- Nhiều website Trung Quốc lan truyền đoạn video chiếu cảnh một thiếu tướng quân đội nước này nói về chủ đề gián điệp; Lại xảy ra bạo hành ở một trường mẫu giáo Trung Quốc làm 8 em nhỏ bị thương... là những tin nóng nhất trong ngày.

Nổi bật

Đoạn video ghi lại cảnh một viên tướng quân đội Trung Quốc đang thảo luận về chủ đề gián điệp khá nhạy cảm đã bị rò rỉ trên trang chia sẻ video trực tuyến YouTube, hãng tin AP hôm qua (29/8) cho hay.

Viên tướng trong đoạn video là Thiếu tướng Jin Yinan. Hiện chưa rõ tướng Jin đã đưa ra những bình luận trên ở đâu và khi nào. Bộ Quốc phòng và Học viện Quốc phòng Trung Quốc chưa phản ứng gì về đoạn video này.

Thiếu tướng Jin Yinan. (Ảnh: Huffington Post)

Tướng Jin đã đề cập tới nhiều chi tiết bí mật và nhạy cảm về các vụ gián điệp có dính líu một số nhân vật cao cấp của Trung Quốc. Theo AP, đoạn video này đã xuất hiện trên một số web của Trung Quốc, nhưng sau đó đã bị gỡ bỏ.

Tuy nhiên, các bức ảnh chụp màn hình, phần âm thanh và một số đoạn ghi lại ý kiến của ông Jin vẫn còn được tìm thấy trên một số trang web, như mạng xã hội đại chúng Sina Weibo.

Mới đây, tờ Wall Street Journal cho biết, trong một bản tin về an ninh mạng của kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV-7, cũng để hở một đoạn nói về phần mềm do Trung Quốc thiết kế được dùng để tấn công các web có địa chỉ IP ở Mỹ.

Tin vắn

- 8 em bé đã bị thương, bao gồm một em bị thương nặng, trong một vụ tấn công tại trường mẫu giáo ở Thượng Hải, Trung Quốc..

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lưu ý người dân Mỹ rằng, tác động của bão Irene "sẽ còn cảm thấy trong một thời gian".

- Chính phủ Afghanistan sẽ sớm thiết lập Tòa án chống khủng bố để trừng phạt những kẻ có liên quan đến các hoạt động khủng bố.

- Phi cơ của hãng Gulf Air trượt khỏi đường băng tại sân bay Kochi (Ấn Độ) khiến ít nhất 7 hành khách bị thương vì nhảy ra máy bay.

- Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà máy lọc dầu của PetroChina ở Đại Liên, Trung Quốc, sau khi một bể chứa 800 tấn dầu phát nổ.

- Hàng loạt vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Tripoli của Libya, sau khi một máy bay của NATO quần lượn trên bầu trời.

- Kẻ đánh bom ở Lockerbie, Scotland vào năm 1988 khiến 259 người thiệt mạng, đã được tìm thấy ở Tripoli trong tình trạng hôn mê.

Tin ảnh

Sáng 29/8, một nhà máy lọc dầu thuộc tập đoàn PetroChina ở Đại Liên (Liêu Ninh, Trung Quốc) bốc cháy dữ dội. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế. (Ảnh: Getty)

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde cảnh báo những nguy cơ toàn cầu khiến sự hồi phục kinh tế mong manh đã bị chệch hướng.

"Hành động quyết đoán sẽ thúc đẩy niềm tin, để khôi phục và tái cân bằng tăng trưởng toàn cầu", bà Christine Lagarde cảnh báo.

Kỷ niệm

"Cha đẻ" của vật lý hạt nhân, nhà bác học người Anh Ernest Rutherford sinh ngày 30/8/1871.

Rutherford đã nhận được giải Nobel hóa học năm 1908. Ông qua đời vào ngày 19/10/1937.

Thanh Vân (Tổng hợp)