Bắc Kinh ngỏ ý làm lành với Manila, Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev chỉ trích qua lại lẫn nhau, làn sóng giận dữ của Hồi giáo lan rộng ... là những nội dung đáng chú ý nhất những giờ qua.

Tin nổi bật

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với đại diện Philippines trong chuyến thăm tới Bắc Kinh rằng ông hy vọng rằng mối quan hệ với Manila sẽ được khôi phục lại sau khi bị tổn thương từ các tranh chấp biển đảo từ hồi đầu năm nay.

Tàu của Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough.
Ông Tập Cận Bình đã trao đổi với Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas rằng căng thẳng giữa hai quốc gia đã "giãn ra" sau các tranh chấp xung quan bãi đá cạn ở Biển Đông từ hồi tháng Tư vừa qua.

Philippines gọi bãi đá này là Scarborough, còn Trung Quốc gọi là Đảo Hoàng Nham. Cả Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền và điều tàu tới bãi đá này khiến căng thẳng dâng cao.

"Tôi hy vọng tình hình này sẽ không xuất hiện trở lại liên tục, để cho quan hệ song phương trở lại với lộ trình phát triển thông thường" - hãng tin Tân Hoa Xã trích lời ông Tập Cận Bình khi trao đổi với đặc phái viên của Tổng thống Benigno Aquino.

"Quan hệ Trung Quốc - Philippines đã phải đương đầu với một số khó khăn. Tuy nhiên, tình hình đã giãn ra sau khi hai bên có trao đổi hiệu quả" - Phó Chủ tịch Trung Quốc nói.

Tân Hoa Xã trích lời ông Roxas rằng Philippines hy vọng có quan hệ thân thiện với Trung Quốc và vượt qua các khó khăn hiện tại.

Các cuộc đối thoại này diễn ra tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc sau khi Tổng thống Benigno Aquino không thể tham dự cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Nga đầu tháng này.

Tin vắn

- Tòa án của Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án tù 20 năm tù với ba cựu tướng lĩnh quân đội bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ.

- Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ và Malaysia đã đóng cửa do lo ngại làn sóng biểu tình phản đối bộ phim có nội dung báng bổ đạo Hồi.

- Ít nhất bốn người thiệt mạng và 44 người bị thương trong vụ đụng độ giữa người biểu tình và một đơn vị quân đội của chính phủ.

- Nhật báo "Maariv" ngày 21/9 đưa tin Israel đang cố gắng làm tan băng mối quan hệ giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu với Nhà Trắng.

- Làn sóng biểu tình phản đối bộ phim có nội dung xúc phạm đạo Hồi và Nhà tiên tri Mohammed tiếp tục lan rộng khắp thế giới Hồi giáo.

- Các nước thành viên IAEA đã thông qua một nghị quyết "phàn nàn" về quyết định ngừng hợp tác với IAEA của Triều Tiên.

- Trong một động thái chọc giận Tehran, Mỹ đã sẵn sàng gạch tên Mujahedin-e-Khalq, một nhóm đối lập tại Iran, khỏi danh sách khủng bố.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có lần chỉ trích hiếm hoi Tổng thống Vladimir Putin về cách thức ứng xử với giới lãnh đạo doanh nghiệp, động thái làm gia tăng đồn đoán về quan hệ rạn nứt giữa hai vị lãnh đạo hàng đầu của Nga.

- Pakistan ngày 21/9 đã triệu Đại sứ Mỹ tại nước này nhằm phản đối bộ phim có nội dung xúc phạm nhà tiên tri Mohammed và đạo Hồi.

Thông tin trong ảnh

Những người biểu tình tung hô sau khi càn quét các trụ sở của nhóm du kích Hồi giáo Ansar al-Sharia tại Benghazi, Libya đêm hôm 21/9. Dòng chữ trên lá cờ Libya có ghi: "Libya".

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi
"Iran đang cố gắng để các quốc gia này hiểu rằng họ không thể làm theo ý muốn của mình trong việc mở rộng ảnh hưởng chính trị quốc tế." 

Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi nhấn mạnh nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không để các quốc gia có sức mạnh kinh tế hay quân sự áp đặt ý chí của họ lên khu vực Trung Đông.

Ngày này năm xưa

23/9/1846 – Dùng các dự đoán của nhà toán học Pháp Urbain Le Verrier, nhà thiên văn học Đức Johann Gottfried Galle nhận ra sao Hải Vương (hình) là một hành tinh mới lần đầu tiên.

23/9/1932 – Hejaz và Nejd hợp nhất thành Vương quốc Ả Rập Saudi, với quốc vương đầu tiên là Ibn Saud và thủ đô tại Riyadh.

  • Lê Thu (tổng hợp)