- Tàu ngư chính, hải giám của Trung Quốc lại ồ ạt tiến vào Biển Đông, xâm phạm lãnh hải các nước láng giềng; Trung Quốc đại cải tổ chính phủ... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 10/3, Cục Ngư nghiệp Nam Hải thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay, nước này đã tiến hành các chuyến tuần tra ngư chính thường kỳ tại vùng Biển Đông.

Trang tin điện tử của TTXVN dẫn bản tin của Tân Hoa xã cho hay, 21 tàu ngư chính vừa và lớn của Trung Quốc cùng với hơn 3.000 người đã ồ ạt tiến vào Biển Đông.

Tàu hải giám 83 của Trung Quốc. (Ảnh: Chinanews)

Tân Hoa xã còn dẫn lời một quan chức Trung Quốc cho hay, số tàu trên đang tuần tra cả 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam cũng như các khu vực khác.

Hôm 9/3, một đội tàu hải giám của Trung Quốc đã đồn trú ở cái gọi là "thành phố Tam Sa", mà thực chất bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo Tân Hoa xã, đội tàu trên của Trung Quốc bao gồm ba tàu hải giám 83, 262 và 263 đã xuất phát tại cảng Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam vào lúc 5h50 chiều ngày 8/3.

Trong khi đó, phát biểu hôm 9/3 Ngoại trưởng Trung Quốc nói "có láng giềng tốt là có bảo vật vô giá", do đó Trung Quốc tiếp tục xem các quốc gia láng giềng là đối tác.

Ông này còn nói, Trung Quốc sẽ giải quyết tranh chấp với các nước khác qua đàm phán. "Ý nguyện bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực của chúng tôi rất chân thành".

Tin vắn

- Sáng nay (11/3), tập trận chung Mỹ - Hàn vẫn được triển khai bình thường theo kế hoạch bất chấp bầu không khí căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

- Chính khách Đức gốc Việt Philipp Roesler một lần nữa được bầu làm Chủ tịch Đảng Tự do dân chủ Đức (FDP) với 85,7% số phiếu ủng hộ.

- Chính phủ Venezuela hai ngày trước (hôm 9/3) đã ra thông báo cho biết, quốc gia này sẽ tổ chức bầu cử tổng thống mới vào ngày 14/4 tới đây.

- Bộ Ngoại giao Italy và Hy Lạp cho biết, 7 con tin nước ngoài bị một nhóm Hồi giáo Nigeria bắt cóc tháng trước tại một công trường xây dựng đã bị sát hại.

- Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết Mỹ và lực lượng phiến quân Taliban ở Afghanistan đang bí mật tiến hành các cuộc hòa đàm ở Qatar.

- Rạng sáng hôm qua (10/3), lực lượng chống đối tại Syria bất ngờ mở cuộc tấn công vào quận then chốt Baba Amr ở thành phố miền Trung, Homs.

- Trung Quốc đã công bố các chi tiết kế hoạch cải tổ chính phủ với quy mô lớn nhất từ năm 1998 tới nay, theo đó giảm số bộ trong nội các từ 27 xuống 25.

- Hàng nghìn người biểu tình đã tuần hành ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản vào ngày hôm qua (10/3) để kêu gọi chính phủ nước này phải tránh xa điện hạt nhân.

- Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, phái đối lập chính ở Myanmar, hôm 10/3 đã bầu lại bà Aung San Suu Kyi làm Chủ tịch tại đại hội lần thứ nhất của đảng.

Tin ảnh

Biểu tình dữ dội tại Hy Lạp hôm 10/3. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Triều Tiên tuyên bố, các lệnh trừng phạt mới của Liên hợp quốc chỉ khiến cho chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này mạnh hơn gấp nghìn lần.

Kỷ niệm

11/3/2011, một trận động đất mạnh 8,9 độ richter kèm sóng thần đã ập vào bờ biển đông bắc Nhật Bản, gây tổn thất nghiêm trọng cả về người và tài sản.

Thanh Vân (tổng hợp)