- Iran sẵn sàng đóng vai trò hòa giải trong việc xử lý những khó khăn giữa hai miền Triều Tiên; Biểu tình ở Ukraine, Thái Lan tiếp tục nóng... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết sẵn sàng đóng vai trò hòa giải trong việc giải quyết những nan đề giữa hai miền Triều Tiên, hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc đang ở thăm Iran cho biết hôm 27/1.

Cụ thể, nhà lãnh đạo Iran đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kang Chang-hee tại Tehran hôm 27/1, hãng thông tấn Hàn Quốc dẫn lời ông Bae Sung-rye, người phát ngôn của ông Kang.

{keywords}
Ông Hassan Rouhani. (Ảnh: Telegraph)

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc, ông Kang Chang-hee là quan chức cấp cao nhất của Hàn Quốc tới thăm viếng nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, kể từ khi hai quốc gia này thiết lập các mối quan hệ ngoại giao vào năm 1962.

Người phát ngôn Bae Sung-rye cho biết thêm, Tổng thống Iran Hassan Rouhani còn nói rằng, Iran sẽ thực hiện các cam kết với các nước phương Tây, liên quan đến việc giải quyết chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Cũng tại hội đàm này, theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kang Chang-hee nói rằng, CHDCND Triều Tiên nên nối gót Iran, và thúc đẩy tiến triển trong việc giải quyết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến khác, sáng 27/1, ngưới phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-do cho biết, Hàn Quốc đề xuất tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong 6 ngày, bắt đầu từ ngày 17/2, đến hết ngày 22/2.

Đề xuất này được Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc gửi tới Triều Tiên sáng 27/1. Thông báo của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc cũng hoan nghênh Triều Tiên cuối tuần trước chấp thuận tổ chức cuộc đoàn tụ của phía Hàn Quốc.

Tin vắn

- Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 27/1 bắt đầu chuyến thăm làm việc 2 ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thảo luận với giới lãnh đạo nước chủ nhà việc cải thiện quan hệ hai nước.

- Phát ngôn viên lục quân Thái Lan cho biết, Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha sẽ làm việc với Trung tâm duy trì hòa bình và trật tự về tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh.

- Cơ quan điều tra đặc biệt của Thái Lan đã đề nghị Tòa Hình sự nước này, phát lệnh bắt 16 thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ, do bị cáo buộc vi phạm sắc lệnh tình trạng khẩn cấp.

- Ủy ban Bầu cử (EC) của Thái Lan cho biết tại cuộc họp với Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, EC sẽ đề xuất hoãn 6 tháng cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/2 tới.

- Thủ lĩnh biểu tình Thái Lan tuyên bố rằng người biểu tình chống chính phủ của bà Yingluck Shinawatra sẽ không thương lượng về việc ngừng chặn lối vào các bộ, cơ quan nhà nước.

- Các cơ quan truyền thông địa phương ngày 27/1 đưa tin, cảnh sát Ukraine đã bắt giữ hàng chục người biểu tình tìm cách chiếm giữ những trụ sở chính quyền ở miền đông nước này.

- Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết, Tổng thống lâm thời Adly Mansour đã ban hành sắc lệnh phong hàm Thống chế cho Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi.

- Không quân của Israel đã giáng đòn tấn công vào căn cứ quân sự ở thành phố Latakia miền tây Syria, kênh truyền hình Israel hôm 27/1 dẫn nguồn tin từ phe đối lập Syria cho biết.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định phóng viên New York Times thường trú tại Trung Quốc Austin Ramzy đã vi phạm luật thị thực cư trú và phải rời Trung Quốc cuối tuần này.

- Cảnh sát Thái Lan cho biết đã đột kích giải cứu hàng trăm người Hồi giáo Rohingya, khỏi một khu trại hẻo lánh bị phát giác, sau một cuộc điều tra của Reuters về nạn buôn người.

- Cảnh sát Ấn Độ tạm giữ ba người điều khiển chiếc phà chở 51 người bị chìm trên Vnh Bengal, gần cảng Blair (đảo Andaman & Nicobar) chiều 26/1 làm 21 người chết, 1 mất tích.

Tin ảnh

{keywords}
Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát liên tiếp xảy ra tại Ukraine thời gian gần đây. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm 27/1 kêu gọi hoãn bỏ phiếu vào 2/2 tới. "Chúng tôi không muốn đó là ngày đổ máu", Somchai Srisutthiyakorn, quan chức thuộc ủy ban, tuyên bố.

Sự kiện

Anh hùng dân tộc Cuba, José Julián Martí Pérez, sinh ngày 28/1/1853 và tạ thế ngày 19/5/1895.

Thanh Vân (tổng hợp)