xung phong trong sự nghiệp giải phóng miền Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)