Trung Quốc lần đầu triển khai quân đội tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở nước ngoài; Cuộc chiến vùng phòng không trên biển Hoa Đông tiếp tục nóng bỏng... là các tin nóng.

Nổi bật

Tân Hoa xã ngày 4/12 cho biết, một ngày trước, Trung Quốc đã điều 135 sỹ quan, binh sỹ của quân đội nước này tới Mali, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong thời gian 8 tháng.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai lực lượng quân đội của mình, nhằm tham gia thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở nước ngoài. Lực lượng này bao gồm cả công binh, nhân viên y tế với vệ binh.

{keywords}
Binh sỹ Trung Quốc chuẩn bị lên đường sang Mali. (Ảnh: Chinanews)

Nhóm xuất phát hôm 3/12 là đội tiền trạm trong tổng cộng 395 sỹ quan và binh lính tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình mà Trung Quốc điều động tới Mali theo như đề nghị trước đó của Liên hợp quốc.

Lực lượng này sẽ đảm trách các nhiệm vụ bao gồm sửa chữa cầu đường, đường băng sân bay, cơ sở hạ tầng các căn cứ, bảo vệ an ninh trụ sở các phái bộ cũng như điều trị y tế, phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, Trung Quốc đã tiến hành vận chuyển hơn 1.700 tấn thiết bị, nhu yếu phẩm bằng đường biển đến khu vực thực thi các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Mali, hãng thông tấn nước này cho biết thêm.

Hồi tháng 7 Trung Quốc đã thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 395 quân tới Mali. Số sỹ quan, binh lính này đến từ Bộ Tư lệnh quân khu Thẩm Dương và bệnh viện 211 của quân đội Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng tại Mali đã nổ ra ngay sau một cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 3/2012, mở đường cho những tay súng Hồi giáo cực đoan và lực lượng người Tuareg chiếm giữ những tỉnh miền bắc.

Chính phủ quốc gia Tây Phi này đã phải kêu gọi Pháp hỗ trợ nhằm đẩy lùi các nhóm cực đoan ở đây. Hiện Pháp có 3.200 binh sỹ ở Mali, nhưng dự kiến giảm xuống còn 1.000 vào cuối tháng 1 năm tới.

Theo kế hoạch, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc sẽ thay thế lực lượng binh sỹ Pháp tại Mali. Dự kiến sẽ có 12.640 binh sỹ và cảnh sát gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc có mặt tại nước này.

Mali cũng đã có những bước đi đầu tiên nhằm khôi phục đất nước với cuộc bầu cử quốc hội hôm 24/11. Tuy nhiên, do không đảng nào giành được đa số ghế nên nước này sẽ bầu cử vòng 2 vào 15/12.

Tin vắn

- Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan ngày 4/12 cho biết, lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt được 27 đối tượng Taliban trong cuộc truy quét bắt đầu kể từ sáng 3/12.

- Với 183 phiếu thuận/ 222 phiếu bầu, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ Didier Burkhalter đã được bầu chọn trở thành tổng thống của quốc gia này trong năm tới.

- Ngày 4/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng đang tái cơ cấu quyền lực sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-Un cách chức Jang Song Thaek.

- Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov kêu gọi phe đối lập chấm dứt làm leo thang căng thẳng trong đợt khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất nước này từ một thập niên qua.

- Theo tờ Kanwa Defense Review, 24 máy bay tiêm kích, ném bom đã được triển khai tại căn cứ không quân ở Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đồng ý bổ nhiệm bà Christine Fox làm quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, thay thế ông Ash Carter sẽ từ nhiệm vào hôm 4/12.

- Ngày 4/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Brussels (Bỉ) tham dự cuộc họp Hội đồng Nga - NATO, nhằm thảo luận các dự án hợp tác song phương mới.

- Khoảng 1.000 người, gồm nhân viên và khách hàng đang mua sắm tại trung tâm thương mại Babylon đã hỗn loạn tìm cách chạy ra khỏi đây khi có tin dọa đánh bom.

- Người biểu tình Thái Lan cùng nhau dọn sạch đường phố, vỉa hè trên đại lộ Ratchadamnoen, con đường lịch sử tại Bangkok, chuẩn bị mừng sinh nhật quốc vương.

- Trung Quốc lại ngang ngược khẳng định nước này sở hữu hàng ngàn xác tàu đắm dưới đáy biển Đông, nhằm tìm kiếm bằng chứng củng cố yêu sách đường "lưỡi bò".

- Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 4/12 cho biết nước này và Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành tập trận chung sử dụng phi cơ vận tải hạng nặng MV-22 Osprey.

- Phó tổng thống Mỹ Joe Biden rời Tokyo tới Bắc Kinh, tiếp tục chuyến thăm ba nước Đông Á trong bối cảnh căng thẳng ở biển Hoa Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

- Các chuyên gia Pháp đã lên tiếng bác bỏ giả thuyết cho rằng, cái chết của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat là do bị đầu độc, theo tờ Telegraph của Anh quốc.

Tin ảnh

{keywords}
Hỗn loạn tại khu thương mại Babylon ở Nga sau khi có tin đe dọa đánh bom. (Ảnh: RIA)

Phát ngôn

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney, việc Trung Quốc lập vùng phòng không là đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng Hoa Đông và cần phải chấm dứt hành động này.

Sự kiện

Nhà soạn nhạc thiên tài người Áo, Wolfgang Amadeus Mozart, đã qua đời vào ngày 5/12/1791 khi mới 35 tuổi.

Thanh Vân (tổng hợp)