Trung Quốc chi 40 tỉ USD để làm ‘Con đường Tơ lụa’ mới, giao tranh ác liệt tại đông Ukraina, Ấn Độ thử tên lửa… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Trung Quốc sẽ chi 40 tỉ USD cho quỹ xây dựng nên ‘con đường tơ lụa’ nhằm nâng cấp các tuyến đường kết nối khắp châu Á – Thái Bình Dương.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho hay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa hẹn sẽ phá vỡ thế ‘tắc nghẽn’ trong thương mại bằng dự án hạ tầng giúp đỡ các quốc gia Á-Âu và nhằm đối trọng với ảnh hưởng của Mỹ.

{keywords}

 Phát biểu trước các lãnh đạo Bangladesh, Campuchia, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Pakistan và Talikistan trong một cuộc họp tại Bắc Kinh về việc phát triển châu Á – Thái Bình Dương, ông Tập Cận Bình nói rằng mục đích của quỹ này nhằm ‘phá bỡ thế bế tắc trong kết nối’ tại khu vực.

Các nhà phân tích nói rằng khoản tiền trên của Bắc Kinh là một thách thức đối với sự chuyển hướng mới đây của Mỹ nhằm vào khu vực này.

Lãnh đạo Trung Quốc nói rằng khoản tiền trên sẽ được sử dụng để cung cấp đầu tư và tài chính cho các nguồn lực và hạ tầng, thúc đẩy hợp tác công nghiệp, tài chính để kết nối các nước tốt hơn nữa.

Đây là một phần trong chiến lược của Bắc Kinh để tạo dựng nên một khối kinh tế nhằm thúc đẩy thương mại song song với tuyến kết nối giữa Trung Quốc và Địa Trung Hải.

Zhou Fangyin – giáo sư tại Học viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Quảng Đông – nói rằng số tiền trên dự kiến sẽ giúp khoảng hơn 60 quốc gia Âu – Á nâng cấp hạ tầng. Ông Zhou cho rằng tuyến thương mại mới này đóng vai trò thúc đẩy hình ảnh của Trung Quốc bằng cách phóng chiếu nên diện mạo của một người chơi có trách nhiệm trên quy mô quốc tế.

“Việc tuyên bố về Quỹ Con đường Tơ lụa cho thấy ông Tập đang có hành động thực sự đối với chiến lược Con đường Tơ lụa mà ông từng nêu ra vào tháng Chín năm ngoái. Điều đó diễn ra khi mà nhiều quốc gia châu Á nghi ngờ tuyên bố của Trung Quốc nhằm trở thành một siêu cường có trách nhiệm và yêu hòa bình” - Zhou nói.

Ngoài ra, ông Zhou cho biết thêm: “Chiến lược Con đường Tơ lụa nhằm thách thức chiến lược ‘xoay trục châu Á’ của Tổng thống Mỹ Barack Obama bằng cách sử dụng sức hấp dẫn của thương mại và kinh tế. Tôi nghĩ chiến lược đó sẽ khá hiệu quả khi mà nhiều quốc gia châu Á đang tìm cách phát triển hạ tầng nhưng không thể thực hiện được vì thiếu vốn và công nghệ”.

Còn Qiao Mu – Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Quốc tế tại Đại học Nghiên cứu Đối ngoại Bắc Kinh – nói rằng các sáng kiến tài chính luôn là ‘cách làm dễ nhất và hiệu quả nhất’ đối với Trung Quốc để cải thiện quan hệ với láng giềng, nhưng lại gây nguy cơ phản đối trong nước.

“Trung Quốc có quá nhiều tiền – dự trữ ngoại tệ lên tới gần 4 nghìn tỉ USD… Nhưng vì hệ thống chính trị hiện thời mà người đóng thuế ở Trung Quốc không thể nào kiểm tra xem các khoản chi tiêu của chính phủ có hiệu quả hay không” – ông Mu nói.

Tin vắn

Sáng sớm 9/11, đấu pháo ác liệt đã nổ ra tại thành trì Donetsk của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraina. Đây là cuộc đấu pháo đầu tiên với quy mô lớn như vậy kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 9.

Bộ Ngoại giao Hà Lan cho hay vẫn còn 9 thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay số hiệu MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines, chưa được tìm thấy.

Chính quyền Mỹ cho biết, hai công dân Mỹ là Kenneth Bae và Matthew Todd Miller vừa được Triều Tiên trả tự do và đang trên đường quay về Mỹ.

Những người biểu tình giận dữ ở Mexico đã đốt nhiều xe và ném bom xăng tại trụ sở chính quyền bang miền Nam Guerrero sau khi nhà chức trách cho rằng các sát thủ băng nhóm đã sát hại 43 sinh viên mất tích.

Truyền thông Ấn Độ cho biết nước này đã phóng thử tên lửa Agni-II có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ một hòn đảo ngoài khơi bờ biển bang Odisha, miền Đông Ấn Độ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã bắt đầu đàm phán với người đồng cấp Mỹ John Kerry và phái viên Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton tại Oman về vấn đề hạt nhân của Tehran.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định không có kế hoạch giải tán hạ viện, dẹp bỏ những đồn đoán cho rằng nhà lãnh đạo này có thể mạo hiểm tiến hành cuộc bầu cử sớm nếu ông quyết định phản đối tăng thuế.

Kiev cho hay một đoàn xe lớn chở bộ binh và xe bọc thép đã tiến vào thành phố Donetsk, Đông Nam Ukraina.

Thành viên Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga Frants Klyntsevich cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mới người Mỹ vừa tuyên bố thử thành công thực ra vẫn là lỗi thời so với tên lửa Nga.

Thông tin trong ảnh

Các bóng đèn được thắp sáng dọc theo móng bức tường ở các địa danh chính ở Berlin như Cổng Brandenburg kỷ niệm 25 năm phá bỏ Bức tường Berlin 9/11/1989 - 9/11/2014. Ảnh: Reuters

{keywords}

Phát ngôn ấn tượng

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cảnh báo trong bài diễn văn tại Berlin rằng căng thẳng Đông-Tây trong cuộc khủng hoảng Ukraina có thể đẩy thế giới vào một cuộc chiến tranh Lạnh mới, 25 năm sau sự kiện bức tường Berlin sụp đổ.

“Thế giới đang trước ngưỡng một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Một số người còn nói rằng cuộc chiến đã bắt đầu” – ông Gorbachev nói thêm: “Mặc dù vậy, trong khi tình hình rất dữ dội, chúng ta lại không thấy cơ quan quốc tế then chốt là Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đóng bất kỳ vai trò nào hay có bất kỳ hành động nhất quán nào”.

Sự kiện

10/11/1775 – Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bắt đầu hình thành khi Đệ nhị Quốc hội Lục địa quyết định thành lập các tiểu đoàn Thủy quân lục chiến Lục địa trong Cách mạng Mỹ.

10/11/1985 – Microsoft lần đầu phát hành hệ điều hành Windows 1.0, là phiên bản đầu tiên của dòng Microsoft Windows.

  • Lê Thu