Thế giới trong ngày qua đã chứng kiến nhiều diễn biến nóng, trong đó có sự kiện Ukraina thay Bộ trưởng Quốc phòng, chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở Ấn Độ Dương tạm ngừng một ngày do thời tiết xấu.

TIN BÀI KHÁC:
 

Tin nổi bật:

Quốc hội Ukraina chiều ngày 25/3 đã nhất trí cách chức
quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ihor Tenyukh. Người được chọn thay thế ông là trung tướng Mykhailo Koval, Tư lệnh Lực lượng biên phòng quốc gia. 

Trước đó, ông Tenyukh đã đâm đơn từ chức liên quan đến cách thức xử lý vụ Nga sáp nhập bán đảo tự trị Crưm nhưng đã bị Quốc hội Ukraina bác bỏ.
{keywords}
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ihor Tenyukh

Trong những ngày khủng hoảng vừa qua, nhiều tư lệnh quân đội Ukraina ở Crwm đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc Bộ Quốc phòng ở Kiev tỏ ra thiếu quyết đoán sau khi Nga đưa quân vào Crưm.

Trong cuộc họp ngày 25/3, có tới 228 trong tổng số 450 nghị sĩ Quốc hội Ukraina nhất trí sa thải ông Tenyukh. Theo một nghị sĩ Đảng Tổ quốc của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, nguyên nhân là ông Tenyukh có hành vi "phản quốc".

"Số phận của ông Tenyukh đã được định đoạt", Itar-Tass dẫn lời vị nghị sĩ. Nguồn tin này cho biết thêm rằng quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina đã thông báo sai lệch cho Kiev khi quả quyết ông đã liên lạc với tất cả các tư lệnh quân đội đồn trú tại Crưm và họ sẵn sàng phát động cuộc chiến sinh tử với lực lượng tự vệ địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế không có tư lệnh cấp cao nào trong Bộ Tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraina đã cố gắng liên lạc với các tư lệnh quản lý căn cứ quân sự ở Crưm để giao nhiệm vụ chiến đấu cho họ. Do vậy, theo vị nghị sĩ của Đảng Tổ quốc thì hành vi của Tenyukh được xem như phản quốc "cấp độ cao nhất".

Trong một diễn biến khác, Alexander Muzychko, một thủ lĩnh của phong trào cực hữu Right Sector đã bị bắn chết ở thành phố Rivne thuộc phía tây Ukraina.

Trên trang Facebook cá nhân, Phó Chủ tịch Quốc hội Ukraina Alexander Doni viết: "Có tin cho biết Alexander Muzychko đã bị sát hại ở thành phố Rivne. Xác của ông ta bị ném khỏi một ôtô trong tư thế hai tay bị còng và hai phát đạn vùng tim".

Báo địa phương News Exactly đưa tin, những kẻ giấu mặt đã bất ngờ ập vào quán cà phê Three Carp gần Barmaki rồi tấn công thủ lĩnh Right Sector.

Tin trong ngày

- Các nhà chức trách Australia thông báo chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia Airlines mất tích trên Ấn Độ Dương bị tạm dừng vì thời tiết xấu.

- Thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến MH370 kéo đến biểu tình trước Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh nhằm yêu cầu một lời giải thích từ hãng Malaysia Airlines cũng như cáo buộc chính quyền Kuala Lumpur đã "lừa dối họ".

- Buổi sáng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Malaysia cung cấp mọi thông tin và bằng chứng dẫn tới kết luận rằng chiếc MH370 của Malaysia Airlines đã lao xuống nam Ấn Độ Dương, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

- Các nhà chức trách Malaysia tổ chức họp báo về máy bay mất tích ở Kuala Lumpur. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng phát biểu trước Quốc hội rằng chính phủ của ông không có ý định che giấu thông tin với người nhà hành khách MH370.

- Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cho biết Ủy ban Đối thoại của chính phủ đã tới khu vực bộ tộc Waziristan để bắt đầu các cuộc đối thoại trực tiếp với Taliban. Phát biểu với các phóng viên ở The Hague, Hà Lan, ông Sharif cho biết chính phủ đã bắt đầu đối thoại hòa bình bằng sự chân thành và tiến trình này sẽ bước vào một chương mới, quan trọng.

- Một vụ nổ và đọ súng đã xảy ra tại nhà của ứng viên tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, một sĩ quan cảnh sát cấp cao cho biết. Chính trị gia này không có mặt ở nhà vào thời điểm xảy ra sự việc.

- Tổng cộng 10 công ty, trong đó có nhà xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, sẽ trưng bày các sản phẩm quân sự Nga tại Hội chợ Hàng không và Vũ trụ quốc tế (FIDAE) 2014 ở Chile. Hội chợ diễn ra trong các ngày từ 15 đến 30/3.

- Hãng Interfax cho biết, quân đội Nga vừa bắt đầu một cuộc tập trận nhằm nâng cao năng lực của lực lượng tên lửa nước này ở Siberia trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang leo thang liên quan đến số phận Crưm.

- Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ảrập lần thứ 25 khai mạc ở Cung Bayan, Kuwait City. Sự kiện này diễn ra trong 2 ngày, có sự tham dự của 13 nguyên thủ khối Ảrập.

- Sau khi Nga bị loại khỏi G8, Thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước ông tiếp tục quan tâm đến việc duy trì tiếp xúc với các đối tác G8, bao gồm cả các cấp cao nhất.

- Hãng thông tấn RIA dẫn lời quan chức cấp cao Crưm khẳng định tất cả các đơn vị quân sự trong khu vực hiện đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.

- Tân Hoa xã ngày 25/3 dẫn phát biểu của các quan chức quân sự Philippines cho biết có 48 phiến quân thuộc lực lượng Quân đội Nhân dân Mới (NPA) vừa đầu hàng chính phủ tại tỉnh Bukidnon ở miền nam.

Tin ảnh

{keywords}
Người thân của một hành khách trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines khóc nức nở khi hô khẩu hiệu phản đối trước sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters) 

Phát ngôn nổi bật

Tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya biện hộ trước những lời chỉ trích về việc thân nhân các hành khách được thông báo về việc chiếc máy bay rơi và không có ai sống sót.

"Động cơ duy nhất của chúng tôi tối qua là các gia đình được nghe về bi kịch này trước khi thế giới biết tới. "Không có lời nào có thể xoa dịu được nỗi đau đó", - Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya biện hộ tại một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur trước những lời chỉ trích về việc người thân các hành khách MH370 được thông báo về việc chiếc máy bay rơi và không có ai sống sót.

Kỷ niệm:

26/3 là ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Thanh Hảo