- Trung Quốc tuyên bố dòng máy bay J-15 của nước này gần giống với chiến đấu cơ F-18 Hornet của Mỹ; Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân trong mùa hè năm nay... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn PTI của Ấn Độ, Trung Quốc hôm 2/3 đã xác nhận rằng dòng máy bay chiến đấu J-15 của nước này có thể hoạt động được trong khu vực có bán kính hơn 1.000km trong những nhiệm vụ tấn công.

Ông Sun Cong, Trưởng nhóm thiết kế dòng máy bay mới đã cho hay, J-15 đạt được những tiêu chuẩn kỹ thuật của loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba được dùng để trang bị cho các tàu sân bay hiện đang hoạt động.

Máy bay chiến đấu J-15 chuẩn bị xuất kích. (Ảnh: THX)

Thậm chí, theo lời giới thiệu của chuyên gia Sun Cong, dòng máy bay này J-15 của Trung Quốc gần giống với loại chiến đấu cơ F-18 Hornet của Mỹ về vấn đề tải bom, bán kính khu vực chiến đấu cũng như sự cơ động.

Sun Cong nói rằng chiến đấu cơ J-15 đã đạt được tiến bộ rất lớn về hệ thống radar điều khiển hỏa lực cũng như các tên lửa dẫn đường. Ông Sun cũng là thành viên ủy ban quốc gia thuộc hội nghị chính hiệp Trung Quốc.

Hãng thông tấn PTI cho hay, theo một số báo cáo, Nga đã tỏ ra khó chịu khi biết dòng J-15 tương tự như Su-33. Dòng máy bay J-15 có biệt danh "cá mập bay" này đã vượt qua được lần bay thử nghiệm hồi tháng 8/2009

Hôm 25/11/2012, hải quân Trung Quốc tuyên bố đã thành công trong việc cho chiến đấu cơ đa nhiệm J-15 do nước này thiết kế sản xuất, hạ cánh an toàn xuống Liaoning, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc.

Tin vắn

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã lên tiếng kêu gọi nhóm vũ trang người Philippines đang chiếm một ngôi làng ở Lahad Datu trên đảo Borneo phải đầu hàng.

- Hôm 2/3, sau khi không đạt được thống nhất với các lãnh đạo Quốc hội, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký quyết định cắt giảm 85 tỷ USD ngân sách.

- NATO đã lên tiếng xin lỗi về vụ tấn công truy quét phiến quân của lực lượng này mới đây làm hai cậu bé Afghanistan thiệt mạng.

- Sau khi Hàn Quốc và Mỹ vừa bắt đầu tập trận quy mô lớn thì nhiều thông tin cho biết CHDCND Triều Tiên sẽ sớm có một động thái tương tự.

- Ngoại trưởng Iran tuyên bố, nước này hy vọng ông Bashar al-Assad vẫn sẽ đảm nhận chức Tổng thống Syria cho tới khi diễn ra các cuộc bầu cử vào năm 2014.

- Những người biểu tình Ai Cập đã châm lửa đốt một trụ sở cảnh sát ở thành phố Port Said, trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới thủ đô Cairo.

- Đồng Chủ tịch Đảng Hội Duy Tân Nhật Bản Shintaro Ishihara, năm nay 80 tuổi, đã phải nhập viện hồi giữa tuần này do bị cảm lạnh có diễn biến xấu.

- Liên hợp quốc khẳng định, tổ chức toàn cầu này sẵn sàng đứng ra làm trung gian cho cuộc đàm phán hòa bình giữa chính quyền và phe đối lập Syria.

- Ấn Độ tiếp tục thử thành công hệ thống phóng rocket đa nòng do nước này tự chế tạo. Đây là lần thứ 2 Ấn Độ thử thành công bệ phóng này trong 2 ngày liên tiếp.

Tin ảnh

Hôm 2/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký quyết định cắt giảm 85 tỷ USD ngân sách. (Ảnh: THX)

Phát biểu trên Đài Phát thanh quốc gia, ông Obama đã hối thúc Quốc hội Mỹ có những bước đi khẩn cấp, hạn chế những hậu quả tiêu cực từ việc cắt giảm ngân sách này.

Phát ngôn

Ông George Toloraya, giám đốc nghiên cứu Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên đương đại (IMEMO) cho hay, Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân trong mùa hè này.

"Tôi không nghĩ rằng, Triều Tiên sẽ thử nghiệm hạt nhân trong giai đoạn Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung, mặc dù điều này không thể loại trừ", ông Toloraya nói.

Kỷ niệm

Ngày 3/3/1969, tại Cairo (Ai Cập), ông Yasser Arafat (24/8/1929 - 11/11/2004) được bổ nhiệm làm lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Thanh Vân (tổng hợp)