Trung Quốc đòi Mỹ tôn trọng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà nước này mới lập ở Hoa Đông; Hải quân Anh, Mỹ và Hàn Quốc rầm rộ chuẩn bị tập trận... là các tin nóng.

Nổi bật

Trung Quốc đòi Mỹ tôn trọng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), mà Bắc Kinh thiết lập trên biển Hoa Đông, với thái độ khách quan và công bằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ngày 5/12.

Theo các hãng tin quốc tế, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuyển tải "những lo lắng sâu sắc" của Washington về vấn đề vùng nhận dạng phòng không, tại những cuộc hội đàm với giới chức Trung Quốc hôm 4/12.

{keywords} 

Tọa độ của vùng phòng không do Trung Quốc thiết lập ở Hoa Đông. (Ảnh: China Daily)

Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Hồng Lỗi cho biết, tại các hội đàm này Trung Quốc đã nhắc lại lập trường nguyên tắc về ADIZ, và nhấn mạnh,động thái của nước này là phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm, các lãnh đạo nước này và Phó tổng thống Mỹ Biden đã có những trao đổi đi sâu, thẳng thắn về quan hệ song phương, cũng như các vấn đề cùng quan tâm.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo hai nước đã cùng nhất trí nên tăng cường việc đối thoại, giao lưu và hợp tác song phương để thúc đẩy việc xây dựng một mô hình mới cho các mối quan hệ nước lớn.

Trong khi đó, theo các hãng tin quốc tế, phát biểu hôm 5/12, Phó Tổng thống Biden đã cảnh báo, Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng khi công bố việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông.

Phát biểu tại Bắc Kinh, ông Biden nêu rõ, sự tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc gắn liền với hòa bình và ổn định trong khu vực. Vì vậy, Bắc Kinh càng có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, và ổn định tại đây.

Trước đó, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản hôm 3/12, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, Washington rất quan ngại về ý đồ đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực của Bắc Kinh ở biển Hoa Đông.

Chiều 5/12, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã rời Bắc Kinh tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du của ông tới ba nước châu Á, gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tin vắn

- Bão Xaver hoành hành tại một số quốc gia Bắc Âu trong ngày 5/12 đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng hoặc mất tích, và khiến giao thông nhiều nơi trở nên rối loạn.

- Ngày 5/12, Ngoại trưởng Nga lên án việc các nước châu Âu kích động căng thẳng ở Ukraine sau khi nước này không ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu.

- Phó thủ tướng thứ nhất Ukraine Sergei Arbuzov nói, chính phủ nước này không loại trừ khả năng thảo luận với phe đối lập về tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

- Một kẻ đánh bom lái xe chứa đầy thuốc nổ lao vào cổng Bộ Quốc phòng Yemen ở thủ đô Sanaa hôm 5/12, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 37 người bị thương.

- Chiều 5/12, Ấn Độ đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh cãi về vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc thiết lập, hãng thông tấn PTI cho biết.

- Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Michel Djotodia đã quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm tại thủ đô Bangui thêm 4 giờ, từ 6h chiều hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

- Hôm 5/12, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã có bài phát biểu, kêu gọi người dân ở quốc gia này đồng lòng, vì sự ổn định và an ninh của đất nước.

- Tòa án tối cao Pakistan đã lệnh triển khai thủ tục tố tụng dân sự, hình sự với cựu Thủ tướng Raja Parvez Ashraf, người bị cáo buộc lạm quyền để trục lợi cá nhân.

- Ngày 5/12, Indonesia và Australia tuyên bố hai nước sẽ lập đường dây nóng, nhằm nỗ lực hàn gắn mối quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng do vụ do thám.

- Hàn Quốc, Mỹ và Anh sẽ tiến hành tập trận hải quân vào 8/12 tại vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên, gần vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc vừa lập.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ cắt giảm ngân sách xuống 1 tỷ USD từ năm sau, đồng nghĩa với việc giảm 20% nhân sự và những hợp đồng quốc phòng.

- Lực lượng Hezbollah ngày 5/12 cho biết một thủ lĩnh của họ bị ám sát đêm 4/12 bên ngoài nhà riêng của ông này và đổ lỗi cho phía Israel thực hiện hành động đó.

Tin ảnh

{keywords}

Thái Lan tưng bừng tổ chức các hoạt động mừng sinh nhật Quốc vương Bhumibol Adulyadej. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 5/12 nêu rõ, tình hình căng thẳng hiện nay tại Ukraine có liên quan tới sự kích động của nhiều quốc gia châu Âu.

Sự kiện

Theo công bố ngày 5/12/2011, trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia khóa 6, Đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin rất khó khăn mới vượt qua các đối thủ.

Một ngày sau, hôm 6/12/2011, ông Putin lên tiếng thừa nhận tỷ lệ ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất giảm, là điều không thể tránh sau nhiều năm cầm quyền.

Thanh Vân (tổng hợp)