- Báo chí Nhật Bản loan tin Triều Tiên từng chuyển tên lửa đạn đạo sang Syria; Đánh bom hàng loạt gây thương vong lớn ở Iraq... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Truyền thông Nhật hôm 14/11 dẫn lời các nhà ngoại giao, những người từng được tiếp xúc một báo cáo mật của Liên hợp quốc, cho biết Triều Tiên đã tìm cách xuất khẩu các phụ tùng tên lửa đạn đạo sang Syria hồi tháng 5.

Bản tin trên tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản tiết lộ rằng, nhà chức trách Hàn Quốc đã tiến hành kiểm tra một kiện hàng từ Triều Tiên đi Syria và tịch thu được hàng trăm thiết bị hình trụ, có thể được dùng vào sản xuất tên lửa.

Một loại tên lửa của Triều Tiên.

Báo trên cho hay, ngay trong tháng 6, phía Hàn Quốc đã báo cáo lên ủy ban cấm vận Triều Tiên của Liên hợp quốc về phát hiện nêu trên. Cơ quan này sau đó đã điều phái chuyên gia tới Hàn Quốc để kiểm định các thiết bị.

Nếu thông tin trên được xác nhận, thì động thái này cho thấy Bình Nhưỡng đã vi phạm các lệnh cấm của Liên hợp quốc về việc mua bán vũ khí hay nguyên vật liệu liên quan tới sản xuất vũ khí đã được áp dụng kể từ năm 2006.

Kyodo dẫn lời các nhà ngoại giao Liên hợp quốc cho hay, 445 ống trụ than chì được phát hiện trên một tàu chở hàng đăng ký ở Trung Quốc ở cảng Busan. Số hàng được chuyển cho một công ty Syria có liên hệ với Triều Tiên.

Trong khi, theo Asahi Shimbun, các nhà chức trách Hàn Quốc đã tiến hành thu giữ được 535 ống trụ lớn được ngụy trang thành những ống chì không có liên quan gì tới tên lửa đạn đạo

Những thông tin liên quan tới vụ việc trên được nêu rõ trong một báo cáo đã được đệ trình lên những thành viên của ủy ban đặc biệt chuyên giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, hãng tin Kyodo cho biết.

Tin vắn

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, ông không thấy có bất kỳ sự thay đổi nào trong quan hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

- Theo RIA Novosti, Trung Quốc vừa trình làng máy bay không người lái Yi Long tại một triển lãm hàng không ở thành phố Chu Hải.

- Các công tố viên Hàn Quốc nói sẽ điều tra con trai duy nhất của Tổng thống Lee Myung Bak liên quan tới những nghi ngờ trốn thuế.

- Hàn Quốc hoãn phóng một vệ tinh quan trọng tới tuần cuối của tháng 11 vì chậm trễ trong việc chuyển giao bộ phận tên lửa từ Nga.

- Hãng tin bán chính thức Fars đưa tin ít nhất 9 người đã thiệt mạng sáng 14/11 trong vụ rơi máy bay trực thăng ở phía Đông Bắc Iran.

- Ít nhất 3 người chết, 1 người bị thương khi một phi cơ nhỏ đâm xuống nhà dân ở khu vực Jackson, bang Mississippi, Mỹ đêm 13/11.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố, trụ cột chiến lược của Mỹ hướng sang vùng châu Á Thái Bình Dương là có thật.

- Các binh sĩ của Afghanistan và lực lượng liên quân do NATO đứng đầu đã tiêu diệt được 2 thủ lĩnh chủ chốt của phiến quân Taliban.

- Robert Bales, binh sĩ Mỹ bị cáo buộc giết 16 thường dân Afghanistan có thể đối mặt với án tử hình, sau khi phiên điều trần kết thúc.

- Ngày 13/11, Iran thông báo rằng, họ đã tiến hành thử nghiệm thành công hệ thống phòng không phỏng theo hệ thống Hawk của Mỹ.

- Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã tuyên bố sẽ giải tán Hạ viện nước này vào ngày 16/11 tới để tiến hành một cuộc tổng tuyển cử.

- Theo một thỏa thuận được công bố ngày 14/11, quân đội Mỹ sẽ đặt một trạm radar công suất lớn và đài quan sát vũ trụ ở Australia.

- Theo các nguồn tin an ninh và y tế, tổng cộng đã có 11 vụ đánh bom và nổ súng xảy ra tại thủ đô Baghdad và 6 thành phố lớn ở Iraq.

- Sau khi "Liên minh các lực lượng đối lập và cách mạng Syria" thành lập, một số nước đã thể hiện quan điểm ở các mức độ khác nhau.

Tin ảnh

Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc sáng 14/11. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Ngày 14/11, Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng giữa Mỹ với Australia (AUSMIN-2012) đã diễn ra tại thành phố Perth của Australia.

Phát biểu sau thảo luận, Ngoại trưởng Mỹ Clinton cho hay mối quan hệ đồng minh Mỹ-Australia giúp đảm bảo hòa bình, thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Quan hệ ngoại giao, kinh tế và an ninh giữa Mỹ và Australia “không tách rời” và quyết định sự can dự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, bà Hillary khẳng định.

Ngày này năm xưa

Nhạc sỹ Văn Cao, tác giả bài quốc ca của Việt Nam, sinh ngày 15/11/1923. Ông là một trong những gương mặt quan trọng nhất của tân nhạc.

Thanh Vân (tổng hợp)