- Ông Putin tuyên bố chỉ có Hội đồng Bảo an mới hạn chế được Nga xuất khẩu vũ khí; Trung, Hàn chỉ trích quan chức Nhật thăm đền Yasukuni... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin Reuters, hôm 17/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, chỉ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới có thể hạn chế Nga xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài.

Tuyên bố trên của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lời chỉ trích nhằm vào điện Kremlin, cáo buộc rằng Nga đã cung cấp vũ khí cho Chính phủ Syria.

"Chỉ những biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới có thể coi là cơ sở để hạn chế việc cung cấp vũ khí", hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời ông Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

"Trong mọi trường hợp khác, không ai có thể lấy bất kỳ lý do nào buộc Nga phải giao dịch với ai và ra sao", ông Putin nói tại cuộc họp của ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, cũng ở cuộc họp trên, ông Putin đã chỉ thị nâng quan hệ hợp tác quân sự, kỹ thuật với các nước BRICS và Việt Nam lên mức độ mới về chất.

Sự nâng cấp này có nghĩa là sẽ chuyển từ quan hệ buôn bán thông thường sang hợp tác nghiên cứu, sản xuất, chế tạo vũ khí, cùng hợp tác xuất khẩu sang các nước thứ ba...

Tổng thống Nga Putin cho biết, tính tới ngày 1/10, nước này đã xuất khẩu được số vũ khí, kỹ thuật quân sự ra nước ngoài có giá trị 10,7 tỷ USD, bằng 80% kế hoạch năm.

Tin vắn

- Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm Yasukuni của hai bộ trưởng Nhật, động thái làm trầm trọng thêm quan hệ Bắc Kinh và Tokyo.

- Cùng ngày, phía Hàn Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích việc hai bộ trưởng trong nội các của Nhật Bản tới thăm ngôi đền Yasukuni.

- Hải quân Trung Quốc có thể sẽ cùng Cục Ngư chính, Cơ quan Giám sát hàng hải tiến hành tập trận trên biển Hoa Đông vào 19/10.

- Giới chức ngoại giao Phương Tây cho biết Iran đang tăng cường khả năng làm giàu urani tại cơ sở Fordow nằm sâu trong lòng đất.

- Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin ngày 18/10 cho rằng khái niệm của Mỹ về phòng thủ tên lửa sẽ đe dọa an ninh của nước Nga.

- Tổng thống Iran hối thúc một cuộc ngừng bắn tại Syria, đồng thời kêu gọi đối thoại trong nước nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng.

- Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tập trận thường niên vào tuần sau với quy mô lớn để đáp lại các đe dọa của Triều Tiên.

- Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ thăm hòn đảo gần vùng biên giới với Triều Tiên, nơi xảy ra vụ nã pháo gây chết người 2 năm trước.

- Đặc phái viên Mỹ Glyn Davies đã tới Seoul để thảo luận về các vấn đề khu vực, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

- Hàng loạt vụ nổ đã xảy ra gần Sở chỉ huy Sư đoàn thiết giáp số 1 tại Saana (Yemen) khiến một kho chứa tên lửa Katyusha phát nổ.

- Xung đột giữa lực lượng vệ binh quốc gia Libya và một nhóm vũ trang tại Bani Wali làm 10 người chết, hàng chục người bị thương.

- Ngày 18/10, 3 người Philippines và 2 người Trung Quốc đã thiệt mạng do một tàu thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bị lật.

Tin ảnh

Trẻ em tỵ nạn người Syria tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

"Khi ông ấy nói sẽ mạnh tay với Trung Quốc, hãy nhớ rằng Thống đốc Romney đã đầu tư vào những công ty là tiên phong trong việc thuê gia công tại Trung Quốc, và hiện đang đầu tư vào những công ty chế tạo thiết bị giám sát cho Trung Quốc", Tổng thống Mỹ Barack Obama công kích đối thủ Mitt Romney trong cuộc khẩu chiến nảy lửa sáng 17/10.

Ngày này năm xưa

19/10/1987 được gọi là "Ngày thứ hai đen tối" (Black Monday), khi chỉ số chứng khoán Mỹ Dow Jones "bốc hơi" 22,61% xuống 1.738,74 điểm.

Thanh Vân (tổng hợp)