- Trung Quốc tiếp tục đưa tàu hải giám vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư; Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước công chúng... là những tin nóng.

Nổi bật

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết hôm 21/1, ba tàu hải giám của Trung Quốc lại xuất hiện ở vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Theo thông tin từ lực lượng tuần duyên Nhật Bản, các tàu hải giám của phía Trung Quốc đã vào khu vực biển này lúc 7 giờ (giờ địa phương) và lưu lại ở đó trong khoảng thời gian 15 phút.

Điều đáng nói, vụ việc này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này phản đối bất cứ hành động đơn phương nào phá hoại quyền quản lý của Nhật với quần đảo trên.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

"Dù Mỹ không thể hiện lập trường đối với tranh chấp chủ quyền tối thượng của quần đảo, nhưng chúng tôi công nhận chúng thuộc sự quản lý của Nhật Bản", nữ Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Bà nói, "chúng tôi phản đối mọi hành động đơn phương hòng ngầm phá hoại sự quản lý đó". Đây là lần đầu tiên bà đề cập tới phản đối của Mỹ về việc thay đổi hiện trạng quản lý của Nhật.

Phản ứng trước tuyên bố này của Mỹ, Bắc Kinh tuyên bố cực kỳ không hài lòng và hối thúc phía Mỹ có thái độ trách nhiệm liên quan đến vấn đề quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Hôm 21/1, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã lên tiếng bày tỏ "lấy làm tiếc" về phản ứng của phía Trung Quốc trước lời cảnh báo từ Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Theo ông Suga, lời bình luận của bà Hillary "cho thấy thái độ rõ ràng của Mỹ về liên minh an ninh Nhật-Mỹ. Chính phủ Nhật Bản đánh giá cao và hoan nghênh bình luận này của bà Hillary".

Tin vắn

- Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cáo buộc Israel đang tìm cách sát hại ông giống như từng làm với người tiền nhiệm Yasser Arafat.

- Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Du lịch và Giao thông Thái Lan Chumpol Silapa-archa đột ngột qua đời tại một bệnh viện ở Bangkok hôm 21/1.

- Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, hai máy bay của nước này dự kiến sẽ tới Beirut vào 22/1 để đưa hơn 100 công dân Nga ra khỏi Syria.

- Các nhà ngoại giao cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về một dự thảo nghị quyết siết chặt trừng phạt Triều Tiên.

- Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls hôm 21/1 tuyên bố rằng, cấp độ báo động chống khủng bố của quốc gia này vẫn ở mức "đỏ".

- Quân đội Trung Quốc lệnh cho các đơn vị trực thăng vũ trang nước này chuyển từ trạng thái phục vụ nhiệm vụ hậu cần sang chế độ chiến đấu.

- Ngày 21/1, Hàn Quốc đã tổ chức cuộc diễn tập quân sự gần Phủ Tổng thống để đối phó trước khả năng tấn công của đặc công Triều Tiên.

- Tình báo Mỹ cho biết, Triều Tiên đang điều động tên lửa di động mang tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tới khắp đường biên giới của nước này.

Tin ảnh

Tổng thống Mỹ Obama tuyên thệ nhậm chức lần hai tại Đồi Capital hôm 21/1. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Nước Mỹ sẽ tiếp tục là chỗ dựa cho những liên minh vững mạnh tại mọi nơi trên địa cầu", Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố trong lễ nhậm chức hôm 21/1.

Kỷ niệm

Lev Davidovich Landau (22/1/1908 - 1/4/1968) là nhà vật lý nổi tiếng Nga. Ông đoạt giải Nobel Vật lý năm 1962 nhờ đóng góp trong Lý thuyết toán về sự siêu chảy.

Thanh Vân (tổng hợp)