- Một tướng quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ lập tức phản công nếu Nhật bắn một phát đạn; Mỹ sẽ chính thức công nhận Chính phủ Somalia ở Mogadisu ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Một tướng quân đội Trung Quốc vừa tuyên bố, chỉ cần Nhật Bản bắn một phát đạn, thì điều đó có nghĩa là Tokyo đã khai chiến và Trung Quóc sẽ lập tức phản công, trang Sankei loan tin.

Theo Sankei, đây là phát biểu của tướng Bành Quang Khiêm nhằm vào thông tin Chính phủ Nhật Bản xem xét bắn súng cảnh báo với máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận nước này.

Trước đó, hôm 15/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật tuyên bố, lực lượng phòng vệ nước này sẽ bắn cảnh cáo bất kỳ máy bay Trung Quốc nào nếu cố tình vi phạm không phận của Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF ) đã từng bắn cảnh cáo vào năm 1987, khi một chiếc máy bay do thám điện tử Tu-16 của Liên Xô cũ vi phạm vào không phận trên bầu trời tỉnh Okinawa.

Sankei cho biết, tuyên bố của vị Thiếu tướng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) liên quan tới vụ tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư đã được nhiều cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ.

Trước tướng Khiêm, hôm 15/1, Thiếu tướng La Viện thuộc Hiệp hội Khoa học Quân sự Trung Quốc cũng tuyên bố "chúng ta không sợ chiến tranh" với Nhật Bản trên một mạng tin điện tử.

Cũng trong ngày 15/1, tờ South China Morning Post của Hồng Kông loan tin rằng, các quan chức PLA mới đây vừa tuyên bố là quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh.

Hôm 14/1, tờ Quân giải phóng Trung Quốc cũng đăng chỉ thị của Bộ Tổng tham mưu PLA kêu gọi quân đội chuẩn bị sẵn sàng và chiến thắng trong một cuộc chiến có thể xảy ra trong 2013.

Trong bản chỉ thị chưa đầy 1.000 từ này, cụm từ "chiến đấu trong những cuộc chiến tranh" đã được nhắc tới khoảng 10 lần. Cụm từ này chưa từng xuất hiện trong bản chỉ thị của năm ngoái.

Tin vắn

- Trong một nỗ lực nhằm hiện đại hóa hạm đội hải quân, Indonesia sẽ mua 3 tàu chiến của Anh, Bộ trưởng quốc phòng Indonesia hôm 16/1 cho biết.

- Pakistan ngày 16-1 đổ lỗi cho quân đội Ấn Độ giết chết 1 binh sĩ của họ dọc theo đường ranh giới kiểm soát (LOC) tại khu vực Kashmir.

- 6 kẻ đánh bom liều chết đã mở một cuộc tấn công táo bạo vào trụ sở cơ quan an ninh Afghanistan, khu vực được canh phòng cẩn mật ở thủ đô Kabul.

- Ngày 16/1, một quan chức Mỹ cấp cao cho biết Washington từ ngày 17/1 sẽ chính thức công nhận Chính phủ Somalia tại thủ đô Mogadisu.

- Ngày 16/1, hàng loạt vụ đánh bom liên hoàn ở khu vực miền Bắc Iraq nhằm vào các văn phòng của đảng người Kurd, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng.

- Quân đội Pháp chuẩn bị thực hiện đợt tấn công trên bộ đầu tiên nhằm vào các phần từ Hồi giáo nổi dậy ở Mali sau chiến dịch ở thủ đô Bamako.

- Bộ Ngoại giao Nga vừa ra thông cáo tạm thời ngừng mọi hoạt động của Lãnh sự quán tại Aleppo, thành phố lớn thứ 2 và đông dân nhất của Syria.

- Ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương trong ba vụ nổ lớn nhằm vào các chốt kiểm tra quân sự ở miền Bắc Syria.

- Cảnh sát Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã chiếm quyền kiểm soát trang web và hệ thống dữ liệu của tờ JoongAng Ilbo và JoongAng Daily.

Tin ảnh

Hiện trường vụ đánh bom man rợ ở thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 16/1. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Cựu Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni cho rằng, "Thủ tướng hiện nay của Israel đang đưa đất nước trở thành một quốc gia bị cô lập trên thế giới".

Kỷ niệm

Ngày 17/1/1991, cuộc không kích của Mỹ và liên quân nhằm vào Iraq trong chiến dịch "Bão táp sa mạc" đã mở màn.

Thanh Vân (tổng hợp)