- Một quan chức Mỹ khẳng định CHDCND Triều Tiên đang sở hữu loại tên lửa đạn đạo với tầm bắn vươn tới Mỹ; Nga sẽ duy trì một lực lượng đặc nhiệm ở Địa Trung Hải. ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Trả lời kênh truyền hình CNN ngày 17/3, ông Mike Rogers thuộc ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ đã cho rằng CHDCND Triều Tiên đang sở hữu loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng chạm tới nước Mỹ.

"Họ chắc chắn có tên lửa đạn đạo chạm tới bờ biển Mỹ", Hạ nghị sỹ Rogers khẳng định. Tuy nhiên ông Rogers không nói rõ bờ biển Mỹ ở đây là khu vực nào, Alaska, Hawaii hay bờ biển phía tây ở nước Mỹ.

Một loại tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành thử các tên lửa đạn đạo. Song theo các nhà phân tích, quốc gia này vẫn chưa có loại tên lửa xuyên lục địa, với tầm bắn có thể vươn tới được lục địa Mỹ như một vài tuyên bố.

Cũng trong ngày hôm qua, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên tiếp tục đăng tuyên bố cho biết nếu Mỹ khơi mào chiến tranh hạt nhân, Triều Tiên sẽ triển khai quyền tấn công hạt nhân phủ đầu để hủy diệt Mỹ.

Trong tuyên bố mới nhất này, cơ quan thông tấn trung ương của CHDCND Triều Tiên cũng đã khẳng định rằng, Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ sử dụng chương trình vũ khí hạt nhân của họ mặc cả đòi viện trợ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra một tuyên bố, trong đó bác bỏ cáo buộc rằng họ đã sử dụng chương trình vũ khí hạt nhân của mình uy hiếp các quốc gia láng giềng để đổi lấy hàng hóa viện trợ cần thiết.

Hôm 16/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội nước này sẽ triển khai thêm 14 hệ thống đánh chặn tên lửa ở các căn cứ quân sự tại bang Alaska và California, nhằm đối phó với đe dọa từ Triều Tiên.

Tin vắn

- Đảng Puea Thai bác bỏ tin đồn Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ rời khỏi vị trí đứng đầu nội các Thái Lan do đề nghị từ ông Thaksin Shinawatra.

- Hôm 17/3, Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov, cho biết nước này sẽ duy trì một lực lượng đặc nhiệm gồm 5-6 chiếc tàu chiến ở Địa Trung Hải.

- Theo Tân Hoa xã, ngày 17/3, Iran đã tiến hành hạ thủy tàu khu trục thứ hai mang tên Jamaran-2, do quốc gia này tự sản xuất trên Biển Caspian.

- Thủ tướng Israel chọn Moshe Yaalon, người từng có những nhận định đáng chú ý về thời điểm tấn công Iran, làm Bộ trưởng Quốc phòng nước này.

- Theo tin tức quốc tế, sau nhiều ngày giao tranh ác liệt, phiến quân Syria chiếm được một số kho vũ khí ở làng Khan Toman, phía Nam tỉnh Aleppo.

- Con số thương vong trong vụ tai nạn nổ pháo hoa tại một ngôi làng ở bang Tlaxcala, Mexico, đã tăng lên 170 người, trong đó 16 người thiệt mạng.

- Pháp tuyên bố sẽ rút lực lượng quân sự ở Mali về nước sau thời gian giúp chính quyền Mali tiến hành chiến dịch chống khủng bố và ổn định tình hình.

- Bộ Ngoại giao Nhật Bản có kế hoạch thành lập một đội phản ứng nhanh để giúp giải cứu các công dân trong các cuộc khủng hoảng ở nước ngoài.

- Quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngừng cái gọi là âm mưu nhằm thủ tiêu đối thủ phe đối lập.

Tin ảnh


Hôm 16/3, một nữ du khách Thụy Sỹ (người che mặt) đã bị cưỡng dâm tập thể ở Ấn Độ. (Ảnh: THX)

Đây là nạn nhân mới nhất của tình trạng bạo lực tình dục đối với phụ nữ tại Ấn Độ, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận nước này.

Phát ngôn

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 17/3 kêu gọi các học viên vừa tốt nghiệp học viện quốc phòng hiến thân bảo vệ đất nước chống những hành động khiêu khích, trong bối cảnh căng thẳng quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư tiếp tục gia tăng.

“Những gì đang xảy ra ngoài chiến trường, nơi các bạn sẽ đến, sẽ là một thực tế khắc nghiệt và một cuộc khủng hoảng đang ở đó. Tôi muốn các bạn hiến thân cho nhiệm vụ cao quý trên chiến trường, để bảo vệ nhân dân và quốc gia”, ông Abe đã nhấn mạnh.

Kỷ niệm

Theo Wikipedia, vào ngày 18/3/1953, một vụ động đất kinh hoàng đã xảy ra ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, làm 250 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)