Trung Quốc đăng bài báo xoa dịu Mỹ sau khi đối thoại hàng năm không có kết quả, giao tranh ác liệt tại Libya, phiến quân tại Iraq gia tăng hoạt động... là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Reuters đưa tin một tờ báo hàng đầu Trung Quốc có bài viết kêu gọi Mỹ và Trung Quốc nên tránh một ‘cuộc chiến tranh lạnh mới’ trong quan hệ quốc tế đôi bên sau một loạt đối thoại tại Bắc Kinh giữa các lãnh đạo cao cấp của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hôm thứ Năm tuần qua, Trung Quốc và Mỹ thống nhất thúc đẩy quan hệ quân sự và hợp tác chống khủng bố trong các cuộc đối thoại hàng năm tại Bắc Kinh, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tiến triển trong các vấn đề như an ninh mạng và hàng hải.

{keywords}

Trong một bài bình luận trên tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - có viết: “Cả Trung Quốc và Mỹ đều nhận thấy rằng thế giới ngày nay đã trải qua các biến đổi sâu sắc, và không còn chỗ cho một ‘cuộc chiến tranh lạnh mới”.

Bài báo được ký với bút danh tiếng Trung có nghĩa là ‘Tiếng nói của Trung Quốc”, thường được sử dụng để bày tỏ quan điểm về chính sách đối ngoại của Bắc Kinh.

Bài báo nói rằng nguy cơ lớn nhất đối với quan hệ giữa hai nước này là ‘sự hiểu nhầm’, và kêu gọi đôi bên củng cố các kênh đối thoại khi tìm cách thoát khỏi tình trạng ‘mơ hồ’ trong quan hệ song phương.

Cũng trong tuần qua, một doanh nhân người Hoa đã bị phiên tòa của Mỹ kết tội tấn công vào hệ thống máy tính của hãng sản xuất máy bay Boeing và các công ty khác nhằm chiếm đoạt dữ liệu về các dự án quân sự. Đây là sự vụ mới nhất trong loạt bê bối gián điệp và ăn cắp công nghệ giữa hai nước.

Bài báo nói thêm rằng quan hệ phức hợp Trung – Mỹ khó có thể tháo gỡ sớm. Các biện pháp tích cực bao gồm thúc đẩy đầu tư song phương, hợp tác sâu hơn trong các vấn đề môi trường, củng cố quan hệ quân sự và tạo điều kiện đi lại giữa hai nước dễ dàng hơn.

“Nếu xử lý tốt (mối quan hệ), cả đôi bên sẽ cùng có lợi Nhưng nếu chúng ta xử lý không cẩn thận, thì đây có thể là một vết trượt nhanh vào cạnh tranh tàn khốc và thậm chí là xung đột” – trích bài báo của Trung Quốc.

Tin vắn

Giới chức Libya cho biết ngày 13/7 đã xảy ra giao tranh ác liệt tại sân bay quốc tế ở thủ đô Tripoli, khiến hoạt động hàng không tại sân bay này bị gián đoạn. Hỏa tiễn đã đã rơi xuống vành đai sân bay và đường băng vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương), buộc toàn bộ các chuyến bay nội địa và quốc tế phải tạm ngừng.

Nhiều hãng tin Arab cho biết phía Palestine đang đề xuất sáng kiến về một thỏa thuận ngừng bắn với sự tham gia của Ai Cập và Qatar trong bối cảnh bạo lực leo thang giữa Israel và Palestine.

Nga và Argentina đã ký một thỏa thuận năng lượng hạt nhân. Đây được coi là một trong những nỗ lực của Moscow nhằm tăng cường quan hệ thương mại với quốc gia Mỹ Latinh này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Áo để hỗ trợ xúc tiến vòng đàm phán cuối cùng giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Chủ tịch Trung Quốc sẽ tới Brazil, Argentina, Venezuela và Cuba để công du lần thứ hai kể từ sau khi ông nhậm chức.

Các cử tri Slovenia đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ở nước này. Đây là cuộc bầu cử sớm thứ hai trong vòng ba năm qua ở Slovenia.

Phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đang kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Bắc Iraq đã tấn công thị trấn Dhuluiya, phía Bắc thủ đô Baghdad, chiếm các tòa nhà chính quyền địa phương.

Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Tướng Herbert Carlisle đã nêu bật tầm quan trọng của việc tiếp tục đàm phán với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin phóng viên, phát thanh viên sừng sỏ trong lĩnh vực tài chính kinh tế của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cùng nhiều người khác đã bị bắt vì liên quan đến tham nhũng.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Núi lửa Sinabung ở quận Karo, Bắc Sumatra, Indonesia, bắt đầu phun tro bụi và khí nóng vào đêm 12/7. Cơn mưa tro bụi đã trút xuống quận Karo, nhưng chưa đến mức nguy hiểm phải sơ tán.

Núi lửa Sinabung cao hơn 2.400m, là một trong 120 núi lửa đang hoạt động tại Indonesia. Sau 400 năm ngủ yên, núi lửa Sinabung đã thức giấc từ tháng 9/2013. Các đợt phun trào của núi lửa này từ khi hoạt động trở lại đến đầu năm đã làm 15 người thiệt mạng và 30.000 người phải đi sơ tán.

Phát ngôn ấn tượng

Bộ Ngoại giao Nga nói Ukraina sẽ phải chịu ‘hậu quả nặng nề’ sau khi một trận pháo kích nhằm trúng phải nhà dân tại vùng Rostov của Nga ngày hôm nay, khiến một người thiệt mạng và hai người khác bị thương.

RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin nói: “Chúng tôi hiện đang đánh giá tình hình, và thực tế là chúng tôi thấy rằng có một nguy cơ leo thang căng thẳng nguy hiểm ở biên giới [Nga – Ukraina], khiến cho công dân của chúng tôi gặp phải nguy hiểm”.

Sự kiện

14/7//1789: Ngày Quốc khánh Pháp

14/7/1881 – Kẻ ngoài vòng pháp luật Billy the Kid bị bắn chết bởi Pat Garrett trước Pháo đài Sumner ở New Mexico, Hoa Kỳ.

14/7/1988 – Tổng thống François Mitterrand thông báo quyết định xây dựng mới Thư viện Quốc gia Pháp với quy mô và mức độ hiện đại hàng đầu thế giới.

Lê Thu (tổng hợp)