- Báo chí Nga bị lừa khi đưa tin một nhân vật thân cận của Tổng thống Vladimir Putin bị sa thải; Có tin nói rằng Nga đã quyết định bán hệ thống tên lửa đất đối không S-400 cho Trung Quốc... là các tin nóng.

Nổi bật

Nhiều báo đài lớn của Nga chiều ngày 19/6 đã bị lừa một vố đau khi đưa tin người đứng đầu tập đoàn đường sắt quốc gia Vladimir Yakunin, một nhân vật thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bị sa thải.

Trước đó, giới truyền thông nước này nhận được một "thông cáo báo chí" của chính phủ cho biết ông Yakunin bị sa thải và phải bàn giao lại công việc này cho người kế nhiệm là Phó chủ tịch Alexander Misharin.

Tin tức liên quan tới Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Nga bị sa thải đã ngay lập tức trở thành tin nóng trên các kênh truyền thông hàng đầu Nga cũng như nhiều hãng thông tấn nước ngoài vào chiều ngày hôm qua.

{keywords}

Ông Vladimir Yakunin. (Ảnh: Reuters)

Vụ việc còn trở nên tệ hại hơn khi ông Alexander Misharin nói với một trang tin rằng ông rất vui mừng trước việc được thăng chức. "Vâng, các bạn có thể chúc mừng tôi", ông Misharin nói với trang UralPolit.ru.

Vài giờ sau đó, Chính phủ Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên. Thư ký báo chí Dmitri Peskov của Tổng thống Nga trong chương trình trực tiếp cùng đài phát thanh Kommersant FM không xác nhận việc này.

Natalya Timakova, thư ký báo chí của Thủ tướng Nga, cũng xác nhận tin trên là giả mạo, đồng thời cho biết thêm, "cơ quan bảo vệ liên bang, cơ quan an ninh liên bang đang điều tra nguồn phát ra thông tin trên".

Tập đoàn Đường sắt Nga cũng phát đi tuyên bố bác bỏ thông báo trên: “Cơ quan báo chí đường sắt Nga chính thức tuyên bố, thông tin liên quan đến việc sắp xếp nhân sự ở công ty không phù hợp với thực tế".

Ông Yakunin, người từng được xem là ứng viên kế nhiệm ông Putin khi ông rời chức tổng thống sau 2 nhiệm kỳ hồi năm 2008, nói với hãng tin Prime, là ông sẽ tìm cho ra người đứng sau thông cáo báo chí trên.

Tin vắn

- Lực lượng an ninh đã cho sơ tán một phần của tòa nhà Quốc hội Hungary, sau khi phát hiện một quả bom chưa nổ nặng 100kg còn sót lại từ thời Thế chiến 2.

- Ngày 20/6, với tỷ lệ ủng hộ 95/5, Quốc hội Kyrgyzstan đã chấm dứt hợp đồng cho Mỹ thuê căn cứ không quân tại sân bay Manas ở ngoại ô thủ đô Biskek.

- Hôm qua (20/6), tân Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah, người tuyên thệ nhậm chức hôm 6/6 mới đây, đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Palestine.

- Theo AP, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 20/6 tuyên bố nước ông sẽ thực thi hợp đồng chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria.

- Nhóm hacker Anonymous tuyên bố đã tiếp cận công nghệ tên lửa tuyệt mật của CHDCND Triều Tiên, khẳng định sẽ công bố các thông tin này trên Internet.

- Ngày 20/6, phái viên Hàn Quốc phụ trách đàm phán hạt nhân 6 bên Cho Tae Yong nói cần có thêm nhiều thủ tục trước khi tiến hành đàm phán với Triều Tiên.

- Tập đoàn sản xuất máy bay Lockheed Martin của Mỹ thông báo rằng, Israel sẽ là quốc gia đầu tiên sau Mỹ được sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

- Trung Quốc, Nga chỉ trích gay gắt Mỹ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo xếp hạng khả năng chống nạn buôn người của 2 nước này tệ nhất thế giới.

- Một nguồn tin cấp cao trong giới công nghiệp quân sự Nga tiết lộ, Moscow đã quyết định xuất khẩu hệ thống tên lửa đất đối không S-400 cho Trung Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama cởi áo vest khi đang phát biểu giữa trời nắng nóng ở Berlin, Đức. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Hôm 19/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu lịch sử ở phía đông của cổng Brandenburg, một trong những biểu tượng quan trọng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

"Cho dù tôi không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến chiếc cổng này, nhưng tôi cảm thấy tự hào khi được đứng ở phần phía đông của nó để tưởng nhớ quá khứ", ông cho biết.

Kỷ niệm

Max Wolf (21/6/1863 - 3/10/1932) là nhà thiên văn học đầu tiên dùng máy ngắm nổi khám phá 228 tiểu hành tinh và một sao chổi mang tên ông.

Thanh Vân (tổng hợp)