- Quan chức quân đội Trung Quốc tuyên bố đã chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh; Báo chí Trung Quốc loan tin Ấn Độ sẽ lập quân đoàn 40.000 binh sỹ gần biên giới Trung Quốc... là những tin nóng.

Nổi bật

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 15/1 cho hay, các quan chức Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa tuyên bố rằng quân đội nước này đã chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh vụ tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông đang leo thang.

Một ngày trước tờ Quân giải phóng của Trung Quốc cũng đăng chỉ thị của Bộ Tổng tham mưu PLA kêu gọi quân đội chuẩn bị sẵn sàng và chiến thắng trong một cuộc chiến có thể xảy ra trong 2013.

Quân đội Trung Quốc tiến hành tập luyện. (Ảnh: Chinanews)

Trong bản chỉ thị chưa đầy 1.000 từ này, cụm từ "chiến đấu trong những cuộc chiến tranh" đã được nhắc tới khoảng 10 lần. Cụm từ này chưa từng xuất hiện trong bản chỉ thị tương tự của năm ngoái.

Cũng theo nội dung bản chỉ thị, Bộ Tổng tham mưu PLA đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ trong các cuộc tập trận, nói rằng PLA khuyến khích sáng tạo trong các chiến thuật và chiến dịch.

Theo giới phân tích, chỉ thị trên được đưa ra là nhằm vào việc Nhật Bản vừa tiến hành tập trận tái chiếm đảo ở ngoại ô Tokyo, với sự tham gia của khoảng 300 quân, 20 máy bay và 30 xe thiết giáp.

Một số chuyên gia còn cho rằng, bản chỉ thị này mặc dù nhiều lần nhắc tới cụm từ "chiến đấu trong những cuộc chiến tranh" một cách hùng hồn, nhưng nhiều khả năng chỉ nhằm mục đích tuyên truyền.

Trong một diễn biến khác có liên quan tới vụ tranh chấp trên, Tân Hoa xã hôm qua cho hay, Trung Quốc sẽ khảo sát địa chất quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, nhưng không cho biết khi nào và ở đâu.

Tháng trước, Trung Quốc cũng đã nộp một bản báo cáo về giới hạn phạm vi thềm lục địa của nước này cho Liên hợp quốc, để thúc đẩy việc "xác nhận chủ quyền Trung Quốc" tại khu vực tranh chấp.

Tin vắn

- Tòa án tối cao Pakistan hôm 15/1 đã ra lệnh bắt giữ Thủ tướng Raja Pervez Ashraf và 15 người khác với cáo buộc tham nhũng các dự án điện.

- Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Robert Blake cho biết, quốc gia này sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đảm bảo duy trì những tiến bộ về an ninh tại Afghanistan.

- Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ thay Tổng thống Hugo Chavez đọc thông điệp liên bang hàng năm trước các nghị sỹ.

- Nga tuyên bố sẽ là "phản tác dụng" nếu đưa các tội ác chiến tranh phạm phải trong cuộc xung đột tại Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

- Ngày 15/1, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Pháp cho biết nước này sẽ "từng bước triển khai" tổng cộng 2.500 quân tới Mali.

- Quân đội Ấn Độ và Pakistan đã tiến hành họp khẩn tại Chakan da Bagh, thảo luận biện pháp nhằm giảm căng thẳng sau các vụ đụng độ qua biên giới.

- Tờ Hoàn Cầu đưa tin Ấn Độ có kế hoạch lập một quân đoàn xung kích miền núi mới với khoảng 40.000 binh sĩ tại khu vực biên giới với Trung Quốc.

- Ít nhất 19 lính nghĩa vụ đã thiệt mạng và 107 người khác bị thương trong vụ tàu hỏa quân sự trật đường ray ở tỉnh Giza của Ai Cập vào sáng 15/1.

- Người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Iran Hamid Fazeli cho biết Tehran đang có kế hoạch đưa khỉ lên vũ trụ sau một nỗ lực bất thành vào năm 2011.

Tin ảnh

Quân đội Pháp chuẩn bị cho hành động tấn công ở Mali. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Báo Bangkok Post hôm 15/1 dẫn lời Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkaew, cho biết chừng nào tình hình biển Đông vẫn còn căng thẳng, hầu hết các nước khu vực sẽ trông chờ vào Mỹ để làm đối trọng với Trung Quốc. Vì thế, Bắc Kinh nên linh hoạt hơn để tránh “đẩy” các nước ASEAN về phía Mỹ nhiều hơn nữa.

Kỷ niệm

Ngày 16/1/1991, chiến dịch tấn công Iraq mang tên "Bão táp sa mạc" do Mỹ và các nước đồng minh tiến hành, đã được khởi sự.

Thanh Vân (tổng hợp)