- Tình báo Mỹ phát hiện Trung Quốc đang chuyển tên lửa tới sát bờ biển phía nam gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư; Thượng viện Mỹ hoãn phê chuẩn chức Giám đốc Cục tình báo... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Trang The Washington Free Bacon mới đây cho biết, tình báo Mỹ vừa phát hiện Trung Quốc di chuyển tên lửa đạn đạo tới sát bờ biển phía nam gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, động thái này đang được theo dõi chặt chẽ, bởi Trung Quốc cũng đang tiến hành các cuộc tập trận lớn gây lo ngại sẽ châm ngòi cuộc xung đột với Nhật và kéo theo Mỹ.

Tiết lộ về việc di chuyển tên lửa của Trung Quốc được đưa ra trùng với thời điểm cố vấn an ninh của Nhà Trắng Tom Donilon có cuộc gặp ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Diên Đông tại Seoul hôm 25/2.

Các nguồn tin của trang The Washington Free Bacon không cung cấp những thông tin chi tiết về các hoạt động tên lửa của phía Trung Quốc mà các hệ thống vệ tinh do thám, máy bay và tàu Mỹ đã dò tìm được.

Tranh chấp Trung, Nhật tiếp tục căng thẳng. (Ảnh: The Australian)

Song theo trang tin trên, các quan chức tình báo của Mỹ đã xác nhận những hoạt động tên lửa ở gần các tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến, sau khi một số phương tiện truyền thông Trung Quốc thông tin về việc này.

Trước đó, tờ Oriental Daily News xuất bản tại Hồng Kông hôm 21/2 dẫn nguồn tin quân sự tiết lộ trong số tên lửa được triển khai, có DF-16 với tầm bắn 1.200km và được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tờ báo này cho hay, quân đoàn pháo binh 2 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng đã chuẩn bị nhắm mục tiêu đến quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư cũng như căn cứ quân sự Mỹ ở tỉnh Okinawa.

Tờ Daily News nhận định, việc di chuyển tên lửa là dấu hiệu cho thấy PLA đang "chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư".

Tờ báo cũng cho biết thêm loại tên lửa DF-16 được trang bị nhiều đầu đạn, có khả năng đánh bại cụm tên lửa Patriot của phía Mỹ đang được triển khai trên những căn cứ quân sự Mỹ và Nhật Bản trong khu vực.

Trang East-Asia-Intel hôm 13/2 cũng tường thuật Trung Quốc có vẻ đang chuẩn bị chiến tranh bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn trong Tết Nguyên đán, bao gồm tập trận bắn đạn thật và oanh tạc.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 28/2 cho hay đã triển khai máy bay chiến đấu ngăn chặn một phi cơ của Trung Quốc bay về phía quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Theo cơ quan trên, chiếc máy bay Y-12 của Trung Quốc chưa đi vào không phận xung quanh quần đảo. Sau khi các máy bay quân sự của Nhật Bản xuất kích, chiếc Y-12 đã quay đầu bay về phía Trung Quốc.

Cùng ngày, lực lượng tuần duyên của Nhật Bản lại phát hiện được ba chiếc tàu hải giám của phía Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải cách hòn đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư khoảng 12 hải lý.

Tin vắn

- Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ quyết định lùi bỏ phiếu phê chuẩn Trợ lý Nhà Trắng John Brennan làm Giám đốc Cục Tình báo trung ương sang tuần.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định quần đảo Senkaku là một phần không thể tách rời khỏi lãnh thổ Nhật Bản và không tranh cãi về vấn đề này.

- Lần đầu tiên Thái Lan ký thỏa thuận với nhóm Mặt trận Cách mạng Dân tộc cam kết hợp tác hướng tới đàm phán hòa bình, chấm dứt cuộc giao tranh.

- Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, nước này và Mỹ nhất trí phối hợp tăng cường khả năng chống khủng bố, bao gồm việc thu thập thông tin về khủng bố.

- Kết thúc hội nghị "Những người bạn của Syria" ngày 28/2, Italy, Mỹ, châu Âu và các nước Arập cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Liên minh Dân tộc Syria.

- Ngoại trưởng Kerry cho biết, Mỹ và Pháp đang cân nhắc các cách thức thúc đẩy tiến trình quá độ chính trị ở đất nước Syria bị chiến tranh tàn phá.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên có thể sẽ tiến hành tập trận quy mô lớn trên toàn quốc vào đầu tháng 3 tới như một hành động khiêu khích.

- Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bác tin đồn rằng Tổng thống Hugo Chavez đã chết, khẳng định ông Chavez vẫn đang lãnh đạo đất nước.

- Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, hai trang web quân sự của nước này phải hứng chịu 144.000 vụ tấn công/tháng trong 2012 và 2/3 số vụ là từ Mỹ.

Tin ảnh

Hôm 27/2, hàng nghìn người tuần hành ở thủ đô Caracas của Venezuela ủng hộ Tổng thống Hugo Chavez. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 27/2, đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên hợp quốc So Se Pyong nói, "Mỹ phải chịu trách nhiệm về tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên".

Kỷ niệm

Ngày 1/3/1896, nhà vật lý người Pháp Antoine Henri Becquerel và sau đó là ông bà Pierre Curie, Marie Curie đã phát hiện ra phóng xạ.

Bằng phát hiện đột phá này, các ông bà Henri Becquerel, Pierre Curie và Marie Curie đã nhận được giải thưởng Nobel Vật lý năm 1903.

Thanh Vân (tổng hợp)