- Một quan chức Philippines cho rằng, Trung Quốc đang chơi trò nghi binh với các nước láng giềng về Biển Đông; Nga điều tra nguyên nhân lũ quét ở miền nam làm 150 người chết... là các tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật trong ngày

Cho dù tuyên bố chủ quyền với hầu hết khu vực Biển Đông, song cuối cùng Trung Quốc cũng sẽ dàn xếp để cùng hợp tác khai thác dầu khí ở các khu vực tranh chấp với các nước láng giềng nhỏ hơn, trang Philstar dẫn lời Thượng nghị sỹ Philippines Miriam Defensor Santiago cho hay.

Theo bà Miriam Defensor Santiago, Trung Quốc sẽ tránh đối đầu trực tiếp với các nước láng giềng. Chiến thuật dài hạn của Trung Quốc là làm đối phương căng thẳng về tranh chấp chủ quyền và cuối cùng đành phải chấp nhận chia sẻ các nguồn tài nguyên thiên nhiên với Trung Quốc.

Tàu ngầm của hải quân Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà cảnh báo các thỏa thuận hợp tác như vậy thườg không bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các nước liên quan, chẳng hạn như Philippines. Theo bà, Trung Quốc có lợi thế về tài chính và công nghệ nên các nước khác sẽ gặp khó khăn khi đàm phán chia lợi nhuận công bằng.

Bà Santiago tin rằng, việc Trung Quốc triển khai hàng loạt tàu ở khu vực bãi cạn Scarborough và các vùng biển khác trên Biển Đông không phải là nhằm vào riêng Philippines. "Mục tiêu của họ là Biển Đông và các vùng biển mà các quốc gia khác tuyên bố chủ quyền", bà nhận định.

Cũng liên quan tới Biển Đông, theo Tân Hoa xã, một nhóm 4 chiếc tàu hải giám Trung Quốc mới đây đã tiến hành tuần tra hàng chục đảo và bãi đá ngầm trên Biển Đông cũng như tiến hành một cuộc diễn tập tạo hình gần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam của các tàu hải giám Trung Quốc tiếp theo việc ngày 23/6/2012, Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tin đọc 30 giây

- Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc xin lỗi về vụ lính Mỹ còng tay ba người Hàn Quốc ở gần một trong những căn cứ chính của lính Mỹ tại nước này.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin lệnh mở ngay điều tra về nguyên nhân khiến quá nhiều người chết trong trận lũ quét hoành hành ở miền nam nước này.

- Số người chết do thảm họa lũ lụt ở khu vực Krasnodar, miền Nam nước Nga đã lên tới 150 người, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nga ngày 8/7 xác nhận.

- Trong ngày hôm qua (8/7), hơn 50.000 người đã tuần hành qua các đường phố ở thủ đô Mexico để phản đối Tổng thống đắc cử Enrique Pena Nieto.

- Đợt nắng nóng kỷ lục hoành hành tại các tiểu bang khu vực miền Trung và bờ Đông nước Mỹ kéo dài suốt tuần qua đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng.

- Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhất trí tiếp tục hợp tác trong các vấn đề liên quan đến an ninh hàng hải.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết, nước này sẽ sản xuất hàng loạt tên lửa chống tăng điều khiển laser mới và tiên tiến nhất hiện nay.

- Tờ Le Monde dẫn lời ông Kofi Annan, đặc phái viên của Liên hợp quốc và Liên đoàn Ảrập khẳng định, sứ mệnh đem lại hòa bình cho Syria thất bại.

- Mỹ yêu cầu nước Cộng hòa Hồi giáo Iran bồi thường hơn 813 triệu USD cho gia đình binh sỹ Mỹ bị sát hại trong vụ đánh bom ở Lebanon năm 1983.

Thông tin trong ảnh

Ngoại trưởng Mỹ tại hội nghị quốc tế về Afghanistan tại Tokyo hôm 8/7. (Ảnh: THX)

Tại hội nghị này, các nhà tài trợ đã cam kết giúp đỡ Afghanistan hơn 16 tỷ USD để hỗ trợ phát triển.

Phát ngôn nổi bật

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Galitov. (Ảnh: Untogo)

Hôm 6/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Galitov cho rằng, ám chỉ của Washington về việc Moscow sẽ phải trả giá do ủng hộ Tổng thống Syria duy trì quyền lực là "hoàn toàn sai lệch".

Ngày này năm xưa

Người đầu tiên xác định thành phần định tính, định lượng của các hợp chất, nhà hóa học người Italy Amedeo Avogadro sinh ngày 9/8/1776 và qua đời ngày 9/7/1856.

Thanh Vân (tổng hợp)