- Tình báo Mỹ và Israel cho rằng Iran không có vũ khí hạt nhân; Hàn Quốc tố cáo Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Hôm qua (19/3), Chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng tố cáo CHDCND Triều Tiên đang tìm cách phát triển tên lửa hạt nhân thông qua vụ phóng vệ tinh vào tháng tới được Bình Nhưỡng tuyên bố vài ngày trước đây.

“Hàn Quốc coi kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên là thách thức nghiêm trọng, nhằm phát triển các phương tiện tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân”, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Người phát ngôn Park Jeong-ha nói thêm, Hàn Quốc sẽ hợp tác với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu trong thời gian Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul để giải quyết vấn đề này.

Hàn Quốc tố Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân. (Ảnh: Trends)

Trước đó, hôm 16/3, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết, nước này sẽ phóng vệ tinh ứng dụng Kwangmyongsong-3 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Theo hãng KCNA, vệ tinh ứng dụng Kwangmyongsong-3 sẽ được phóng về phía nam từ Trung tâm vệ tinh Sohae đặt ở huyện Cholsan thuộc tỉnh Bắc Phyongan trong thời gian từ 12 - 16/4 bằng tên lửa đẩy Unha-3.

Mỹ, Hàn Quốc và một số nước coi đây là một kế hoạch trá hình để nước này thử tên lửa tầm xa, vi phạm lệnh cấm của Liên hợp quốc và thỏa thuận giải trừ hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố tháng trước với Washington.

Các nhà phân tích quốc tế cho rằng, CHDCND Triều Tiên hiện có đủ lượng nhiên liệu plutonium cho từ 6-8 vũ khí hạt nhân, nhưng không rõ liệu nước này có đủ năng lực chế tạo một đầu đạn hạt nhân cho tên lửa hay không.

Hôm 17/3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục kế hoạch trên và khẳng định rằng, việc phát triển ngành vũ trụ vì mục đích hòa bình là "quyền hợp pháp được công nhận một cách rộng rãi của một quốc gia có chủ quyền".

Trong một diễn biến khác có liên quan, thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động trước thềm Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân và được duy trì tới sau thời điểm Triều Tiên dự định bắn tên lửa.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ nghiêm ngặt, đối phó với bất cứ khiêu khích hay vụ thử hạt nhân nào, vì Triều Tiên nhiều khả năng lặp lại hành động như năm 2009", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc,Yoon Won-shik cho hay.

Tin đọc 30 giây


- Các quốc gia tại khu vực châu Á là những nước đã nhập khẩu nhiều vũ khí nhất thế giới, trong đó Ấn Độ đứng đầu danh sách.

- Các nhóm khủng bố vũ trang đã tiến hành một vụ thảm sát ở thành phố Homs, Syria làm 14 người chết, báo al-Watan đưa tin.

- Hàng chục xe tăng tiến vào thành phố Deir al-Zor, Syria, giành lại các huyện quan trọng từ lực lượng Quân đội Syria giải phóng.

- Quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng của phe nổi dậy Syria sáng qua đấu súng khốc liệt tại thủ đô Damascus.

- 3 người thiệt mạng trong một vụ xả súng kinh hoàng bên ngoài một trường cấp 2 dành cho học sinh Do Thái ở Toulouse, Pháp.

- Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố sẽ dành một phút mặc niệm tại tất cả trường học trên khắp cả nước vào ngày 20/3.

- Bộ trưởng Bộ Đường sắt Ấn Độ Dinesh Trivedi đã đệ đơn từ chức nhằm phản đối kế hoạch tăng giá cước của ngành đường sắt.

- Cảnh sát Mỹ cho biết đã bắt 73 người do tham gia các cuộc biểu tình kỷ niệm 6 tháng hình thành phong trào "Chiếm phố Wall".

- Các quan chức Mỹ, tiết lộ cả CIA và Mossad đều cùng đồng ý với nhận định Tehran chưa có kế hoạch sản xuất vũ khí hạt nhân.

- Cảnh sát Indonesia cho hay, lực lượng này tiêu diệt được 5 nghi can khủng bố trong một vụ tấn công tại đảo Bali vào hôm 18/3.

Thông tin trong ảnh

Syria đưa tang các nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ đánh bom hôm 17/3 ở Damascus. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (giữa) thăm cơ sở làm giàu uranium Natanz. (Ảnh:Reuters)

Hôm 18/3, Allaeddine Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Iran, tuyên bố Tehran sẽ không từ bỏ thành tựu hạt nhân của mình tại các cuộc đàm phán sắp tới với nhóm P5+1.

"Nếu P5+1 không chấp nhận thực tế về các khả năng hạt nhân của Tehran, họ sẽ chịu thiệt từ điều đó", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Iran, ông Allaeddine Boroujerdi, khẳng định.

Ngày này năm xưa

Ngày 20/3/1956, Tunisia giành được độc lập từ tay Pháp. Cộng hòa Tunisia là một quốc gia nằm ở cực bắc của châu Phi.

Thanh Vân (Tổng hợp)