- Quốc hội Trung Quốc chính thức trao quyền chủ tịch nước cho ông Tập Cận Bình; Chiến đấu cơ Iran tìm cách chặn một máy bay không người lái của Mỹ ở vùng Vịnh... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo Tân Hoa Xã, sáng 14/3 tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12 Trung Quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Như vậy, ông Tập Cận Bình đã chính thức trở thành người kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào, lãnh đạo Trung Quốc. Tháng 11 năm ngoái, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình (phải) bắt tay người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào. (Ảnh: THX)

Về mặt chính thức, ông Tập Cận Bình sẽ nắm quyền trong 5 năm nhưng nếu không có diễn biến bất thường nào, nhà lãnh đạo 59 tuổi được dự đoán sẽ “cầm cương” nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 10 năm.

Về chức vụ lãnh đạo Quân ủy Trung ương, theo giới phân tích, đây là sự đột phá. Trước đây, ông Hồ Cẩm Đào mãi cho tới năm 2005, hai năm sau khi ông đã được bầu làm chủ tịch nước, mới nắm chức vụ này.

"Giai đoạn gần đây, không có nhân vật nào có thể so sánh được với ông Tập Cận Bình khi tập trung quyền lực trong tay nhanh như thế", chuyên gia chính trị Willy Lam thuộc Đại học Hồng Kông Trung Quốc nói.

Cùng với việc bầu Chủ tịch nước, Quốc hội Trung Quốc cũng đã trao quyền Phó chủ tịch nước cho ông Lý Nguyên Triều, cùng chức Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước này cho ông Trương Đức Giang.

Cũng trong ngày hôm qua, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi lời chào và chúc mừng tới tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời bày tỏ đánh giá cao mối quan hệ hợp tác cùng với Trung Quốc.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Pháp cho biết, Pháp, Anh sẽ cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria, cả khi Liên minh châu Âu không đạt được đồng thuận về việc này.

- Ngày 14/3, Lầu Năm Góc cho biết một chiến đấu cơ Iran đã tìm cách chặn một máy bay không người lái Predator của Mỹ trên bầu trời Vùng Vịnh.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích đích danh Trung Quốc về hành động tấn công mạng sau khi Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ.

- Ngày 14/3, Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) cho biết rằng, trong năm 2012, chi tiêu quốc phòng của châu Á lần đầu tiên đã vượt châu Âu.

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố duy trì lập trường trước sau như một "coi trọng và củng cố" mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.

- Lực lượng bộ binh của Lục quân Iran đã tiến hành bắn thử thành công 2 tên lửa tầm ngắn trong cuộc tập trận kéo dài 1 ngày tại miền trung nước này.

- Một loạt vụ nổ xảy ra gần các văn phòng công quyền của Iraq sát Vùng Xanh, nơi được canh phòng cẩn mật ở Baghdad, làm 70 người thương vong.

Tin ảnh

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm 14/3 công bố hình ảnh cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật ở nước này. (Ảnh: THX/ KCNA)

Phát ngôn

Hôm 14/3, lãnh đạo cơ quan tình báo Israel, Aviv Kochavi, cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học.

Kỷ niệm

Arthur Compton (10/9/1892 - 15/3/1962) là một nhà vật lý. Ông đoạt giải Nobel Vật lý năm 1927 cho khám phá của ông về hiệu ứng Compton.

Thanh Vân (tổng hợp)