Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản vu khống về vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông; Cô ruột nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "tái xuất"... là những tin nóng.

Nổi bật

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/12 đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xung quanh những phát biểu của ông về Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc mới lập ở Hoa Đông.

Theo một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn cơ quan này Hồng Lỗi bày tỏ, Trung Quốc vô cùng giận dữ vì nhà lãnh đạo Nhật Bản “vu khống” chống lại Trung Quốc trên trường quốc tế.

{keywords}
Vùng ADIZ chồng lấn giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông. (Ảnh: CNN)

Trước đó, hôm 14/12, phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị ASEAN-Nhật Bản, ông Abe nói, tuyên bố của Trung Quốc về ADIZ là "vi phạm tự do hàng không và hàng hải" và yêu cầu Bắc Kinh hủy bỏ tuyên bố trên.

"Chúng tôi rất không hài lòng việc nhà lãnh đạo Nhật Bản tận dụng một hội nghị quốc tế để cố tình vu khống Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh khi lên tiếng bảo vệ ADIZ của nước này.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan tới những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc với Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, sau khi Trung Quốc bất ngờ tuyên bố thiết lập ADIZ, bao trùm lên các đảo tranh chấp với Nhật, Hàn.

Cũng trong tuyên bố của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại quan điểm của nước này, về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, và chỉ trích hành động đơn phương của Nhật đã gây kích động tranh chấp.

"Các biện pháp cần thiết của Trung Quốc để bảo vệ lãnh thổ, là phù hợp luật pháp. Lập ADIZ tại Hoa Đông là một biện pháp phòng thủ, bảo vệ an toàn an ninh không phận quốc gia của Trung Quốc", ông Hồng Lỗi nói.

Tin vắn

- Bà Kim Kyong-Hui, cô ruột ông Kim Jong Un, được chỉ định làm thành viên ban lễ tang, chuẩn bị cho đám tang của Chủ nhiệm Ủy ban Thanh tra trung ương Kim Kuk Tae. 

- Ít nhất 8 người đã bị thiệt mạng ở Bangladesh, trong những cuộc đụng độ ngày 15/12 giữa cảnh sát và các thành viên của một đảng Hồi giáo phản đối xử tử lãnh đạo của họ.

- Ngày 15/12, người đại diện lực lượng quân đội Thái Lan tuyên bố ủng hộ đợt bầu cử vào ngày 2/2/2014 bất chấp phản đối từ phe biểu tình và một số tổ chức chính trị khác.

- Ngày 15-12, Liên minh châu Âu (EU) thông báo hủy bỏ đàm phán với Ukraine về ký kết hiệp định liên kết và tự do thương mại với EU, do Ukraine thiếu cam kết chắc chắn.

- Sau một tuần quốc tang, đất nước Nam Phi đã tổ chức trọng thể lễ an táng thi hài nhà lãnh đạo Nelson Mandela vào ngày 15/12 ở thị trấn miền nam Qunu, quê nhà của ông.

- Cục Điều tra liên bang Mỹ đã bắt ba người quốc tịch Trung Quốc, trong đó có hai nhà khoa học, với cáo buộc ăn cắp kỹ thuật giống cây trồng và bí mật thương mại của Mỹ.

- Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) ngày 15/12 đã chính thức công bố các bộ cũng như tên các bộ trưởng trong nội các nhiệm kỳ 2013 - 2017, mà đảng trung tả này nắm giữ.

- Ngày 15/12, hàng nghìn người ủng hộ đảng đối lập Cứu quốc Campuchia đã đổ ra đường phố Phnom Penh biểu tình, kêu gọi Thủ tướng Hun Sen tổ chức cuộc bầu cử mới.

- Các nhà chức trách Yemen ngày 15/12 cho hay, lãnh sự kiêm bí thư thứ 2 của Đại sứ quán Nhật Bản đã bị những kẻ tấn công lạ mặt đâm 5 nhát, hiện sức khỏe đã ổn định.

- Ngày 15/12, người dân Mali đã bắt đầu đi bỏ phiếu, trong cuộc bầu cử quốc hội vòng 2, nhằm đưa quốc gia này trở lại lộ trình dân chủ, sau cuộc đảo chính quân sự tháng 3. 

Tin ảnh

{keywords}
Lễ tang cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela tại quê hương Qunu. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

"Không ai không ngạc nhiên khi thấy Việt Nam hiện đại đã thay đổi thế nào chỉ trong 20 năm. Thật đáng kinh ngạc", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu.

Sự kiện

Nước Cộng hòa Kazakhstan tuyên bố độc lập ngày 16 tháng 12 năm 1991.

Thanh Vân (tổng hợp)