- Trung Quốc ngày càng mạnh tay trấn áp tham nhũng, Nga rút quân khỏi biên giới Ukraina, đàm phán hạt nhân Iran… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Phó giám đốc Hiệp hội Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA) đã bị cách chức trong bối cảnh một đợt trấn áp tham nhũng trong lĩnh vực năng lượng mở rộng.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trước đó, ông Xu Yongsheng đã bị điều tra vì nhận hối lộ và tham nhũng. Tân Hoa Xã của Trung Quốc xác nhận thông tin ông Xu đã bị thôi chức.

Ba quan chức khác bao gồm Wang Jun – giám đốc bộ phận năng lượng tái sinh của NEA, Hao Weiping - giám đốc bộ phận năng lượng hạt nhân, và Wei Pengyuan – phó giám đốc bộ phận than, đều bị điều tra.

Đây là một trong số một loạt vụ việc điều tra nhằm vào lĩnh vực năng lượng mà Trung Quốc đang tập trung trấn áp.

Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi đầu tháng này cho biết họ đang tiến hành các cuộc điều tra vào Tập đoàn Xây dựng Điện và cơ quan sản xuất thiết bị điện của nhà nước.

Cách đây vài ngày, ông Huang Baodong, Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Điện đã bị khai trừ khỏi Đảng vì “lợi dụng vị trí của mình để trục lợi cho nhiều người, và nhận các khoản tiền hối lộ rất lớn”.

Hồi tháng Ba, Chủ tịch và Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty Tam Hiệp – đơn vị xây dựng dự án đập thủy điện lớn nhất thế giới với số vốn 59 tỉ USD – đã từ chức dù không bị cáo buộc tội gì.

Từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mạnh tay trong các chiến dịch tiêu diệt nạn tham nhũng, với tuyên bố trừng trị từ ‘hổ’ - quan chức cấp cao – cho tới ‘ruồi’ – quan chức cấp thấp ở địa phương.

Tin vắn

Vòng đàm phán tiếp theo giữa 6 cường quốc và Iran về giải quyết bất đồng liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran sẽ được tiến hành tại thủ đô Vienna của Áo, từ ngày 16-20/6 tới.

Người Syria ở hải ngoại đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Theo ước tính, có khoảng 15 triệu người Syria ở hải ngoại có đủ tư cách cử tri.

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết tại một nhà thờ của người Hồi giáo dòng Shi'ite ở trung tâm thủ đô Baghdad.

Giới chức Ecuador cho biết Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế đã phát lệnh truy nã "đỏ" đối với cựu Tổng thống Jamil Mahuad với cáo buộc tham ô.

Lực lượng phiến quân Libya đã lấy hàng trăm vũ khí tự động do Mỹ cung cấp và một số thiết bị khác trong cuộc tấn công vào một doanh trại quân sự, nơi Mỹ đang huấn luyện cho các lực lượng chống khủng bố của Libya.

Chính quyền quân sự Thái Lanthông báo thuyên chuyển công tác thêm 24 nhân vật sang các vị trí không có thực quyền, đồng thời đề ra kế hoạch 8 điểm đối với chính quyền dân tộc.

Mỹ chính thức công bố kế hoạch để lại gần 10.000 quân tại Afghanistan sau năm 2014 và đến năm 2016 sẽ rút toàn bộ binh lính ra khỏi Afghanistan.

Lãnh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu kêu gọi tất cả các bên công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống Ukraine hôm 25/5.

Nhật Bản và Triều Tiên đã kết thúc cuộc đàm phán kéo dài ba ngày tại Stockholm, Thụy Điển.

Một thời gian dài sau khi máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích, các nhà chức trách nước này mới tiết lộ những thông tin chưa từng công bố về chiếc Boeing 777 bí ẩn.

Quân đội Thái Lan thông báo họ vừa trả tự do cho 124 người, trong đó có nhiều chính trị gia và nhà hoạt động mà họ bắt giữ sau khi đảo chính.

NATO và Mỹ thừa nhận Nga rút quân khỏi biên giới Ukraina.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Những người thợ mỏ ở khắp khu vực xuống đường tuần hành ủng hộ lực lượng “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” ở Donetsk, miền đông Ukraina, ngày 28/5/2014. Ảnh: Reuters

Phát ngôn ấn tượng

{keywords}

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: News

Lãnh đạo 28 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã nhóm họp ở Brussels, Bỉ, nói rằng họ muốn Nga hợp tác với ‘tân tổng thống hợp pháp mới đắc cử’ của Ukraina là Petro Poroshenko.

“Tổng thống [Nga] Putin bây giờ không chỉ phải tôn trọng kết quả (bỏ phiếu) mà còn công nhận Tổng thống Ukraina và đảm bảo rằng phải có sự xuống thang căng thẳng – một điều mọi người mong chờ và cũng khả thi vào lúc này” – Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu.

Sự kiện

29/5/1453 – Constantinopolis thất thủ: Quân Ottoman dưới quyền Sultan Mehmed II chiếm được Constantinopolis sau 53 ngày bao vây, kết thúc Đế quốc Đông La Mã.

29/5/1900 – Sĩ quan Pháp Émile Gentil thành lập đô thị Fort-Lamy, nay là thủ đô N'Djamena của Tchad.

29/5/1953 – Edmund Hillary và Tenzing Norgay trở thành những người đầu tiên lên đến đỉnh Everest.

Lê Thu (tổng hợp)