Tư lệnh quân khu Tân Cương bị khai trừ khỏi Ban thường vụ đảng ủy khu tự trị này; Iran và Triều Tiên tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực phát triển hạt nhân và tên lửa... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo tờ Tân Cương Nhật báo hôm 3/11, Trung Quốc đã cách chức ủy viên thường vụ Đảng ủy Tân Cương của tướng tư lệnh quân khu Tân Cương, sau vụ tấn công tự sát tại Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào hôm 28/10.

Cụ thể, tướng Bành Dũng, người được chỉ định làm chỉ huy lực lượng quân sự của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương tháng 7/2011, đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ khỏi Ban thường vụ đảng ủy Tân Cương.

{keywords}

Khu vực quanh Thiên An Môn là một trong nơi được canh gác cẩn mật nhất ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Bản tin trên Tân Cương Nhật báo không cho biết nguyên nhân có quyết định này, song quyết định trên được đưa ra sau vụ tấn công tại quảng trường Thiên An Môn hôm 28/10 làm 5 người chết, gần 40 người bị thương.

Giới quan sát phương Tây nhận định rằng sau khi bị khai trừ khỏi Ban Thường vụ đảng ủy Tân Cương, nhiều khả năng tướng Bành Dũng sẽ không còn được tiếp tục đảm nhận chức chỉ huy quân đội ở khu tự trị này nữa.

Trước đó, trưa ngày 28/10, một chiếc xe jeep chở ba người Duy Ngô Nhĩ đã đâm vào đám đông trước quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh và bốc cháy dữ dội. Năm người đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Hôm 30/10, cảnh sát Trung Quốc chính thức thừa nhận vụ đâm xe này là "một vụ tấn công khủng bố". Truyền thông Trung Quốc cho biết, vụ tấn công tự sát này đã được tiến hành bởi một nhóm gồm tám "tên khủng bố".

Tin vắn

- Báo chí truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 3/11 đưa tin cho biết, vụ nổ khí ga tại một mỏ than nhỏ ở khu vực phía nam của quốc gia này làm 7 thợ mỏ thiệt mạng.

- Ngày 3/11, một chiếc máy bay do thám không người lái của lực lượng quân đội Israel đã gặp nạn tại khu vực phía bắc Dải Gaza của Palestine.

- Ngày 3/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đặt chân tới Ai Cập, quốc gia đầu tiên trong chuyến công du dài ngày của ông tới các nước khu vực Trung Đông, Bắc Phi.

- Các quan chức Palestine liên quan tới đàm phán hòa bình với Israel ngày 3/11 cho biết, ban lãnh đạo chính quyền Palestine thất vọng với cách Mỹ thúc đẩy tiến trình này.

- Văn phòng Công tố Mỹ có thể đề nghị mức án tử hình cho Paul Ciancia, kẻ đã xả súng tại sân bay Los Angeles hôm 1/11 làm 1 người chết và 5 người khác bị thương.

- Ngày 3/11, nhà chức trách Mỹ cho biết kẻ xả súng mang theo một bức thư khẳng định, tên này muốn giết nhiều nhân viên Cơ quan An ninh giao thông Mỹ (TSA).

- Các nguồn tin Israel ngày 3/11 cho biết, Tehran đã cố gắng che đậy vụ nổ bí hiểm hồi tuần trước tại lò phản ứng nước nặng đang được xây dựng ở Arak, miền Tây Iran.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 2/11 kêu gọi các quốc gia khu vực Nam Mỹ tránh sự ràng buộc vào các tập đoàn xuyên quốc gia sở hữu mạng xã hội.

- Báo chí Israel ngày 3/11 dẫn tờ New York Times cho biết, Mỹ đã theo dõi các mục tiêu quân sự Israel, bất chấp Israel là đồng minh và chia sẻ tin tức tình báo với Mỹ.

- Một chiếc thuyền chở khoảng 70 người đã bị lật vào chiều ngày 3/11 tại khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây của Myanmar.

- Các quan chức an ninh Iran và Triều Tiên đã nhất trí tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực phát triển hạt nhân và tên lửa dưới thời của tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

- Ngày 3/11, lãnh tụ tinh thần của Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng ủng hộ cuộc đàm phán sắp tới giữa Iran với Nhóm P5+1.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bày tỏ phẫn nộ trước vụ giết hại hai nhà báo, Ghislaine Dupont và Claude Verlon, tại khu vực phía bắc Mali.

- Ngày 2/11, một nhóm tay súng đã phục kích và tấn công đoàn xe cưới hỏi ở bang Borno, phía đông bắc Nigeria, làm hơn 30 người thiệt mạng, trong đó có cả chú rể.

Tin ảnh

{keywords}

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm mộ 30 thủy thủ chết bí ẩn hồi tháng 10. (Ảnh: NHK World)

Kênh truyền hình NHK World hôm 2/11 dẫn nguồn báo chí Triều Tiên cho biết, có khoảng 30 thủy thủ thuộc lực lượng hải quân nước này thiệt mạng hồi tháng 10 trong một vụ chìm tàu.

Phát ngôn

Hôm 2/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất cứ lúc nào, nếu đó là cần thiết để thúc đẩy quan hệ 2 bên và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Bà Park Geun-hye cũng tuyên bố là, "tôi sẽ không cố hội đàm chỉ đơn giản là vì lợi ích của các cuộc đàm phán, hay hội đàm như một sự kiện chỉ diễn ra một lần. Điều quan trọng nhất là sự chân thành".

Kỷ niệm

Ngày 4/11/1921, Thủ tướng "bình dân" Hara Takashi của Nhật Bản bị ám sát ở Tokyo.

Thanh Vân  (tổng hợp)